logo ถกไม่เถียง

จับตา แผน “เพื่อไทย” จีบหนู ฝ่าเกมอำนาจ 2 ลุง !? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : ตามประเด็นการเมืองกันต่อ หลัง "พรรคเพื่อไทย" ประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ "พรรคภูมิใจไทย" ทว่าตอนนี้มีคะแนนตั้งต้นแค่ 212 เสียง แผนการ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital,ch7hd,เพื่อไทย,ก้าวไกล,ฝ่าอำนาจลุง,จับมือหนู,ไล่หนูตีงูเห่า,กลับบ้าน,ทักษิณ,นายใหญ่กลับไม่ได้,อำนาจ 2 ลุง,ลุงป้อม,ลุงตู่,วีรพัฒน์ ปริยวงศ,รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก,แผนเพื่อไทย,จับมือภูมิใจไทย,กลับ,ทักษิณกลับ,นายกลับ,อ่านไต๋เพื่อไทย

7,028 ครั้ง
|
09 ส.ค. 2566
ตามประเด็นการเมืองกันต่อ หลัง "พรรคเพื่อไทย" ประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ "พรรคภูมิใจไทย" ทว่าตอนนี้มีคะแนนตั้งต้นแค่ 212 เสียง แผนการต่อไปพรรคเพื่อไทยจะทำอย่างไร จะฝ่าเกมอำนาจของ 2 ลุงไปได้หรือไม่ ต้องติดตาม !
 
ถกไม่เถียง : จับตา แผน “เพื่อไทย” จีบหนู ฝ่าเกมอ
 
            วันที่ 8 ส.ค. 66 วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ กล่าวว่า  แม้พรรคเพื่อไทย จะเคยบอกว่าไม่เอา 2 ลุง แต่ก็อาจจะเอาคนในพรรคของ 2 ลุง ทว่าประชาชนนั้นเขาไม่เอาพรรคของ 2 ลุง  และไม่เอาลุงด้วย ฉะนั้นการไปเจรจากับคนที่เกี่ยวข้องกับ 2 ลุงนั้น ประชาชนอาจจะไม่ยอมรับ ดังนั้นตอนนี้สิ่งที่แย่น้อยที่สุด คือการไปง้อพรรคก้าวไกล ให้โหวตให้เป็นนายกฯ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ส่วนฝั่งพรรคก้าวไกล ตนคิดว่าเขาน่าจะเลือโหวตให้ เพราะจะทำให้ตั้งรัฐบาลไร้ลุงได้ แม้ตัวเองจะต้องเป็นฝ่ายค้าน และไม่ได้แก้ไข ม.112 แต่ก็จะได้รับการผลักดันนโยบายที่คุยกับพรรคเพื่อไทยไว้ใน MOU 
 
            ขณะเดียวกัน ตนเชื่อว่า คุณพิธา เขาจะเลือกเล่นเกมระยะยาว โดยการโหวตให้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ซึ่งถ้าตั้งรัฐบาลได้ พรรคก้าวไกลยังได้โบนัส เนื่องจาก พอเป็นฝ่ายค้านสามารถตีได้ทั้งพรรคลุงและพรรคเพื่อไทย และมันจะทำให้คะแนนเสียงจากพรรคเพื่อไทย เทมาที่พรรคก้าวไกล สำหรับคุณอนุทิน อาจจะเล่นบทฮีโร่ โดยการขอเสียงจาก สว. โดยไม่ต้องเอาลุงมา หรือไม่ต้องขอเสียงจากพรรคก้าวไกลเลย  
 
ถกไม่เถียง : จับตา แผน “เพื่อไทย” จีบหนู ฝ่าเกมอ
 
            ฟาก รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย กล่าวว่า ตนคิดว่า หากพรรคเพื่อไทยขอให้พรรคก้าวไกลโหวตให้ พรรคก้าวไกลน่าจะชวนกลับมาอยู่ด้วยกัน แล้วรอ 10 เดือน สว.หมดอำนาจเสียมากกว่า ซึ่งการทำแบบนี้ประเทศยังเดินหน้าต่อได้ สามารถเสนอนโยบายเข้าสภาได้ โดยมีรัฐบาลรักษาการณ์ทำหน้าที่แทนไปก่อน  ซึ่งถ้าหากรัฐบาลรักษาการณ์ไม่ร่วมมือ ก็สามารถซักฟอกรัฐบาลได้ด้วย ทั้งนี้หากตนเป็นพรรคเพื่อไทย ตนน่าจะเลือกเข้าร่วมกับ 2 ลุงมากกว่า เพราะไม่ว่ายังไงก็ถูกด่า แล้วค่อยไปอธิบายเอา 
 
            อีกหนึ่งรูปแบบของการจัดตั้งรัฐบาล คือการคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้เขายอมเสียสละคุยกับ สว.ให้ หรือถ้าเขาไม่ยอมก็ให้เขาเป็นนายกฯไป 7-8 วัน อาแชมป์เป็นนายกฯที่น้อยที่สุดไปเลย ซึ่งถ้าหากออกมาเป็นรูปแบบนี้ บ้านเมืองก็เดินต่อไปได้ แต่อย่างไรก็ตามตนคิดว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลาออกน่าจะดีที่สุด 
 
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/QevyKPZKWxQ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง