logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“เศรษฐา” ไม่บอก ! ที่มาแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต ไม่กังวลฝ่ายค้านจี้ถาม

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันนี้ รัฐมนตรีหลายกระทรวง ทยอยเดินทางเข้ากระทรวงกันเป็นวันแรก ในขณะที่วันแถลงนโยบายรัฐบาล เคาะอ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

347 ครั้ง
|
07 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันนี้ รัฐมนตรีหลายกระทรวง ทยอยเดินทางเข้ากระทรวงกันเป็นวันแรก ในขณะที่วันแถลงนโยบายรัฐบาล เคาะออกมาแล้ว 2 วัน 30 ชั่วโมง คือสัปดาห์หน้า วันที่ 11 และ 12 กันยายนนี้
 
เคาะแถลงนโยบายรัฐบาล 2 วัน 30 ชั่วโมง
 
วันนี้ มีการประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย หรือ วิป 3 ฝ่าย คือรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธาน เพื่อหารือกันในการอภิปรายวันแถลงนโยบายรัฐบาล ซึ่งกำหนดวันแถลงนโยบาย คือระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนนี้ ตั้งแต่ 09.00 น. จนถึง 24.00 น. ของแต่ละวัน กำหนดกรอบการอภิปรายไว้ 30 ชั่วโมง โดย สส.รัฐบาล วุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี จะได้อภิปรายฝ่ายละ 5 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง และประธานรัฐสภา 1 ชั่วโมง
 
นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.พรรคก้าวไกล ซึ่งทำหน้าที่ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่า เป็นที่น่าพอใจตามกรอบเวลาที่กำหนด ข้อมูลที่พรรคก้าวไกลเตรียม ไม่ใช่ไม้เด็ด แต่จะเป็นการสอบถาม ตั้งข้อสงสัย และให้ข้อเสนอแนะ พร้อมทวงคำสัญญา ที่พรรครัฐบาลได้หาเสียงไว้
 
ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ฝากไปถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าอย่าพึ่งว้าวุ่นใจ เข้าใจได้ว่าเพิ่งเป็นรัฐบาลครั้งแรก และเพิ่งจะจับมือกับพรรคสองลุงด้วย ก็อาจจะตื่นเต้นเป็นธรรมดา
 
ด้านนายอดิศร เพียงเกษ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะว่าที่ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า แม้ สส.บางคนอยากจะใช้เวทีนี้ เป็นเสมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจจะมีล้ำเส้นบ้างเป็นธรรมดา ขอให้ฝ่ายค้าน อดทนรอ 4-5 เดือน ก็จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 
รัฐมนตรีใหม่หลายกระทรวง เข้าทำงานวันแรก
 
ขณะที่วันนี้ เป็นการทำงานวันแรกของรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยในหลาย ๆ กระทรวง ที่น่าจะจับตาเป็นพิเศษ เห็นจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม สื่อมวลชนจากหลายสำนักต่างไปเฝ้ารอ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนใหม่ โดยประเด็นหลักๆ ที่สื่อมวลชนไปรอสัมภาษณ์ คือ เรื่องของการขอพักโทษ นายทักษิณ ชินวัตร ที่ตอนนี้ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ และการยื่นขออภัยโทษครั้งที่ 2 แต่พอถึงเวลานัดประชุมคือ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ของกระทรวงได้ขอให้ผู้สื่อข่าวออกมาอยู่ที่ด้านหน้ากระทรวงฯ และชี้แจงว่ารัฐมนตรีจะให้สัมภาษณ์หลังวันที่ 11 กันยายน เนื่องจากต้องรอแถลงนโยบายให้สภาเรียบร้อยก่อน
 
ส่วน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมรัฐมนตรีช่วยฯ เดินทางเข้ากระทรวงฯ วันแรก เจอนักข่าวรับน้องเบา ๆ หยอก ๆ ถามถึงการรื้อนโยบาย จำนำข้าว มาใช้อีกหรือไม่ เจ้าตัวปัดตอบ บอกอะไรดีกับประชาชน ก็พร้อมทำ
 
ส่วนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 กันยายนนี้ และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า คำแถลงนโยบาย ไม่ได้บรรจุนโยบายหาเสียงสำคัญหลายอย่างของพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม บอกว่า หากบรรจุทุกอย่างลงในคำแถลงนโยบาย ใช้เวลา 3 วัน ก็ไม่สามารถที่จะอภิปรายได้อย่างครบถ้วน จึงทำคำแถลงนโยบายในประเด็นหลัก ๆ และพร้อมชี้แจงเพิ่มเติมต่อรัฐสภาในประเด็นที่สงสัย ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่า ไม่เคยผิดคำสัญญากับประชาชน
 
อนุทิน ลั่นยุคผมไม่มีซื้อขายตำแหน่ง
 
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมรัฐมนตรีช่วยทั้ง 3 คน เข้าสักการะกราบถวายสักการะสมเด็จพระสังฆราช และ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัดราชบพิธ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางเข้าสักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงมหาดไทย มีปลัดฯ พร้อมข้าราชการต้อนรับ
 
นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีมีเหตุการณ์ลูกน้องกำนันยิงตำรวจ เพราะฝากเรื่องตำแหน่งไม่ได้ ว่า ฃจะมีการหารือกัน แต่ตนต้องเชื่อมั่นในหน่วยงานราชการ ซึ่งปลัดกระทรวงต้องนำนโยบายของรัฐมนตรีไปปฏิบัติ หากมีปัญหาตนมั่นใจเมื่อโทรศัพท์หาปลัดกระทรวง หรือรัฐมนตรีช่วยต่างๆ  จะได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องห่วง ซึ่งตนสั่งการวันนี้ ต้องเสร็จเมื่อวาน ยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทย ยุคตน การซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มี ต้องไม่เกิดขึ้น เพราะนายกฯ ย้ำเป็นเรื่องสำคัญในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งตรงกับความตั้งใจ ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีทุกคนโดยเฉพาะตน
 
เศรษฐา ไม่บอกที่มาแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต ไม่กังวลฝ่ายค้านจี้ถาม
 
ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกลุ่ม และหน่วยงานต่าง ๆ กว่า 16 คณะ ซึ่งทันทีที่เดินทางมาถึง ก็มีทหารผ่านศึกกว่า 30 นายตั้งแถวรอรับนายกรัฐมนตรี อยู่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย
 
นายเศรษฐา กล่าวถึงเรื่องแหล่งเงินทุนเงินดิจิทัลวอลเล็ต หลังมีข่าวจะไปยืมมาจากรัฐวิสาหกิจว่า ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงของการพูดคุยเรื่องงบประมาณ ว่าจะมาจากไหน เมื่อวานนี้ได้คุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้ให้ข้อคิดมาหลายเรื่อง โดยให้คำแนะนำว่าหากออกดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ในระยะกลาง ระยะยาวของประเทศ ระบบการเงินการคลังจะเป็นไปในลักษณะใด เช่นตัวเลขหนี้สาธารณะจะขึ้นลงอย่างไร แต่ก็อยากให้มีการพูดคุยให้ชัดเจน ซึ่งวันนี้ขอทำงานให้ดีก่อน เพราะยังไม่ได้แถลงนโยบาย ยังไม่สามารถสั่งการได้ ตอนนี้ให้พูดคุยถึงการรวบรวมเก็บข้อมูลก่อน แต่ยืนยันว่ามีนโยบายนี้แน่นอน อยากให้ใจเย็น ๆ
 
ส่วนที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่า จะใช้ระบบบล็อกเชนนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันว่าเป็นบล็อกเชนแน่นอนและยืนยันว่าจะเป็นช่วงไตรมาสแรก
 
จบดรามา หมิว สิริลภัส รองประธานสภาฯ แจงห่ออาหารกลับบ้านได้
 
ส่วนอีกเรื่องที่เป็นประเด็นร้อนตั้งแต่เมื่อวาน คือกรณีมี สส. แอบถ่ายภาพ นางสาวสิริลภัส กองตระการ หรือ สส.หมิว จากพรรคก้าวไกล ซึ่งเรื่องนี้ทาง สส.หมิว โพสต์ในเอ็กซ์ (X) เมื่อวานนี้ว่า ถูก สส.รายหนึ่ง แอบถ่ายรูปขณะเธอกำลังห่อข้าวกล่องสภา กลับไปทานที่บ้าน ซึ่ง สส.รายนี้นำรูปที่แอบถ่ายไปโพสต์ในอินสตาแกรม โดยบรรยายประกอบว่า ลักลอบนำอาหารสภากลับบ้าน ทำให้กลายเป็นกระแสร้อนแรงตลอดเมื่อคืนนี้ จนถึงวันนี้
 
ตัว สส.หมิว บอกว่า ช่วงเวลาที่ถูกแอบถ่าย เป็นตอนที่เลิกประชุม และเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของวัน ที่โดยปกติแล้ว เขาจะจัดเตรียมอาหารให้พอดีกับ สส.ที่เข้าประชุม และหากไม่สะดวกนั่งรับประทานอาหารที่ห้องรับรอง ก็สามารถที่จะนำอาหารกลับบ้านได้ ไม่ได้เป็นเรื่องผิดแปลกหรือต้องแอบทำ ขนาดที่จะต้องมาใช้คำว่า ลักลอบ
 
และดรามาเรื่องนี้ ดูเหมือนจะจบลงแล้ว เมื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานการประชุมสภาในวันนี้ ได้ชี้แจงในที่ประชุมสภาว่า สส. สามารถนำอาหารกลับบ้านหลังเลิกประชุมได้ หรือจะให้ผู้ช่วย ผู้ติดตามก็ย่อมได้เช่นกัน เพราะปกติแล้วหากข้าวเหลือเยอะก็จะนำไปบริจาค แต่ถึงอย่างนั้นอาหารที่จัดเตรียมก็ยังเหลืออยู่ดี
 
แต่ที่ยังไม่จบ น่าจะเป็นชาวเน็ต ที่ต่างพากันตามหาว่า สส.คนที่แอบถ่ายภาพไปโพสต์เป็นใคร จนรู้ว่า เป็น สส.จังหวัดเลย พรรคภูมิใจไทย และทัวร์ก็ไปลงที่นั่นแทน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง