logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ชาวบ้านงง ! เทศบาลไม่ยอมเก็บขยะ ถ้าไม่ซื้อถุงดำของหน่วยงาน | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ชาวบ้านสุดงง นำขยะใส่ถุงดำไปทิ้ง แต่ทางเทศบาลไม่ยอมเก็บให้ ลั่นต้องซื้อถุงดำที่มีตราเทศบาลเท่านั้น จึงจะมาเก็บ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

205 ครั้ง
|
08 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวบ้านสุดงง นำขยะใส่ถุงดำไปทิ้ง แต่ทางเทศบาลไม่ยอมเก็บให้ ลั่นต้องซื้อถุงดำที่มีตราเทศบาลเท่านั้น จึงจะมาเก็บ
 
ภาพถุงดำมีตราสัญลักษณ์เทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก พร้อมข้อความว่า ขยะถึงจะใส่ถุงดำเรียบร้อย แต่รถเทศบาลไม่เก็บให้นะครับ เขาบอกต้องซื้อถุงที่มีตราเทศบาลเท่านั้น ถุงละ 10 บาท ราคาดีมากเลยครับ สุดยอดกู๊ดไอเดีย ขอให้คุณรวย ๆ กับการขายถุงดำนะครับ
 
มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่าการกระทำแบบนี้เป็นการผลักภาระให้ประชาชน ถุงขยะปกติราคาไม่เกิน 5 บาทต่อถุง หากเกินจะมีผลกระทบกับประชาชนเพราะ 1 บ้านเป็นครอบครัว ใช้ถุงต่อวันตามสถิติ 3-5 ถุงต่อวัน ตกวัน 30-50 บาท มันเข้า 10 ของรายได้ขั้นต่ำวันละ 300 บาทแล้ว บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่าถุงของเทศบาลอาจเป็นถุงดำชนิดย่อยสลายได้เองหรือไม่
 
ต่อมามีชาวบ้านอีกรายโพสต์ภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะมีคนเอาถุงขยะมาทิ้งหน้าบ้าน ซึ่งนี่เป็นผลกระทบโดยตรงจากการที่เทศบาลไม่ยอมมาเก็บขยะ เพราะชาวบ้านไม่ซื้อถุงดำของเทศบาล ทำให้หลายคนต้องแอบนำไปทิ้งหน้าบ้านคนอื่น สร้างความเดือดร้อนถ้วนหน้า
 
ล่าสุดทีมข่าวสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้จาก นายวิชา คันธิก ประธานสภาเทศบาลปากพูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลเก็บค่าธรรมเนียมค่าเก็บขยะเดือนละ 20 บาท กระทั่งช่วงเดือนที่ผ่านมา ทางฝ่ายบริหารของเทศบาลมีนโยบายตำบลสุขภาวะ ปลอดถังขยะหน้าบ้าน เพื่อความสะอาดเรียบร้อยของชุมชน และจัดทำถุงขยะตราเทศบาลมาขายถุงละ 10 บาท แทนการเก็บค่าธรรมเนียม ยอมรับว่าการเก็บขยะมีต้นทุนสูงเดือนละหลายแสนบาท ซึ่งไม่คุ้มทุน ทางเทศบาลจึงจะนำเงินที่ได้จากการขายถุงขยะ มาช่วยบริหารในส่วนนี้ด้วย ซึ่งเรื่องนี้มีการประชุมและผ่านสภาถูกต้อง ส่วนตัวก็ยังไม่ค่อยเห็นด้วยกับการขายถุงขยะ เพราะมีผลกระทบกับประชาชน แต่ในเมื่อมติของที่ประชุมสภาตรงกันก็ต้องเป็นไปตามนั้น ตอนนี้กำลังประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของนโยบายนี้
 

ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-17.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35

 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/HROdmqLAF7Q

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง