logo เช้านี้ที่หมอชิต

ม็อบบุก ก.คลัง ค้านเกณฑ์ใหม่ ตัดสิทธิเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ วอนใช้ระเบียบเดิม

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนหลายกลุ่ม รวมตัวบุก กระทรวงการคลัง คัดค้านระเบียบใหม่ตัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยเร ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

245 ครั้ง
|
18 ส.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนหลายกลุ่ม รวมตัวบุก กระทรวงการคลัง คัดค้านระเบียบใหม่ตัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยเรียกร้องให้กลับไปใช้ระเบียบเดิม ไม่ต้องพิสูจน์ความจน
 
กลุ่มเครือข่ายสลัมสี่ภาค เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และเครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม ได้รวมตัวเดินทางมาที่ กระทรวงการคลัง เพื่อคัดค้านการตัดเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สำหรับผู้มีฐานะร่ำรวย หลังประกาศปรับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา
 
โดยมีข้อเรียกร้องร่วม 5 ข้อ คือ
1. ให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงมหาดไทย และกลับไปใช้ระเบียบเดิม ไม่ต้องมีการพิสูจน์ความจน และตัดสิทธิ์การรับสวัสดิการซ้ำซ้อนไว้แล้ว
 
2. คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ต้องออกมาปกป้องสิทธิของผู้สูงอายุทุกคน
 
3. กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต้องออกกฎหมายรองรับระบบบำนาญถ้วนหน้า
 
4. กระทรวงการคลัง ควรตัดงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และหารายได้ใหม่ ๆ เข้ารัฐเพื่อใช้จัดสวัสดิการให้ประชาชนแบบถ้วนหน้า
 
5. รัฐบาลใหม่ต้องผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้รัฐสวัสดิการเกิดขึ้น และต้องเป็นสิทธิ์แบบถ้วนหน้า
 
ซึ่งเมื่อวานนอกจากจะไปที่กระทรวงการคลังแล้ว ยังเคลื่อนตัวไปที่กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่าง ๆ ให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลปัญหานี้
 
ซึ่งก่อนหน้านี้ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เคยออกมายืนยันว่า ผู้สูงอายุไม่ต้องกังวลได้รับเบี้ยเหมือนเดิม ส่วนผู้มีสิทธิรายใหม่ที่จะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ ต้องให้คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติกำหนดหลักเกณฑ์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะพิจารณา
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 06.00-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/fkLG3SuCi5E

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง