logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

สุดทน ! ลิงแสมล้นเมือง ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก จ.เพชรบุรี | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวบ้านจังหวัดเพชรบุรีสุดทนกับลิงแสมสมเขาวัง สร้างปัญหากัดเด็ก วิ่งราวทรัพย์ พ่อเมืองเพชรบุรี ลงพื้นท ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

296 ครั้ง
|
26 ก.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวบ้านจังหวัดเพชรบุรีสุดทนกับลิงแสมสมเขาวัง สร้างปัญหากัดเด็ก วิ่งราวทรัพย์ พ่อเมืองเพชรบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ เตรียมเสนอปลดออกจากสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เรื้อรัง
 
ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณเขาวังกล่าวว่า ลิงแสมชอบมารื้อหลังคาบ้าน เอาก้อนหินมาทุบหลังคา เพื่อหวังจะเข้ามาหาของกินในบ้านด้วย แต่หากไม่ได้วางอาหารไว้หน้าบ้าน ลิงก็จะไม่มายุ่ง ขณะที่ตามสี่แยกไฟแดง หากรถกระบะบรรทุกของที่ลิงแสมกินได้มาจอดติดไฟแดง ลิงแสมก็จะปีนขึ้นไปรื้อของ ขโมยของ บางครั้งก็มาเขย่าเสาไฟฟ้า จนสายไฟขาด หลอดไฟร่วงลงมาแตก เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าต้องมาซ่อมแซมบ่อยครั้งรวมถึง ลิงแสม ยังชอบไปขโมยอาหารจากร้านก๋วยเตี๋ยว เวลาแม่ค้าเผลอมากิน เช่น ถั่วงอก และเส้นก๋วยเตี๋ยวด้วย
 
ทางด้านนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ลงพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน นักท่องเที่ยวเยาวชน ตลอดจนผู้ประกอบการและผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง ว่าถูกลิงแสมซึ่งอาศัยอยู่บริเวณเขาวัง ซึ่งเป็นภูเขากลางเมืองเพชรบุรี ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ได้รับการรบกวนจากประชากรลิงแสม ซึ่งนับวันยิ่งมีแนวโน้มการขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และเริ่มมีการกระจายตัวออกนอกบริเวณที่อยู่อาศัยเดิม โดยมีพฤติกรรมการหากิน และการดำรงชีวิตที่สร้างความเดือดร้อนรบกวนต่อประชาชนทรัพย์สินเสียหาย และอาจก่อให้เกิดอันตรายเพิ่มมากขึ้น
 
นายณัฏฐชัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันลิงแสม มีสถานภาพทางกฎหมาย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2562 การดำเนินการควบคุมดูแล หรือการดำเนินการอื่น ๆ จึงทำได้ยาก เพราะติดในเงื่อนไขข้อกฎหมาย
 
ก่อนหน้านี้จังหวัดได้แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรำคาญจากลิง ประกอบกับพฤติกรรมลิงแสม ที่มักก่อเหตุเยี่ยงคนร้าย คล้ายการลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชกทรัพย์  ทำร้ายร่างกายคน ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น ต้องสร้างกรงเหล็กที่แน่นหนาครอบประตูหน้าต่าง เพื่อป้องกันการถูกลิงแสมบุกเข้าไปทำลายเสียหาย ตลอดจนความกังวลในความปลอดภัยของเด็ก และเยาวชน ซึ่งมีสถานศึกษาอยู่ใกล้ ๆ ประชาชน นักท่องเที่ยวที่สุ่มเสี่ยงที่จะถูกลิงทำร้าย
 
จากการสำรวจข้อมูลเมื่อเดือนเมษายน 2566 พบว่ามีจำนวนลิงแสมทั้งหมดประมาณ 9,500 ตัว และการสำรวจ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 พบว่ามีลิงแสมมากกว่า 12,000 ตัว และปัจจุบันคาดว่ามีมากกว่า 20,000 ตัว จะเห็นว่าในแต่ละเดือนลิงแสมจะมีประชากรเพิ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ส่งผลกระทบถึงความเป็นอยู่ของประชาชน และการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี ได้ดำเนินการควบคุมประชากรลิงแสมโดยวิธีการทำหมันมาตลอด แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถาวร
 
เบื้องต้นคณะทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนรำคาญจากลิง ได้มีมติเห็นชอบร่วมกันเร่งด่วนจะขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถอดลิงแสมออกจากการเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยให้เหตุผลว่า ลิงแสมเป็นสัตว์ที่ไม่ได้อยู่ในป่าแต่มาอยู่ในพื้นที่ ๆ ชุมชนอยู่จึงไม่ใช่สัตว์ป่า ประกอบกับมีการขยายพันธุ์เพิ่มจำนวนที่รวดเร็วมากจึงไม่ใช่ภาวะการณ์ที่เกรงจะสูญพันธุ์จนต้องคุ้มครอง นอกจากนี้ปัจจุบันจำนวนลิงแสมมีมากยากจะควบคุม และก่อความเสียหาย เดือดร้อน และอันตรายเพิ่มขึ้นมาก การปลดลิงแสมออกจากสัตว์ป่าคุ้มครองจะทำให้จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการมาตรการการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
 
ทั้งนี้ไม่ต้องกังวลว่าลิงแสมจะถูกทำร้าย เพราะแม้ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่ก็มี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ ดูแลอยู่ ขณะนี้ได้ลงนามในหนังสือเพื่อยื่นเสนอขอปลดลิงแสมออกจาก พรบ.สัตว์ป่าคุ้มครองฯ ต่อกระทรวงทรัพยากรฯ แล้ว
 
เบื้องหลังกับกายสวิตต์ ทั้งนี้ ยังมีขบวนการลักลอบนำลิงแสมออกไปขายต่างประเทศ เพื่อนำไปเป็นสัตว์ทดลองอยู่ 
 
ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และกำลังทหาร ในพื้นที่รัตนวาปี จังหวัดหนองคาย ได้สกัดแก๊งขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวนส่งขายนอกประเทศ สามารถตรวจยึดลิงแสมไว้ได้ 62 ตัว ส่วนคนร้ายทิ้งรถวิ่งหลบหนีเข้าป่าไปได้ ลิงแสมดังกล่าวคาดว่าจะถูกนำมาจากพื้นที่ภาคกลางของไทย และเตรียมนำออกต่างประเทศ เพื่อทำการวิจัยหรือทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งในปี 2566 เจ้าหน้าที่มีการตรวจยึดจับกุมผู้ลักลอบนำลิงแสม ส่งออกต่างประเทศได้บ่อยครั้ง คาดว่าครั้งนี้ก็จะเป็นขบวนการเดียวกัน
 
การจะถอดลิงแสมออกจากสัตว์คุ้มครอง ควรศึกษาถึงผลกระทบในข้อนี้ด้วย เพราะถ้ากฏหมายเบาเกินไป พวกคนร้ายเหล่านี้ก็จะไม่เกรงกลัวความผิด 
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/7iOm16VuMko

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง