logo ถกไม่เถียง

วัดใจ “เพื่อไทย” ลุยไฟจับมือลุง หลุมพราง เป็น “รัฐบาล” แต่ชวด “นายกฯ”

ถกไม่เถียง : ลับลวงพราง คาดเดาสูตรจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย หลังประกาศแยกทางก้าวไกลและ 8 พรรคร่วม ทำอย่างไรจึงจะได้เสียงจาก สว. หรือสุดท้ายเพื่อไทยอา ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital,ch7hd

16,415 ครั้ง
|
04 ส.ค. 2566
ลับลวงพราง คาดเดาสูตรจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย หลังประกาศแยกทางก้าวไกลและ 8 พรรคร่วม ทำอย่างไรจึงจะได้เสียงจาก สว. หรือสุดท้ายเพื่อไทยอาจจะไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และชวดตำแหน่งนายกฯ
 
วันที่ 4 ส.ค. 66 รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนรู้สึกประหลาดใจที่ฝ่ายเสียงข้างมาก กลับต้องไปอ้อนวอนขอคะแนนกับเสียงข้างน้อย และขอคะแนนกับ สว. ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เชื่อว่าการที่เพื่อไทยแยกตัวออกจาก 8 พรรคร่วม จะทำให้เพื่อไทยมีอำนาจต่อรองน้อยลง และจะไม่มีทางได้เป็นนายกฯ 
 
ถกไม่เถียง : วัดใจ “เพื่อไทย” ลุยไฟจับมือลุง หลุ
 
คาดว่าถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อไป พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่า รวมถึงเสียง สว.ในมือทั้งหมด 250 เสียง มาทำให้ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี จึงอยากขอให้พรรคการเมืองฟังเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน ที่ต้องการรัฐบาลที่มีความชอบธรรมตามมติของประชาชน
 
รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า เพื่อไทย กำลังอยู่ในภาวะความล้มละลายทางความเชื่อถือ เพราะการตัดสินใจที่ไม่รอบคอบ วันนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้ผูกขาดฝั่งเสรีนิยมอีกต่อไป การเมืองสมัยใหม่เปลี่ยนไปแล้ว ตั้งแต่ที่มีพรรคอนาคตใหม่จนถึงพรรคก้าวไกล เกิดขึ้นมาเป็นตัวเลือกใหม่ของฝ่ายเสรีนิยม การเลือกตั้งทุกครั้งคือการระบายความโกรธแค้นของประชาชนต่อคณะรัฐประหาร หากสุดท้ายเมื่อเพื่อไทยข้ามขั้วก็จะสูญเสียประชาชนที่สนับสนุนไปอีกจำนวนมาก
 
ถกไม่เถียง : วัดใจ “เพื่อไทย” ลุยไฟจับมือลุง หลุ
 
อาจารย์ทั้งสองท่านเห็นตรงกันว่า เงื่อนไขที่จะทำให้ สว. ตัดสินใจโหวตให้เพื่อไทยตั้งรัฐบาลได้คือ ต้องมีพรรคลุง ไม่ว่าจะเป็นพลังประชารัฐ หรือรวมไทยสร้างชาติร่วมอยู่ด้วย เพราะ สว. ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐประหาร ถึงแม้ว่าเพื่อไทยจะยอมถอยทุกอย่าง ไม่แก้มาตรา 112 หรือถอยนโยบายอื่น ๆ แต่ไม่มีพรรคลุง ก็ไม่สามารถเป็นรัฐบาลได้ 
 
ตามเงื่อนไขในตอนนี้ มีเพียง 4 คน ที่จะมีสิทธิ์ได้เป็นนายกฯ ได้แก่ คุณเศรษฐา คุณอุ๊งอิ๊ง คุณอนุทิน และ พลเอก ประวิตร เชื่อว่าสุดท้ายเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลไม่ได้ และโอกาสนี้จะตกไปอยู่ในมือของพลังประชารัฐ ส่งพลเอก ประวิตร เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/8RLI7oT01Zs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง