logo เช้านี้ที่หมอชิต

โล่งใจได้ ! “การคลัง” ยัน ไม่มีนโยบายปรับขึ้นภาษี VAT จาก 7 เป็น 10

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - สร้างความตกอกตกใจกันไปไม่น้อย เมื่อมีข่าวว่า กระทรวงการคลัง จะปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT จาก 7 เป็น 10 เพ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

183 ครั้ง
|
28 ส.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - สร้างความตกอกตกใจกันไปไม่น้อย เมื่อมีข่าวว่า กระทรวงการคลัง จะปรับภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT จาก 7 เป็น 10 เพื่อนำรายได้เพิ่มไปดูแลสวัสดิการผู้สูงอายุ แต่อยากให้ทุกคนสบายใจได้ ล่าสุด กระทรวงการคลัง ออกมาชี้แจงแล้วว่า ไม่มีนโยบายนี้แต่อย่างใด
 
แต่จะว่าเรื่องนี้ไม่มีมูลเสียทีเดียวก็คงไม่ใช่ ที่ผ่านมาข่าวในลักษณะนี้มีมาแล้วหลายครั้ง ทำให้ภาครัฐก็ออกมาปฏิเสธกันแทบทุกปี สำหรับครั้งนี้ ต้นทางมาจากความเห็นของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ที่แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์โครงสร้างประชากรของไทย ที่เข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ โดยที่รายได้ของผู้สูงอายุกว่า 1 ใน 3 ยังต่ำกว่าเส้นความยากจนเมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ จึงทำให้มีข้อเสนอผ่านไปยังคณะกรรมการปฏิรูปสังคมว่า แนวทางที่ดี คือ การปรับเพิ่ม VAT จาก 7 เป็น 10 โดยส่วนที่ปรับขึ้น 3 รัฐอาจออกกฎหมายเฉพาะให้ส่วนนี้มาเป็นเงินออมของประชาชนเพื่อใช้วัยเกษียณ
 
แน่นอนว่าเมื่อมีกระแสแบบนี้ออกมา ก็เกิดกระแสดรามาขึ้นในสังคมทันที เช่น เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์ข้อความ ระบุว่า เศรษฐา คิดดี ๆ อย่าสิ้นคิด จะเพิ่มภาษี vat จาก 7 เป็น 10 จะรีดเลือดกับประชาชน(ปู)อีก
 
ขณะที่ เฟซบุ๊กของกลุ่มเยาวชนปลดแอก แสดงจุดยืนค้านแนวคิดนี้อย่างชัดเจน ใจความโดยสรุปว่า VAT คือภาษีที่สร้างความเหลื่อมล้ำ คือ การพยายามขูดรีดคนรากหญ้า แทนที่จะเป็นการลดงบกองทัพ หรืองบที่ไม่ได้มีความจำเป็นแก่การพัฒนาประเทศ เพื่อนำมาสร้างรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าให้กับคนทุกวัย 
 
VAT คือ ภาษีที่เรียกเก็บจากผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าหรือบริการ โดยอัตราภาษีจะขึ้นอยู่กับมูลค่าของสินค้าหรือบริการนั้น สาเหตุที่ VAT ถูกวิจารณ์ว่าเป็นภาษีที่ไม่เป็นธรรม เพราะ ผู้ที่มีรายได้ต่ำจะต้องจ่ายภาษีในอัตราสูงเท่ากับผู้ที่มีรายได้สูง ทำให้หากมีการขึ้นภาษี VAT ไปมากกว่าเดิม จะทำให้ผู้ที่มีรายได้ต่ำได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ เราจึงสามารถเรียกได้ว่า VAT คือ ภาษีแห่งความเหลื่อมล้ำ
 
หากยกกรณีตัวอย่าง คุณซื้อสินค้าหนึ่งในราคา 40 บาท หาก VAT เป็น 10 คุณจะเสียอีก 4 บาท จากอัตราปัจจุบันที่ 7 คุณจะจ่ายอีกประมาณ 2.8 บาท ความต่างในด้านเงินจำนวนนี้ ดู ๆ แล้วอาจไม่เยอะมาก แต่หากนึกถึงคนจนที่มีรายได้น้อยมาก ๆ หากสิ่งของหลายรายการนั่นก็อาจเป็นเงินหลายบาทสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ในวันหนึ่ง เขาอาจหาเงินได้ไม่กี่บาท
 
การเก็บภาษีขั้นบันได คือ ภาษีที่เรียกเก็บจากผู้มีรายได้โดยอ้างอิงตามช่วงของรายได้นั้น ๆ ผู้ที่มีรายได้ต่ำจะต้องจ่ายภาษีในอัตราต่ำ และผู้ที่มีรายได้สูงจะต้องจ่ายภาษีในอัตราสูง ทำให้เป็นกลไกหนึ่งที่สามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม หากขึ้น VAT เป็น 10 จะเกิดอะไรบ้าง ลองคิดตาม กราฟิกนี้
 
- ราคาสินค้าและบริการจะถูกบวกเพิ่ม ประชาชนต้องซื้อสินค้าราคาสูงขึ้นอีก 3 จากราคาปัจจุบัน
 
- ผู้มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบมากกว่าคนรวย จากภาระที่สูงขึ้นทันที ซึ่งสินค้าหลายชนิดเป็นสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีพ เลี่ยงซื้อไม่ได้
 
- ผู้รายได้น้อย ทางเลือกน้อยกว่า เพราะไม่สามารถซื้อของคราวละมาก ๆ ต้องซื้อในราคาสินค้าปลีกที่แพงกว่า แต่คนรวยสามารถเลือกซื้อของในราคาส่งได้
 
- ค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้ไม่เกิดการจับจ่ายใช้สอย ยิ่งไม่เป็นผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม
 
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ได้ออกมายืนยันว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลัง ยังไม่มีนโยบายการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามแนวคิดดังกล่าวแต่อย่างใด
 
ขอบคุณภาพจาก : Facebook FB มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ และ กระทรวงการคลัง  Ministry of Finance
 

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 


รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/S5tbuCfGpTA?si=zEIK0344cLNZUdu5