logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“เศรษฐา” แถลงนโยบาย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน “จุรินทร์” โต้ นโยบายนินจา

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เศรษฐา แถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน ศิริกัญญา พร้อม จุรินทร์ จับมือกันชำแหละนโยบาย ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

355 ครั้ง
|
11 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เศรษฐา แถลงนโยบายรัฐบาลวันแรก เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน ศิริกัญญา พร้อม จุรินทร์ จับมือกันชำแหละนโยบายไม่ตรงปก
 
เศรษฐา แถลงนโยบายหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
 
ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ (11 ก.ย.) เริ่มกันที่บรรยากาศที่รัฐสภา โดยช่วงเช้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถือฤกษ์เวลา 07.59 น. นำพวงมาลัยไหว้สักการะพระสยามเทวาธิราช ศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา ก่อนสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 7 บริเวณห้องพิพิธภัณฑ์อาคารรัฐสภา
 
จากนั้น นายเศรษฐา พร้อมคณะรัฐมนตรี เปิดฉากแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ตามมาตรา 162 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะใช้เวลา 30 ชั่วโมง เป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 11-12 กันยายน 2566 โดยแบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี 5 ชั่วโมง สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 5 ชั่วโมง พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง และพรรคร่วมฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง
 
นายเศรษฐา แถลงนโยบายบางช่วงว่า ไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ ทั้งเชิงเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ซึ่งถูกซ้ำเติมจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในวงกว้าง และปัจจุบันยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ฉะนั้นเป้าหมายของรัฐบาลนี้ต้องแก้ปัญหาเร่งด่วน และวางรากฐาน เพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่า ส่วนนโยบายเร่งด่วนที่ นายเศรษฐา แถลงต่อรัฐสภา เช่น นโยบายการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งจะเป็นตัวจุดชนวน กระตุกเศรษฐกิจให้ตื่นขึ้นอีกครั้ง ลดภาระให้พี่น้องเกษตรกรด้วยการพักหนี้ ตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการช่วยประคองภาระหนี้สิน การบริหารจัดการราคาพลังงาน ทั้งค่าไฟฟ้า ค่าก๊าซหุงต้ม และค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมทันที พร้อมหารือแนวทางการทำประชามติให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมออกแบบกฎกติกาที่เป็นประชาธิปไตย และการจัดทำรัฐธรรมนูญในรัฐสภา เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง
 
ศิริกัญญา ชำแหละนโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก
 
จากนั้น นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงนโยบายรัฐบาลว่า น่าผิดหวังมากกว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และถือว่ามาตรฐานตก จากครั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทย สมัย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
 
นางสาวศิริกัญญา ยังเปรียบเทียบนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยกับคำแถลงนโยบายที่มีหลายข้อไม่ตรงปก เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน ปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน แต่ในคำแถลงนโยบาย ระบุเพียง ค่าแรงขั้นต่ำเป็นธรรม และเงินเดือนเป็นธรรม หรือการปฏิรูประบบราชการด้วยรัฐบาลดิจิทัล แต่คำแถลงนโยบาย ระบุว่า ปรับปรุงการทำงานของภาครัฐ ให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล 1 ครอบครัว 1 Soft Power เรียนฟรี มีงานทำ สร้างรายได้ 200,000 บาทต่อปี แต่คำแถลงนโยบาย ระบุเพียง 1 ครอบครัว 1 Soft Power สร้างงานสร้างรายได้ นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่ไม่มีการระบุไว้ในคำแถลงนโยบาย
 
นางสาวศิริกัญญา วิเคราะห์ว่า ตอนนี้รัฐบาลกลัวผูกมัด และจะทำไม่ได้ตามสัญญา จึงไม่กล้าผูกมัดอะไรลงในนโยบาย หรืออาจเป็นเพราะรัฐบาลผสมขั้ว ทำให้นโยบายเข้ากันไม่ได้ และต้องเขียนนโยบายกว้าง ๆ แทน ซึ่งการบริหารประเทศไม่ใช่การพนัน จะเทหมดหน้าตัก แล้วหวังน้ำบ่อหน้าแบบนี้ไม่ได้
 
คำนูญ เป็นห่วงแหล่งที่มาเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท
 
ขณะที่ นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. อภิปรายถึงประเด็นการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า เป็นนโยบายที่ชาญฉลาด และกล้าหาญ แต่แฝงไว้ด้วยความสุ่มเสี่ยงที่จะมีการใช้จ่ายอย่างมโหฬาร เพราะเป็นนโยบายที่ใช้เงินจำนวนมาก เกือบเท่างบลงทุนใน 1 ปี ซึ่งเทลงไปครั้งเดียว
 
ส่วนประเด็นที่นายกรัฐมนตรี บอกว่า จะเทหมดหน้าตัก แต่ไม่ใช่หน้าตักของพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล แต่เป็นหน้าตักของประเทศ โดยที่มาของเงินนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท เอกสารที่พรรคเพื่อไทยชี้แจงต่อ กกต. บอกว่า เงินทั้งหมดมาจากการบริหารระบบงบประมาณ และระบบภาษี
 
ชำแหละนโยบายรัฐบาล เหมือนนินจา หายไร้ร่องรอย
 
ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายอย่างดุเดือดว่า นโยบายของรัฐบาลสวนทางกับความสูงของนายกรัฐมนตรี ถือเป็นหนังคนละม้วนกับนโยบายที่ใช้หาเสียง ไม่ตรงปก แต่กลายเป็นนโยบายนินจา หายไปอย่างไร้ร่องรอย ส่วนนโยบายฟื้นฟูหลักนิติธรรมของรัฐบาลข้ามขั้ว แม้เปลี่ยนชื่อเป็นรัฐบาลสลายขั้ว แต่สลายความขัดแย้งไม่ได้ สิ่งที่จะสลายความขัดแย้งได้มีเพียงหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งเท่านั้น
 
สว.วันชัย ประกาศหนุนนโยบายรัฐบาล
 
แตกต่างจาก นายวันชัย สอนศิริ สว. อีกท่าน ที่ประกาศสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเต็มที่ เต็มกำลัง และขอให้ประสบความสำเร็จ เพราะรัฐบาลของนายเศรษฐา มีการสลายขั้วหลายสี สลายความขัดแย้ง เพื่อมาเป็นรัฐบาลร่วมกัน และสร้างความสามัคคีปรองดองที่เป็นรูปธรรมในรอบ 20 ปี
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง