logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ทลาย “แก๊งไนจีเรีย” หลอกให้รัก โอนเงินออกนอกประเทศกว่า 800 ล้านบาท

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจสอบสวนกลาง ทลายแก๊งไนจีเรีย อ้างเป็นทหารสาวสหรัฐ แล้วหลอกให้รัก ก่อนหลอกให้โอนเงิน แต่น่าตกใจอยู ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

287 ครั้ง
|
25 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจสอบสวนกลาง ทลายแก๊งไนจีเรีย อ้างเป็นทหารสาวสหรัฐ แล้วหลอกให้รัก ก่อนหลอกให้โอนเงิน แต่น่าตกใจอยู่ตรงนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบ 4 ปี หมุนเงินออกนอกประเทศกว่า 800 ล้านบาท
 
กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้แถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหา จำนวน 14 ราย เป็นคนไทย 13 คน และชาวไนจีเรีย 1 คน ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, โดยทุจริตหลอกลวงร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน และอีกหลายข้อหา
 
สืบเนื่องจากประมาณเดือนธันวาคม 2564-มกราคม 2565 ผู้เสียหายได้ร้องเรียนมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ช่วยติดตามจับกุมคนร้าย ที่มีพฤติการณ์หลอกให้หลงรัก โดยใช้ภาพโปรไฟล์เป็นหญิงต่างชาติรูปร่างหน้าตาดี แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหารสาวชาวอเมริกัน ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในประเทศซีเรีย นอกจากนี้ยังสร้างเรื่องราวว่าจะเดินทางมาประเทศไทย เหตุเพราะประทับใจและตกหลุมรักในตัวผู้เสียหายมาก และต้องการจะส่งพัสดุ ภายในเป็นทรัพย์สินมีค่ามาให้กับผู้เสียหาย แต่มีข้อแม้ คือขอให้ผู้เสียหายช่วยชำระค่าภาษีนำของออกจากสนามบินให้ก่อน หลังจะคืนเงินให้ในภายหลัง
 
เมื่อผู้เสียหายตกหลุมพรางเชื่อใจเนื่องด้วยความรัก ประกอบกับความสงสาร เป็นเหตุให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปให้ ขณะเดียวกันจะมีคนร้ายอีกคนโทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่สนามบินก่อนจะหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยอ้างว่าเหตุผลต่าง ๆ เช่น เป็นค่าดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่ของรัฐในประเทศไทย, ค่าประกันที่ทำสัญญาไว้กับบริษัท ค่าทนายความ ค่าประกันทรัพย์สิน จนสุดท้ายผู้เสียหายไม่มีเงินจ่าย ก่อนที่คนร้ายก็จะตัดการติดต่อไป พบผู้เสียหายสูญเงินไปล้านกว่าบาท
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้สืบสวนเส้นทางการเงิน จนพบว่าเงินที่ถูกโอนเข้าบัญชีคนร้ายได้มีการโอนต่อไปอีกหลายบัญชี ก่อนจะถูกโอนไปยังบัญชีชื่อของ ผู้ต้องหาที่ จากนั้นถูกโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารในต่างประเทศ จากการขยายผลพบอีกว่าตั้งแต่ปี 2561-2564 มีเงินหมุนเวียนออกไปยังบัญชีในต่างประเทศรวมกว่า 800 ล้านบาท เมื่อพบเส้นทางการเงินว่าเชื่อมโยงกันทั้งหมด ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจึงมีคำสั่งให้โอนย้ายคดีของผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งนี้ทุกรายมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหากลุ่มนี้ทันที
 
ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย พบว่าตั้งแต่ปี 2561 เคยถูกดำเนินคดีในความผิดฐานดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เข็ดหลาบ ยังคงกลับมาก่อเหตุซ้ำซากหลายครั้ง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง