logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ผงะ ! พบ “หมึกบลูริง” ร้านปิ้งย่างชื่อดัง ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ มีพิษ ห้ามกิน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : หนุ่มโพสต์คลิป เพื่อนไปกินอาหารที่ร้าน แล้วดันกินหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกมีพิษเข้าไป จนอาเจียน แน่นหน้าอก ต้องรักษาตัวที่โรง ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

13,033 ครั้ง
|
30 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - หนุ่มโพสต์คลิป เพื่อนไปกินอาหารที่ร้าน แล้วดันกินหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกมีพิษเข้าไป จนอาเจียน แน่นหน้าอก ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่ร้านกลับไม่รับผิดชอบแถมยึดของกลางไม่ให้เอาไปหาหมอ
 
ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพหมึกในร้านอาหารแถวกาญจนาภิเษก พร้อมระบุข้อความว่า หมึกอะไรครับ บลูริง (Blue-Ringed) หรือเปล่าครับ เพื่อนเจอที่ร้านกินไปตัวหนึ่งแล้ว พอจะคีบตัวที่ 2 มากินกลับเห็นลายจึงส่งมาถามก่อน โพสต์ดังกล่าวมีคนสนใจและเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยมีคนเข้ามาคอมเมนต์ให้ข้อมูลว่า หมึกบลูริง กับ หมึกอิคคิว มีลักษณะคล้ายกัน จนหลายคนอาจสับสน แต่จากลักษณะในภาพ น่าจะเป็นหมึกบลูริง ซึ่งเป็นหมึกมีพิษ ซึ่งพิษนั้นจะอยู่ที่ต่อมน้ำลายและทนความร้อนสูงถึง 200 องศาเซลเซียส
 
โดยผู้โพสต์ได้อัปเดตเพิ่มเติมว่า เพื่อนที่ประสบเหตุได้ติดต่อแจ้งทางร้าน ร้านบอกว่าไม่มีพิษ และร้านมี QC ซ้ำร้ายทางร้านยังริบของกลาง จากนั้นเพื่อนได้เดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ด้วยอาการแน่นหน้าอก อาเจียน หมอตรวจอาการมองว่า ยังคงปกติดี แต่ต้องเฝ้าดูอาการ เพราะไม่มีหมึกเป็นตัวมาให้หมอ กระทั่งผ่านไปราว ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อนเจ้าของโพสต์เริ่มอาเจียนหนัก ส่วนแฟนเจ้าของโพสต์ที่ไปกินด้วยกันก็เริ่มแน่นหน้าอก โชคดีที่ถึงมือหมอแล้ว จึงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก 
 
ขณะที่ญาติของผู้ประสบเหตุได้เดินทางไปที่ร้านอาหารดังกล่าว เพื่อไปสอบถามข้อเท็จจริงว่าร้านนำหมึกมีพิษมาให้ลูกค้ากินได้อย่างไร ทางร้านมีทีท่ากลับคำพูด จากตอนแรกบอกว่าเป็นหมึกไม่มีพิษ และทิ้งไปแล้ว กลายเป็นยินดีที่จะรับผิดชอบ
 
ล่าสุด ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความให้ความรู้เรื่องนี้ ระบุว่า หมึกสายวงน้ำเงิน (หมึกบลูริง) ห้ามนำมารับประทาน แม้จะทำให้สุกก็ตาม ต่อมพิษของหมึกบลูริงจะอยู่ที่ปาก ไม่ได้กระจายทั่วไปตามลําตัว ผู้ที่ได้รับพิษนั้นจึงมักเกิดจากการถูกมันกัด ไม่ใช่จากการสัมผัสโดนตัว แต่ก็ไม่ควรรับประทานเข้าไปอยู่ดี เพราะอาจเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้ พิษของหมึกบลูริง มีชื่อว่า Maculotoxin ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับพิษของปลาปักเป้า พิษชนิดนี้จะทำลายระบบประสาททำให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และทำให้เหยื่อตายหรือเป็นอัมพาต
 
สำหรับวิธีการสังเกตความแตกต่างระหว่าง หมึกอิกคิว ที่ไม่มีพิษ รับประทานได้ มีขายทั่วไปกับ หมึกบลูริง หมึกมีพิษ สังเกตง่าย ๆ คือ หมึกอิกคิว จะมีลายวงแหวนที่ลำตัว 1-2 วง รับประทานได้ไม่มีพิษ ส่วน หมึกบลูริง มีพิษห้ามกิน สังเกตที่ลำตัวขนาดเล็ก 4-5 ซม., หนวด ยาวประมาณ 15 ซม., มีลายวงแหวนสีฟ้าสะท้อนแสงเล็ก ๆ ตามลำตัวและหนวด ส่วนพิษหมึกบลูริง หากกินเข้าไปจะมีอาการชาบริเวณ ริมฝีปาก ลิ้น ใบหน้า แขน ขา เป็นตะคริวในที่สุดมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง หายใจไม่ออก และเสียชีวิตภายใน 4-6 ชั่วโมง
 
ติดตามประเด็นนี้และแง่มุมทางกฎหมาย กับ “มิสเตอร์ฆ่าโง่” อ.สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง