logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“เสรีพิศุทธ์” จัดหนัก ! จี้ “ก้าวไกล” ตอบแทนบุญคุณโหวตให้ “เพื่อไทย” แม้เป็นฝ่ายค้าน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เสรีพิศุทธ์ จัดหนักไม่กลัวทัวร์ลง จี้ พรรคก้าวไกล ควรตอบแทนบุญคุณ ด้วยการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจาก ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

396 ครั้ง
|
03 ส.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เสรีพิศุทธ์ จัดหนักไม่กลัวทัวร์ลง จี้ พรรคก้าวไกล ควรตอบแทนบุญคุณ ด้วยการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจาก พรรคเพื่อไทย แม้ตัวเองเป็นฝ่ายค้าน
 
จี้ ก้าวไกล ตอบแทนบุญคุณโหวตให้ เพื่อไทย
 
ยังคงไม่มีความแน่นอน สำหรับการเมืองไทย ภายหลัง พรรคเพื่อไทย ประกาศแยกทางเดินพรรคก้าวไกล พร้อมหาแนวร่วมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่ง พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยืนยันว่า พร้อมร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย แต่ถ้ามีพรรคลุง มาร่วมงานด้วย เรื่องนี้ตนเองเคยบอกกับ พรรคก้าวไกล และ เพื่อไทยไป แล้วว่า เมื่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ถือว่าไม่มีลุงแล้ว ฉะนั้นสามารถร่วมงานกันได้   
 
ส่วนกรณี พรรคเพื่อไทย เคยบอกว่าจะแก้ไขมาตรา 112 นั้น มาตราดังกล่าว เป็นกฎหมายอาญาที่สามารถทำให้ดีขึ้นได้ ฉะนั้นถ้ามัวแต่กลัวจะผิดคำพูด ก็ไม่ต้องจัดตั้งรัฐบาลกันแล้ว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้า พรรคก้าวไกล จะไม่โหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ พรรคเพื่อไทย นั้น พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า อยากให้ ก้าวไกล คิดใหม่ เพราะครั้งที่แล้ว พรรคเพื่อไทย ก็ลงคะแนนให้แคนดิเดตจาก ก้าวไกล ฉะนั้น ก้าวไกล ควรจะตอบแทนบุญคุณ ด้วยการโหวต เพื่อไทย ถึงแม้จะเป็นฝ่ายค้าย ก็สามารถโหวตให้ได้
 
นอกจากนี้ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีการชุมนุมกดดัน พรรคเพื่อไทย ว่า ไม่เพียงเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่ยังทำผิดกฎหมายอีกด้วย อาจมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ฉะนั้นอย่าหาว่าไม่เตือน
 
ประชาธิปัตย์ รอมติชี้ขาด ร่วมรัฐบาล เพื่อไทย หรือไม่
 
ไปกันที่ความเห็นของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุย หรือ แต่งตั้งใครไปเจรจา เพื่อร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย โดยแนวของพรรคนั้น ต้องรอผลจากที่ประชุมกรรมการบริหาร และ สส. ที่จะมีการเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ เบื้องต้นขอย้ำว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงมีศักดิ์ศรี และอุดมการณ์ตามเดิมไม่เคยเปลี่ยน
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นเรื่องคุณสมบัติของ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ถือเป็นนักธุรกิจ แต่รายละเอียดจะเป็นแบบไหนนั้น ไม่สามารถตอบได้ ต้องรอให้มีการเสนอชื่อตรงนั้นเสียก่อน 
 
ขณะที่ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปฮ่องกง และอีกหลายประเทศ เพื่อแก้บนให้ภรรยาที่ชนะเลือกตั้ง แต่จะได้พบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ไม่ขอพูด ส่วนกระแสข่าว สส. ในกลุ่มของตนเอง จะไปร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทยนั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับมติของพรรค ถ้าจะไปร่วมรัฐบาล ต้องไปทั้งพรรค และจะไม่มีใครฉีกมติพรรค หรือ เป็นงูเห่าแน่นอน
 
รวมไทยสร้างชาติ ไม่ปิดประตูร่วมรัฐบาลเพื่อไทย
 
บรรยากาศที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้จัดพิธีทำบุญครบรอบ 1 ปี การก่อตั้งพรรค โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ร่วมทำพิธี ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ ที่เป็นอดีตสมาชิกพรรค ได้มอบหมายให้ นายประทีป กีรติเลขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนนำแจกันดอกไม้มาร่วมแสดงความยินดี
 
โดย นายพีระพันธุ์ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อเชิญเข้าร่วมรัฐบาล แต่ถ้ามีแนวทางเดียวกัน ก็สามารถทำงานร่วมกันได้
 
ชี้ หมออ๋อง นั่งรองประธานสภาฯ ทำ ก้าวไกล วืดผู้นำฝ่ายค้าน 
 
นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ มองว่า ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านจริง ๆ และอยากเป็นผู้นำฝ่ายค้าน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พรคคก้าวไกล ต้องลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง
 
เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 ระบุว่า หลังคณะรัฐมนตรีเข้าบริหารราชการแผ่นดิน พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุด และสมาชิกมิได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ประธานสภาฯ หรือ รองประธานสภาฯ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ฉะนั้นถ้า นายปดิพัทธ์ ยังเป็นรองประธานสภาฯ จะทำให้พรรคก้าวไกล พลาดจากเก้าอี้ผู้นำฝ่ายค้าน
 
เชื่อศาล รธน.เลื่อนพิจาณาคำร้อง เป็นผลดี เพื่อไทย
 
ความเห็นของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.มองว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญ เลื่อนสั่งคำร้องปมโหวตชื่อ นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ เป็นผลดีต่อพรรคเพื่อไทย ที่จะได้ซื้อเวลาในการเจรจาพรรคร่วมอื่น ๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล และอาจทำให้บรรยากาศต่าง ๆ กลับมาดีขึ้น
 
แต่ส่วนตัวคิดว่า พรรคเพื่อไทย น่าจะมีแผนดีลพรรค 2 ลุง คือ พลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ โดยเฉพาะ พรรคพลังประชารัฐ ถือเป็นตัวแปรสำคัญให้บรรดา สว. โหวตสนับสนุนเสียง แต่อาจเป็นดีลลับ ๆ ที่จะไม่มีการเปิดเผยในช่วงแรก แต่อาจเป็นเซอร์ไพรส์ในวันโหวตเลย เพื่อให้การโหวตนายกรัฐมนตรีราบรื่นไปก่อน แต่ก็ต้องยอมรับผลกระทบที่ตามมาด้วย
 
ชูวิทย์ แฉ เศรษฐา ช่วยผู้ขายที่ดินเลี่ยงภาษี
 
นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง มีการจัดแถลงข่าวเรื่อง แฉเพื่อชาติ EP 1 โดยมีการเปิดเผยข้อมูล ที่อ้างว่าเป็นนิติกรรมอำพรางเลี่ยงภาษี ของ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย
 
นายชูวิทย์ ระบุว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนนี้ เลี่ยงภาษีซื้อที่ดิน เมื่อครั้งดํารงตําแหน่งเป็นผู้บริหารสูงสุด และกรรมการของ บริษัท แสนสิริ จํากัด (มหาชน) เมื่อปี 2562 ซึ่งแบ่งการจ่ายเงินค่าซื้อขายที่ดินย่านสารสิน เนื้อที่ 1 ไร่ หรือ 399.7 ตารางวา เป็นที่ดินโฉนดเดียว โดยแยกการทำสัญญา และแยกโอนเงินให้ผู้ขาย 12 คน เป็นเวลา 12 วันติดต่อกัน เว้นเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์
 
โดยที่ดินแปลงดังกล่าว มีราคาแพงที่สุด ตารางวาละ 4 ล้านบาท ทั้งที่ราคาประเมินในขณะนั้น ตารางวาละ 1 ล้านบาท เจ้าของที่ดินผู้ขายเป็นเครือญาติกันทั้ง 12 คน ได้ชำระภาษีกับกรมที่ดิน เป็นเงิน 59.2 ล้านบาท และต้องเสียภาษีบุคคลธรรรมดา ให้กรมสรรพากร 521 ล้านบาท แต่ภาษีส่วนหลังนี้ ไม่ได้จ่าย เพราะทำสัญญาแยกซื้อกับผู้ขาย 12 คน แยกจ่าย 12 วัน เพื่อไม่เข้าเงื่อนไข คณะบุคคล
 
ซึ่งเรื่องนี้ผู้จายที่ดิน ทำคนเดียวไม่ได้ แต่เป็นการสมรู้ร่วมคิด ที่เกิดขึ้นในยุคที่มี นายเศรษฐา เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ถือเป็นการกระทำความผิด ช่วยหลีกเลี่ยงภาษีให้ผู้ขาย 521 ล้านบาท
 
แสนสิริฯ แจงซื้อขายที่ดินไม่ได้เลี่ยงภาษี
 
ขณะที่ก่อนหน้า นายชูวิทย์ จะแถลงข่าว บริษัท แสนสิริฯ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงบางช่วงว่า สัญญาจะซื้อจะขายที่ดินแปลงดังกล่าว ระหว่างแสนสิริกับผู้ขาย กำหนดให้ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบภาษีอากร ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมด ประกอบกับเป็นหน้าที่ตามกฏหมายของผู้ขาย ในการเสียภาษีอากรข้างต้นด้วย
 
ส่วน แสนสิริ มีหน้าที่ชำระราคาให้ครบถ้วนตามที่ตกลงกัน และรับโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเท่านั้น โดยแสนสิริ ไม่ได้รับรู้ หรือ เกี่ยวข้องวิธีการใด ๆ เกี่ยวกับภาษีอากรของผู้ขาย ตามที่ได้มีการกล่าวอ้าง และไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ จากการประหยัดภาษี และค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ของผู้ขาย
รวมถึงการซื้อขายที่ดินของแสนสิรินั้น นายเศรษฐา ขณะที่เป็นผู้บริหารสูงสูด และกรรมการ จะมีส่วนร่วมเฉพาะขั้นตอนการอนุมัติจัดซื้อที่ดิน โดยพิจารณาจากตัวเลข และข้อมูลจากทีมสรรหาที่ดินเท่านั้น ส่วนการทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน การชำระราคา และการโอนกรรมสิทธิ์ จะเป็นหน้าที่ของทีมสรรหาที่ดิน
 
เสก โลโซ โชว์แต่งเพลงรอบ 5 ปี
 
นอกจากแวดวงคนการเมือง ที่กำลังเดือด ๆ กันแล้ว มีหนึ่งคนที่ออกมาสร้างสีสัน จนกลายเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ สำหรับ นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ร็อกเกอร์ชื่อดัง ที่มีการแต่งเพลงใหม่แบบสด ๆ ร้อน ๆ ชื่อเพลง ก้าวให้ไกลกว่าเดิม พร้อมระบุข้อความประกอบว่า เป็นเพลงที่แต่งครั้งแรกในรอบ 5 ปีเลยทีเดียว เพลงจะเพราะถูกใจคอการเมืองหรือไม่
 
พิธา โพสต์ไม่มีผิดหวัง มีแต่พลังงาน
 
ความเคลื่อนไหวของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ จนต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ล่าสุด นายพิธา ได้โพสต์รูปลงในอินสตราแกรม และเฟซบุ๊ก เป็นภาพอยู่บนรถหาเสียง
 
พร้อมระบุข้อความว่า ไม่มีผิดหวัง มีแต่พลังงาน เป็นกำลังใจให้เพื่อน สส.ก้าวไกล ทำหน้าที่ในสภาฯ เพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าเขาจะเลือก หรือ ไม่เลือกเรามา ผมติดตามดูอยู่ เต็มที่ทุกคนนะครับ #กาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/kKf_VM9Ar4Q
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง