logo เงินทองของจริง

เก็บเงินสดซื้อทอง vs ซื้อทองแบบ DCA แบบไหนคุ้มกว่า ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : อธิบายความหมายของการลงทุนทองคำแบบ DCA เปรียบเทียบกับการซื้อรวดเดียวด้วยเงินก้อน ว่าแบบไหนจะคุ้มค่า และเหมาะกับนักลงทุนมากกว่า ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,ทองคำ,ลงทุนทองคำ,แนะนำลงทุนทองคำ,วิธีลงทุนทองคำ,แนวทางลงทุนทองคำ,เคล็ดลับลงทุนทองคำ,ลงทุนทองคำอย่างไร,ลงทุนทองคำยังไง,ลงทุนทองคำวิธี,รูปแบบลงทุนทองคำ,ลงทุนทองคำมีกี่แบบ,ลงทุนทองคำมีกี่รูปแบบ,ประเภทลงทุนทองคำ,ลงทุนทองคำประเภท,ลงทุนทองคำมีกี่ประเภท,กองทุนรวมทองคำ,กองทุนทองคำ,ออมทอง,สะสมทอง,ออมทองผ่านแอป,สะสมทองผ่านแอป,ซื้อทองผ่านแอป,แอปซื้อทอง

421 ครั้ง
|
04 ส.ค. 2566
อธิบายความหมายของการลงทุนทองคำแบบ DCA เปรียบเทียบกับการซื้อรวดเดียวด้วยเงินก้อน ว่าแบบไหนจะคุ้มค่า และเหมาะกับนักลงทุนมากกว่า
 
"DCA" หรือ "Dollar Cost Averaging" เป็นวิธีการลงทุนสำหรับสินทรัพย์ที่มีราคาแพง โดยเราอาจจะไม่มีเงินก้อนใหญ่ จึงใช้วิธีการทยอยเก็บสะสมไปเรื่อย ๆ และในกรณีสะสมทองคำแบบ DCA ซึ่งทองคำมีแนวโน้มราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น การลงทุนวิธีนี้จึงเป็นตัวช่วยทีดีแก่นักลงทุน
 
วิธีลงทุน DCA มีหลักปฏิบัติสำคัญ ดังนี้
 
1. กำหนดจำนวนเงินให้ชัดเจน
 
2. กำหนดวันและเวลาที่แน่นอน
 
3. ตั้งค่าตัดเงินอัตโนมัติ (หากเป็นไปได้)
 
แต่หากใครที่มีเงินก้อนใหญ่ การซื้อทองคำแท่งที่ร้านมาเก็บ ก็ถือเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่า แต่ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทยอยซื้อผ่านแอปฯ และการซื้อจากร้านด้วยเงินก้อนเดียว ล้วนมีเรื่องที่ต้องระวังทั้งคู่
 
ข้อควรระวังในการ ซื้อทองคำแท่งผ่านแอปพลิเคชัน
 
1. ความผันผวนของราคา ที่มีการ ขึ้น-ลง ตลอดเวลาลักษณะเดียวกันกับตลาดหุ้น บางครั้งอาจทำให้ผู้ลงทุนเกิดความลังเล หรือเปลี่ยนแผนการลงทุนได้ ดังนั้น ต้องมีความแน่วแน่และมองไกลในระยะยาวจะดีกว่า
 
2. การศึกษาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้วยเงินมากหรือเงินน้อยล้วนแล้วแต่ต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อน นอกจากนั้น ผู้ลงทุนต้องยอมรับความเสี่ยงในการลงทุนที่ย่อมเกิดขึ้นให้ได้ด้วย
 
3. การดูแลรักษาการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนที่มีความเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ผู้ลงทุนจำเป็นต้องติดตามข่าวสารให้ทันอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการสูญเสียโอกาส
 
ข้อควรระวังในการ ซื้อทองคำแท่งที่ร้าน
 
1. ความผันผวนของราคา แต่ยังถือว่ามีความง่าย และความเสี่ยงที่น้อยกว่าการลงทุนบนแอปพลิเคชัน
 
2. การป้องกันและการดูแลรักษา ที่มีค่าใช้จ่ายทั้งการเก็บเอง เช่น ซื้อตู้เซฟ และค่าบริการหากต้องจ้างเก็บ รวมถึงต้องระวังการสูญหายด้วย
 
3. การคาดเดาราคา ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นการลงทุนผ่านช่องทางใด การทำความเข้าใจกลไกต่าง ๆ ที่มีผลต่อราคา ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://youtube.com/live/wI8-g6IIQoI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง