logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“เศรษฐา” ขอโทษ ปมดรามา เขวี้ยงปากกา พร้อมปัดข่าวลือ รื้อรังนกกระจอก !

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เศรษฐา ชี้แจงปมดรามา คลิปโยนปากกากลางวงประชุมกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้าง ยืนยันไม่ได้โยน หรือ เขวี้ยงปากกา ตามคำกล่าวอ้าง ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

308 ครั้ง
|
04 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน -  ชี้แจงปมดรามา คลิปโยนปากกากลางวงประชุมกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้าง ยืนยันไม่ได้โยน หรือ เขวี้ยงปากกา ตามคำกล่าวอ้าง  
 
เศรษฐา ปัดอารมณ์เสียโยนปากกา
 
ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ (4 ก.ย.) เริ่มกันที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีถูกสังคมโซเชียลโจมตีเรื่องโยนปากกา ระหว่างรับฟังปัญหาจากกลุ่มวินจักรยานยนต์รับจ้าง เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา
 
นายเศรษฐา ชี้แจงว่า ต้องขอโทษ หากภาพที่ออกมาทำให้เข้าใจผิด โดยขอยืนยันว่า ไม่ได้เขวี้ยงปากกา หรือ แสดงความไม่พอใจ เพียงแต่พี่น้องผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เข้ามาปรึกษาหลายประเด็น ฉะนั้นต้องรีบจดให้ทัน แต่พอเขียนไปแล้วหมึกหมด จึงปล่อยปากกาลงบนโต๊ะเฉย ๆ ไม่ได้มีอะไรมาก
 
เศรษฐา ปัดข่าวลือรื้อ รังนกกระจอก
 
นอกจากประเด็นดรามาเรื่อง โยนปากกา แล้ว อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้ นายเศรษฐา ถูกจับตามอง คงเป็นกระแสข่าวเรื่องการรื้อรังนกกระจอก ซึ่งเป็นที่ทำงานของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล มาตั้งแต่ปี 2522 นั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า จะไม่มีการรื้อรังนกกระจอก แต่ต้องการปรับปรุงให้ทุกคนสบายขึ้น และให้เข้ากับบริบทการทำงานสมัยใหม่ ลดช่องว่างระหว่างฝ่ายบริหารกับประชาชนผ่านสื่อมวลชน โดยระหว่างปรับปรุง อาจต้องย้ายไปทำงานที่อื่นชั่วคราว
 
เศรษฐา เล็งช่วยพีอาร์ผลงาน กองทัพ
 
ขณะที่การหารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) นายเศรษฐา ระบุว่า ถือเป็นการรับฟังความคิดเห็นจาก ผบ.เหล่าทัพ ยกเว้นผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่มีภารกิจในต่างประเทศ โดยนโยบายสมัครใจเกณฑ์ทหารของพรรคเพื่อไทยนั้น ต้องรอรัฐมนตรีเข้าพูดคุยอย่างเป็นทางการก่อน จึงจะได้คุยกัน
 
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะปรับการประชาสัมพันธ์ของกองทัพ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า กองทัพทำอะไรดี ๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนหลายเรื่อง รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีต แต่ไม่มีการชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา จึงอยากเข้าไปช่วยดูว่า ช่วยทำอะไรได้บ้าง เพราะถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย หากปรับเรื่องการสื่อสารให้ดีขึ้น ประชาชนจะได้ทราบเรื่องดี ๆ ที่กองทัพทำ
 
ยันนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท จ่ายครั้งเดียวจบ
 
นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่ล่าช้า และอาจต้องใช้งบประมาณจากปี 2566 ไปพลางก่อนว่า จะไม่มีปัญหาต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาล อย่างนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ยังออกมาเช่นเดิม ซึ่งไม่ใช่การทยอยจ่าย ตามที่นักวิชาการบางคนคาดการณ์ แต่เป็นการจ่ายครั้งเดียว แต่ยอมรับว่า อาจมีความล่าช้าบ้าง
 
เศรษฐา ติวเข้ม 16 รมต.พรรคเพื่อไทย
 
ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายเศรษฐา ได้เชิญ 16 รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ร่วมกันรับประทานอาหารกลางวัน ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นำโดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี, นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นต้น
 
นายเศรษฐา พูดตอนหนึ่งว่า เราไม่ได้มาด้วยต้นทุนที่สูง แต่เราเทหมดหน้าตัก โดยเป็นตัวแทนของประชาชน เพื่อเข้ามาดูแลบ้านเมือง และเชื่อว่าทุกคนตระหนักดี ส่วนตัวไม่อยากให้ขีดจำกัดของงบประมาณที่ล่าช้า เป็นขีดจำกัดไม่ให้เราทำงาน อะไรที่ทำได้ก่อน ก็จะรีบทำได้ และเวลาที่พูดคุยกับพี่น้องประชาชน อย่าอธิบายว่า ทำไมถึงทำไม่ได้ เพราะเราถูกเลือกเข้ามา เพื่อทำให้ได้ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด
 
เปิดไทม์ไลน์ ครม.เศรษฐา 1
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับไทม์ไลน์ของ ครม.เศรษฐา 1 หลังจากมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา เริ่มจากวันพรุ่งนี้ (5 ก.ย.) คณะรัฐมนตรี จะมีการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ส่วนวันที่ 6 กันยายน 2566 จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดพิเศษ, วันที่ 11 กันยายน 2566 คณะรัฐมนตรี จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา, วันที่ 12 กันยายน 2566 ประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรก, วันที่ 18 กันยายน 2566 นายเศรษฐา เดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ครั้งที่ 78 ที่ประเทศสหรัฐฯ
 
อนุทิน อำลากระทรวงสาธารณสุข
 
ไปต่อกันที่ความเคลื่อนไหวของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางเข้ากระทรวง ตั้งแต่ช่วง 10.00 น. ที่ผ่านมา เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และอำลาตำแหน่ง โดยมีเจ้าหน้าที่ช่วยกันขนข้าวของจากห้องทำงาน นายอนุทิน เพื่อย้ายไปยังห้องทำงานใหม่ ที่กระทรวงมหาดไทย
 
จากนั้น นายอนุทิน, นายสาธิต และบุคลากรของกระทรวง ได้ร่วมกันร้องเพลงช่วงที่ดีที่สุด โดย นายอนุทิน เปิดเผยว่า หลังเข้ามาบริหารกระทรวงสาธารณสุข เป็นเวลา 4 ปีเศษ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ไม่ใช่เพราะกระทรวงเป็นเกรด A แต่เพราะบุคลากรเป็นเกรด A ต่างหาก
 
แม้ตนเอง และ นายสาธิต ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ แต่รู้สึกได้ถึงประโยชน์มหาศาล ที่ทำให้ประชาชนมาตลอด 4 ปี หลังจากนี้ ตนเองจะไปบริหารกระทรวงมหาดไทย แต่จะยังคงยึดการทำงานแบบเดิม
 
สุทิน แจงปมปรับลดกำลังพลทหาร
 
นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าหารือ พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุทิน บอกว่า หลังจากได้พูดคุยแล้ว ทำให้ตนเองรู้สึกมั่นใจมากขึ้น หากเรามีความเข้าใจในทหาร การพูดคุยก็จะไม่มีปัญหา โดยเฉพาะเรื่องการยกเลิกเกณฑ์ทหาร ที่กองทัพคิดกันมานานแล้ว แต่ต้องรอการสนับสนุนจากรัฐบาล
 
ส่วนนโยบายการปรับลดกำลังพล จะเริ่มต้นได้ภายในเดือนเมษายน 2567 หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เมษายนปีหน้า จะมีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งทาง พลเอก สนิทชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม แจ้งว่า ได้ศึกษาเรื่องนี้ไว้แล้ว เราสามารถรับสมัครได้เลย และเมื่อไปถึง เมษายนปีหน้า หากมีคนสมัครเต็ม เราก็ไม่ต้องไปเกณฑ์ทหารอีก แต่เราจะปรับลดกำลังพล โดยไม่คำนึงถึงความเข้มแข็งของกองทัพไม่ได้
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง