เรื่องต้องรู้ ก่อนกู้ซื้อบ้านในฝัน ด้วยสินเชื่อบ้าน | เงินทองของจริง
logo เงินทองของจริง

เรื่องต้องรู้ ก่อนกู้ซื้อบ้านในฝัน ด้วยสินเชื่อบ้าน | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ไกด์เรื่องบ้านสำหรับคนอยากซื้อบ้าน เรื่องที่ต้องรู้ก่อนกู้ซื้อบ้านมีอะไรบ้าง เพราะถือเป็นภาระหนี้ก้อนใหญ่และยาว ซึ่งต้องคิดให้ดี ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,สินเชื่อ,สินเชื่อบ้าน,สินเชื่อบ้านอะไรดี,เปรียบเทียบสินเชื่อบ้าน,สินเชื่อบ้านของอะไรดี,สินเชื่อบ้านตัวไหนดี,สินเชื่อบ้านธนาคารไหนดี,กู้ซื้อบ้าน,กู้ซื้อบ้านของอะไรดี,กู้ซื้อบ้านธนาคารไหนดี,วางแผนซื้อบ้าน,เก็บเงินซื้อบ้าน,ซื้อบ้าน,อยากมีบ้าน,อยากมีบ้านต้องทำอย่างไร,อยากซื้อบ้านต้องทำอย่างไร,บ้าน,อสังหาริมทรัพย์

17,887 ครั้ง
|
22 ส.ค. 2566
ไกด์เรื่องบ้านสำหรับคนอยากซื้อบ้าน เรื่องที่ต้องรู้ก่อนกู้ซื้อบ้านมีอะไรบ้าง เพราะถือเป็นภาระหนี้ก้อนใหญ่และยาว ซึ่งต้องคิดให้ดีและรอบรู้เรื่องเงินก่อนตัดสินใจ
 
ราคาบ้านในปัจจุบันค่อนข้างที่จะพุ่งสูงขึ้นเร็วมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานครและหัวเมืองใหญ่ ซึ่งสินเชื่อที่จะเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญทำให้คนมีบ้านได้ง่ายขึ้นก็คือ "สินเชื่อที่อยู่อาศัย" และสำหรับคนที่จะกู้เงินซื้อบ้าน มีเรื่องที่ต้องใส่ใจคิดก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนี้
 
- บ้านแบบไหนที่ตอบโจทย์ เช่น แบบบ้าน พื้นที่ใช้สอย ทำเลที่ตั้ง ฯลฯ
 
- ราคาบ้านต้องสอดคล้องกับกำลังจ่าย เมื่อคำนวณแล้วอัตราผ่อนต่อเดือนไม่ควรเกิน 30-40% ของรายได้
 
- อัตราดอกเบี้ยของแต่ละสถาบันการเงิน ส่วนใหญ่แล้ว 3 ปีแรกจะเป็นอัตราดอกเบี้ยต่ำ และหลังจากนั้นจะเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งต้องเปรียบเทียบความคุ้มค่าของแต่ละสถาบันการเงินให้ดี
 
- ระยะเวลากู้ยืม ส่วนใหญ่แล้วจะมีระยะเวลาเท่ากับ อายุผู้กู้ + อายุสัญญาไม่เกิน 30 ปี ซึ่งรวมแล้วต้องไม่เกิน 60 ปี แต่ในบางสถาบันการเงินอาจให้อายุสัญญายาวถึง 40 ปีก็มี แต่จำไว้เสมอว่า "ยิ่งผ่อนนาน ดอกเบี้ยยิ่งแพง" ซึ่งต้องวางแผนว่าหากผ่อนนานแล้วจะทำอย่างไรเพื่อลดเงินต้นและดอกเบี้ยลง เช่น การโปะยอด หรือการรีไฟแนนซ์ เป็นต้น
 
- วงเงินกู้ยืม อาจจะได้วงเงินทั้งเต็มและไม่เต็ม หากไม่เต็มก็อาจจะต้องกู้ Top Up เพิ่มซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยแพงกว่า และอายุสัญญาสั้นกว่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องวางแผนให้ดีว่าแบบไหนเหมาะกับเรา และผ่อนจ่ายไหวหรือไม่
 
การทำประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้าน มีความสำคัญหรือไม่ ? ก่อนอื่นต้องประเมินตัวเองก่อนว่าหากไม่มีวงเงินประกันอยู่เลย แล้วเกิดเป็นอะไรไปขึ้นมา บ้านหลังนี้และคนข้างหลังจะได้รับผลกระทบอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ต้องแล้วแต่ตัวบุคคลว่ามีอะไรรองรับมากน้อยแค่ไหน แต่หากมองในมุมดี ๆ อย่างเช่น คิดเสียว่าทำไว้ก็ไม่เสียหาย อย่างน้อยก็เป็นเงินก้อนหนึ่งที่ช่วยให้คนข้างหลังไม่ลำบาก ก็เป็นเหตุผลที่น่าพิจารณาที่จะทำประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้านติดไว้ก็ได้
 
ข้อควรระวังในการยื่นขอสินเชื่อบ้าน
 
1. ประเมินความพร้อมทางการเงิน โดยสามารถขอตารางการผ่อนชำระ 360 เดือนจากธนาคารได้ เพื่อประเมินความพร้อมของตัวเอง วางแผนการบริหารจัดการการเงินดูว่ามีกำลังจ่ายไหวไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่
 
2. ดอกเบี้ย ซึ่งเป็นต้นทุนในการซื้อบ้านซึ่งต้องดูให้ดี พิจารณาในกรณีดอกเบี้ยขาขึ้นเพื่อหาทางออกด้วยตัวช่วยอย่างการรีไฟแนนซ์ หรือการเจรจาขอลดอัตราดอกเบี้ย
 
3. เงื่อนไขสัญญา ซึ่งต้องอ่านให้ดี และหากมีข้อสงสัยต้องถามหาคำตอบให้ชัด เพื่อไม่ให้เสียโอกาสทางการเงินในอนาคต
 
นอกจากค่าผ่อนบ้านแต่ละเดือนแล้ว คนซื้อบ้านอย่าลืมว่าต้องคิดเผื่อค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย เช่น ค่าประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อบ้าน ซึ่งจะได้ดอกเบี้ยที่ลดลง และประกันอัคคีภัยที่ต้องจ่ายทุก ๆ 3 ปีด้วย
 
แนะนำสำหรับคนที่ต้องการผ่อนบ้านจบภายในระยะเวลาที่สั้นลง เช่น ครึ่งหนึ่งของอายุสัญญา 30 ปี หรือก็คือ 15 ปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนดอกเบี้ยลง สามารถทำได้โดยการโปะบ้านแบบทยอยโปะเพิ่มครั้งละ 10% เป็นรายเดือนไปเรื่อย ๆ รวมไปถึงการรีไฟแนนซ์ และการขอปรับลดดอกเบี้ยด้วยก็เป็นตัวช่วยสำหรับคนผ่อนบ้านได้
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/LS12XB3mqmA?feature=share