logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

กลุ่มก่อความไม่สงบ ซุ่มโจมตี จนท. คาดตอบโต้ หลัง 2 แกนนำ ถูกวิสามัญ | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เหตุการณ์กลุ่มก่อความไม่สงบ ซุ่มโจมตีตำรวจและ อส. ชุดลาดตระเวนเมื่อคืนนี้ ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ ห ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

366 ครั้ง
|
29 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เหตุการณ์กลุ่มก่อความไม่สงบ ซุ่มโจมตีตำรวจและ อส. ชุดลาดตระเวนเมื่อคืนนี้ ตำรวจสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่ หลังจากเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้วิสามัญระดับแกนนำก่อความไม่สงบในอำเภอหนองจิก ปัตตานี ไป 2 คน
 
นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อคืนนี้ การปะทะกันในภาพที่เห็น เป็นเหตุการณ์ระหว่างที่ตำรวจอีกชุด เข้าไปช่วยเหลือชุดลาดตระเวนร่วมตำรวจ-อส. ที่ถูกกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดและซุ่มโจมตี บนถนนสายยะรัง-มายอ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จนทำให้ อส. เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 นาย และ อส.อีกนายบาดเจ็บสาหัส ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรัง นำกำลังเข้าไปช่วยเหลือ ก็ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบซุ่มยิง ทำให้ตำรวจชุดที่เข้าไปช่วย เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บอีก 3 นาย และในการล่าถอยของกลุ่มก่อความไม่สงบ ได้วางระเบิดเสาไฟฟ้าล้มขวางถนน เป็นการสกัดการติดตามของเจ้าหน้าที่
 
เหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 4 นาย เป็น อส. 2 นาย คือ นายหมู่ตรี (ม.ต.) ชาญวิทย์ ดอเล็าะ และ นายหมู่เอก (ม.อ.) ณรงค์ หระแก้ว ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย คือ ดาบตำรวจ ตุแวเลาะ ลอมะ และ ส.ต.ท.บุญกินี ดือเร๊ะ นอกจากนี้ มีตำรวจบาดเจ็บอีก 4 นาย คือ ส.ต.ท.อิสมาแอ็น จิตหลัง ส.ต.ท. ศราวุฒิ สูสัน ส.ต.ต.ธนทัต โชคมาก และ ส.ต.ต.ธวัช เส็นฤทธิ์
 
การก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบครั้งนี้ ถือว่าเป็นเหตุการณ์ใหญ่ มีการวิเคราะห์กันถึงปมเหตุต่าง ๆ ของการก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งนอกจากการพยายามก่อเหตุของกลุ่มก่อความไม่สงบที่มีมาอย่างต่อเนื่องแล้วเมื่อมีโอกาส มูลเหตุหนึ่งที่สำคัญ ที่เป็นแรงกระตุ้นและตัวเร่งให้กลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุเมื่อคืน มีส่วนมาจากการที่เจ้าหน้าที่วิสามัญแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา
 
เหตุการณ์เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ทหาร ได้วิสามัญระดับแกนนำของกลุ่มก่อความไม่สงบ 2 คน ที่เข้าไปกบดานอยู่ในบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่บ้านเกาะหม้อแกง ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คือ นายแวอูเซ็ง ดือราเฮง อายุ 33 ปี และนายรอกิ สิเดะ อายุ 32 ปี โดยปฏิบัติการครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารเข้าปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวไว้กว่า 6 ชั่วโมง ตั้งแต่เช้ามืด 04.00 น. เพื่อกดดันให้แกนนำผู้ก่อความไม่สงบมอบตัว ให้ผู้ใหญ่ กำนันในพื้นที่เจรจา แต่ไม่เป็นผล พอ 10.00 น. เจ้าหน้าที่บุกเข้าไปค้นในบ้าน พบการดัดแปลงห้องลับด้านล่างเป็นที่ซุกซ่อนตัว กลุ่มก่อความไม่สงบเมื่อเห็นจวนตัว ยิงใส่เจ้าหน้าที่ จนเกิดปะทะกัน และถูกวิสามัญ 2 คน
 
ซึ่งทั้ง 2 คนที่ถูกวิสามัญครั้งนั้น คือ นายแวอูเซ็ง ดือราเฮง อายุ 33 ปี ก่อเหตุโชกโชน มีหมายจับคดีมั่นคง 4 หมาย คือ ร่วมกันปล้นร้านทองในอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ยิงชาวบ้านในอำเภอหนองจิก 2 ราย และซุ่มยิงทหารพราน เสียชีวิต 2 นาย ในอำเภอหนองจิก ส่วนอีกคนคือ นายรอกิ สิเดะ อายุ 32 ปี ก่อเหตุวินาศกรรมหลายเหตุการณ์ คือ วางเพลิงร้านสะดวกซื้อในปั๊ม ปตท.หนองจิก วางระเบิดปั๊มน้ำมันบางจาก หนองจิก และวางระเบิดตำรวจ สภ.หนองจิก
 
เบื้องหลังข่าวกับกายสวิตต์ ตามเจาะข้อมูลการสืบสวนของตำรวจในพื้นที่ ระบุว่า แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ 2 รายที่ถูกวิสามัญ เป็นแกนนำระดับปฏิบัติการในอำเภอหนองจิก ปัตตานี แต่ว่าเวลาที่กลุ่มก่อความไม่สงบจะก่อเหตุใหญ่ จะระดมชุดปฏิบัติการในหลายอำเภอมาร่วมก่อเหตุ ส่วนเหตุการณ์
เมื่อคืนนี้ คาดว่ามี 3 ชุดของ 3 อำเภอมาร่วมก่อเหตุ คือ กลุ่มก่อความไม่สงบในอำเภอยะรัง อำเภอยะหริ่ง และอำเภอเมืองปัตตานี ชุดละ 6 คน รวมไม่น้อยกว่า 18 คน ยังไม่นับรวมกลุ่มที่คอยสนับสนุนอย่างอื่นอีก โดยกลุ่มที่เคลื่อนไหวก่อเหตุในปัจจุบันคือ ขบวนการบีอาร์เอ็น โคออดิเนต
 
พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 บอกว่า ตอนนี้มีรายชื่อกลุ่มก่อเหตุในพื้นที่ต่าง ๆ อยู่แล้ว รอการพิสูจน์ทราบ ซึ่งไม่น่าจะผิดเพี้ยนไปจากรายชื่อที่มี โดยมูลเหตุหนึ่งที่สำคัญ เป็นแรงกระตุ้นและตัวเร่งให้กลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุเมื่อคืนนี้ ก็คือการวิสามัญระดับแกนนำ 2 คนเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา
 
ขณะที่ ผศ.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักวิชาการที่เก็บสถิติข้อมูลการเกิดเหตุในพื้นที่ชายแดนภาคใต้มาตั้งแต่ปี 2547 กล่าววิเคราะห์ว่า กลุ่มก่อความไม่สงบ ทิ้งช่วงการก่อเหตุใหญ่มานาน การปฏิบัติการอย่างนี้ มีการโจมตีอย่างเป็นระบบ มีระบบการจัดการ และเตรียมการค่อนข้างดี และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งทราบมาจากหลายแหล่งว่า มีการสร้างคนใหม่เข้ามาเป็นชุดปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง โดยเป้าหมายทางการเมืองสูงสุดของขบวนการบีอาร์เอ็น คือ การแยกตัวเป็นอิสระ ซึ่งการเจรจาสันติสุขครั้งล่าสุดที่ผ่านมา คือเดือนกุมภาพันธ์ 2566 มีการตกลงกันลดการก่อความรุนแรง ส่วนรัฐบาลพยายามเจรจาให้อยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญ แต่ว่าการเจรจาหยุดชะงักไป ยังค้างอยู่ ไม่มีความคืบหน้า อาจเป็นเหตุผลหนึ่งในการก่อเหตุเพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐบาลใหม่ และเป็นการตอบโต้การวิสามัญแกนนำเมื่อ 16 สิงหาคม ด้วย
 
เหตุการณ์ความไม่สงบที่ปะทุรอบใหม่ตั้งแต่วันปล้นปืนค่ายปิเหล็ง ที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อ 4 มกราคม 2547 ถ้านับถึงวันนี้ เป็นเวลานานถึง 18 ปีกว่าแล้ว ซึ่งศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ที่อาจารย์ศรีสมภพ รวบรวมข้อมูลไว้ มีเหตุการณ์เกิดขึ้น 22,000 กว่าเหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิต 7,495 คน บาดเจ็บ 13,925 คน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง