logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ขี้หมูไหล ! คันดินบ่อเกรอะทรุดตัว ทะลักเข้าแหล่งผลิตน้ำประปา จ.เชียงใหม่

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลทำให้คันดินบ่อเกรอะของฟาร์มหมู ทรุดตัว จากนั้นน้ำที ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

655 ครั้ง
|
25 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลทำให้คันดินบ่อเกรอะของฟาร์มหมู ทรุดตัว จากนั้นน้ำที่ผสมกับของเสียสุกร ก็เกิดไหลทะลักท่วมสวนเกษตรของชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย
 
ชาวบ้านถ่ายภาพน้ำภายในคลองชลประทาน ที่มีสีดำเข้ม และยังส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง กำลังไหลผ่านประตูระบายน้ำแม่แตง ไว้เป็นหลักฐาน เมื่อวานนี้ช่วงเช้า (24 ส.ค.) หลังเกิดเหตุการณ์คันดินบ่อเกรอะของฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในพื้นที่ เกิดทรุดตัวลงมา ทำให้น้ำที่ปนเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูล ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรของประชาชน และยังไหลไปลงสู่ลำน้ำ ซึ่งคลองชลประทานแม่แตง ถือเป็นแหล่งส่งน้ำดิบ เพื่อไว้ใช้ผลิตน้ำประปาในตัวเมืองเชียงใหม่และอำเภออื่น ๆ ในพื้นที่ทางตอนใต้ จังหวัดเชียงใหม่ อีกด้วย 
 
ต่อมา นายอำเภอแม่แตงได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯ ปิดประตูน้ำ และผันมวลน้ำเสียทั้งหมดลงสู่แม่น้ำปิง ผ่านคลองซอย 4 L
 
โดย นายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้ง ก็ได้เร่งผันน้ำเสียออกอย่างเร่งด่วน ซึ่งภายใน 3 ชั่วโมง ยังพบว่ามีตะกอนสีดำปะปนมากับน้ำเสียอยู่ หลังจากนี้ จะมีการสำรวจคลองส่งน้ำบ่อยครั้ง ก่อนจะปล่อยน้ำลงในคลองต่อไป
 
ด้าน นายประยุทธ โชติวชิรา เจ้าของสวนผลไม้ที่ได้รับผลกระทบ เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.แม่แตง ก่อนเปิดใจ บอกว่า ทำการเกษตรในพื้นที่มากว่า 10 ปี ได้รับผลกระทบจากปัญหาฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียเข้ามาในสวนตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน
 
อย่างที่ก่อนหน้านี้ เคยปลูกผลไม้ชนิดอื่น ๆ ก็ไม่ติดดอกออกผล เนื่องจากน้ำเสียที่ไหลเข้ามาทำให้ดินเค็ม จึงหันมาปลูกกล้วย แต่สุดท้ายก็เหมือนเดิม น้ำเสียไหลทะลักกล้วยที่ปลูกไว้ กำลังออกผล ทั้ง 15 ไร่ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก
 
ส่วนด้านความเสียหาย นางอัจฉราภรณ์ อุปนันท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พบชาวบ้านได้รับผลกระทบ 4 ราย ส่วนใหญ่เป็นพืชผลทางการเกษตร เสียหายหลาย 10 ไร่ นอกจากนี้ ชาวบ้านยังกังวลว่าน้ำที่ไหลออกบ่อเกรอะ จะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน ทั้งเรื่องอุปโภค บริโภค และคุณภาพของดินที่ใช้ในการเพาะปลูก ทั้งระยะสั้นและระยะยาว
 
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังผู้บริหารฟาร์มหมูดังกล่าว แจ้งว่า สาเหตุเกิดจากฝนตกในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันจนทำให้ดินอิ่มตัว คันดินบ่อเกรอะที่อยู่ติดลำห้วย จึงทรุดตัวลง หลังจากเกิดเหตุการณ์ ได้นำเครื่องจักรมาตักดินปิดถมรอยรั่ว จนสามารถหยุดน้ำเสียไหลออกจากบ่อเกรอะได้แล้ว 
 
แต่ถึงอย่างไร ก็ต้องรอเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะเป็นแหล่งส่งน้ำดิบ เพื่อไว้ใช้ผลิตน้ำประปา แม้ตอนนี้น้ำจะเจือจางออกไปเยอะแล้วก็ตาม
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง