logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ฝนตกหนัก ! ถนนบ่อเกลือ-สะปันขาด นักท่องเที่ยวติดค้าง เร่งอพยพชาวบ้าน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ฝนยังตกหนัก! ถนนไปบ่อเกลือ-สะปัน ตัดขาด นักท่องเที่ยวติดค้างออกมาไม่ได้ ด้านชาวบ้านพากันอพยพเสี่ยงโคลนถล่ม ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

321 ครั้ง
|
08 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ฝนยังตกหนัก! ถนนไปบ่อเกลือ-สะปัน ตัดขาด นักท่องเที่ยวติดค้างออกมาไม่ได้  ด้านชาวบ้านพากันอพยพเสี่ยงโคลนถล่ม
 
ฝนตกหนัก! ถนนบ่อเกลือ-สะปันขาด นทท.ติดค้าง
 
ที่จังหวัดน่าน ฝนยังคงตกตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอปัว และ บ่อเกลือ มีปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมงสูงเกิน 90 มิลลิเมตร โดยที่สถานีบ้านผาเวียง ตำบลภูคา ออำเภอปัว ฝนสะสม 123.5 มิลลิเมตร และ สถานีบ้านก่อก๋วง ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ ฝนสะสม 100.5 มิลลิเมตร ส่งผลทำให้เกิดดินภูเขาอุ้มน้ำไม่ไหว พังทลาย จนถนนทรุดตัว ถึง 7 จุด
 
อย่างบนทางหลวงหมายเลข 1256 จำนวน 3 จุด ได้แก่
 
จุดที่ 1 ดินสไลด์ปิดทับผิวทางจราจรผ่านได้ โดยใช้ทางเบี่ยง บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.ปัว
 
จุดที่ 2 ผิวทางแตกเป็นทางยาว พื้นที่ บ้านก่อก๋วง ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ 
 
จุดที่ 3 พื้นที่บ้านก่อก๋วง ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง รถเล็กสามารถผ่านได้ 2 ช่องทาง
 
สำหรับทางหลวงหมายเลข 1081 อีก 4 จุด ได้แก่
 
จุดที่ 4 พื้นที่ บ้านห้วยโป่ง ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ (ทางไปสะปัน) คันทางสไลด์ ไม่สามารถผ่านได้
 
จุดที่ 5 พื้นที่ บ้านสว้าเหนือ ตำบลดงพญา อำเภอบ่อเกลือ ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง ไม่สามารถผ่านได้
 
จุดที่ 6 พื้นที่ บ้านนากึ๋น ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง ไม่สามารถผ่านได้
 
จุดที่ 7 พื้นที่ บ้านนากึ๋น ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง ไม่สามารถผ่านได้
 
ทั้งนี้ จุดที่คันทางสไลด์ (ถนนขาด) ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ อย่าง พื้นที่บ้านห้วยโป่ง (ทางไปสะปัน) หมวดทางหลวงบ่อเกลือได้ประสานศูนย์สร้างสะพานพิจิตรนำสะพานเบลีย์ มาติดตั้ง คาดว่าจะใช้เวลาติดตั้งประมาณ 1-2 วัน จึงจะใช้เดินทางสัญจรได้ ด้าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ พบนักท่องเที่ยวบางส่วนติดค้าง ไม่สามารถเดินทางกลับออกมาได้ จึงได้ประสานหาที่พัก ให้พักชั่วคราว
 
ทั้งนี้ ได้อพยพชาวบ้านห้วยโป่ง หมู่ 15 ตำบลบ่อเกลือใต้ จำนวน 14 ครัวเรือน ที่มีความเสี่ยงบ้านดินถล่ม ไปอาศัยอยู่ที่โรงเรียนบ้านบ่อหลวง สาขาห้วยโป่ง เพื่อความปลอดภัยแล้วด้วย พร้อมให้เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมยานพาหนะ อุปกรณ์ช่วยเหลือ ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านเรือนประชาชนที่มีความเสี่ยงดินโคลนถล่ม
 
เฝ้าระวัง! ระดับน้ำโขงพุ่งพรวดวันเดียวขึ้น 1.20 เมต
 
ส่วนระดับน้ำโขงที่ จังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ วัดได้ 8.35 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ ถึง 1.20 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 3.85 เมตร ส่วนปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 21.7 มิลลิเมตร ส่วนน้ำโขงตอนเหนือ อย่าง อ.เชียงคาน จ.เลย 12.26 เมตร เพิ่มขึ้น 1.48 เมตร และ จะส่งผลให้มวลน้ำจาก อำเภอเชียงคาน ไหลมาถึงจังหวัดหนองคาย ทำระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 50 เซนติเมตร
 
โดย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้น ระหว่างวันที่ 8-11 ส.ค.นี้ ว่า อาจจะได้รับกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง และ ระมัดระวังการสัญจรและประกอบกิจกรรมทางน้ำในบริเวณแม่น้ำโขง ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำโขงให้ตรวจสอบสภาพกระชังให้มีความมั่นคงแน่นหนา ปรับกระชังปลาให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำและเฝ้าระวังไม่ให้ปลาป่วยตายหรือน็อกน้ำ ซึ่งเกิดได้บ่อยครั้งเมื่อระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลง
 
ดินสไลด์ - ปิดทาง ติดอยู่บนดอย 9 วัน 9 คืน
 
เช่นเดียวกับ สถานการณ์พายุฝนที่ตกหนักต่อเนื่องมามากกว่า 2 สัปดาห์ ทำให้พื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตาก มีฝนตกหนัก และดินภูเขาอุ้มน้ำไม่ไหว ทำให้ดินสไลด์ปิดทับเส้นทางต่อเนื่อง จนส่งให้ ขณะนี้มีคณะสะพานบุญ หรือ กองทุนนักบุญแห่งขุนเขา ติดค้างอยู่บนเส้นทางเข้าบ้าน ทีซวยคี ตะก๋วยโน๊ะ ดูบอตี ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ตรงสันเขาแรก จากเส้นทางบ้านต้าน ขับเลยบ้านทีซวยคี ไม่ถึง 1 กิโล ติดค้างมา 9 วันแล้ว จึงประสานมายังผู้สื่อข่าว เพื่อให้ช่วยติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือโดยด่วน

ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35

 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/ZuHbQ6mzyKw

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง