logo เช้านี้ที่หมอชิต

“ข้าวต้มมัด” สัญลักษณ์การเมือง ปี 66 | ขยายข่าว กับ กาย สวิตต์

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองวันนี้ มาคุยกันเรื่องเบาๆ เพราะจะมาดูเรื่องการเมืองที่นำข้าวต้มมัดเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเมื่อวาน มี ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

323 ครั้ง
|
26 ก.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองวันนี้ มาคุยกันเรื่องเบาๆ เพราะจะมาดูเรื่องการเมืองที่นำข้าวต้มมัดเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเมื่อวาน มีผู้สนับสนุนจาก 2 กลุ่ม ออกมาเคลื่อนไหวให้กำลังใจด้วยการใช้ ข้าวต้มมัด เป็นตัวแทน
 
เริ่มกันที่กลุ่มแรก เป็นกลุ่มประชาชนที่เรียกตัวเองว่า สื่อมวลชนเสื้อแดงปทุมธานี มายื่นหนังสือ พร้อมอ่านแถลงการณ์ แสดงจุดยืนของกลุ่มคนเสื้อแดงให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย และขอให้พรรคเพื่อไทย รวบรวมเสียงพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่ไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 มาร่วมเป็นรัฐบาล และสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย
 
โดยได้นำข้าวต้มมัดมาแกะ แยกออกจากกันพร้อมกับแกะใบตองออก เพื่อจะสื่อว่า ข้าวต้มมัดต้องแกะแล้วกินเพื่อปากท้อง เพราะถ้าขืนมัดกันต่อไปจะไปไม่รอด 
 
แต่ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่ง คือ กลุ่มพีมูฟ หรือ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ร่วมอ่านแถลงการณ์ เรื่อง ยืนยันหลักการ 8 พรรคร่วมตามเจตนารมณ์ประชาชน พร้อมจะรอ 10 เดือน เพื่อปิดสวิตช์ สว. แสดงจุดยืน และเรียกร้องต่อพรรคร่วมรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยทั้ง 8 พรรค รักกันมั่น ไม่ทิ้งกัน และเรียกร้อง สว. ให้เคารพเสียงประชาชน โดยระหว่างอ่านแถลงการณ์ นำข้าวต้มมัดผูกด้วยเชือกสีส้ม และสีแดง 8 มัดมาวางไว้ และถือโลโก้พรรคร่วมทั้ง 8 พรรค
 
การจัดกิจกรรมข้าวต้มมัด ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯ เพราะที่ลานริมแม่น้ำโขงหน้าที่ว่าการ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย นายภานุวัฒน์ ศรีสุข อดีตผู้ใหญ่บ้านจอมกิตติ ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน เป็นตัวแทนจัดกิจกรรม ข้าวต้มมัด พร้อมแสดงจุดยืนต้องการให้พรรคเพื่อไทย ร่วมกับพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลเสมือนข้าวต้มมัด โดยมีการนำข้าวต้มมัดและกล้วยมาใส่กระเช้ามาแสดงเชิงสัญลักษณ์
 
ซึ่งคนที่ออกมาพูดเรื่องข้าวต้มมัดเป็นคนแรก ก็คือ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่เปรียบว่า พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล เปรียบเสมือนข้าวต้มมัดของประชาชนที่ห้ามหนีจากกัน เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีประชาชนเป็นเหมือนตอกไม้ไผ่
 
สำหรับ ข้าวต้มมัด เป็นขนมที่ทุกคนรู้จักกันดี ถูกยกให้เป็นขนมสัญลักษณ์ของคนที่มีคู่ เนื่องจากลักษณะของข้าวต้มมัดเป็นการนำขนม 2 ชิ้น มาประกบมัดคู่กัน และมีความเชื่อว่าถ้าหนุ่มสาวคู่ไหนทำบุญวันเข้าพรรษาด้วยข้าวต้มมัด ความรักมักจะดี ชีวิตคู่ครองจะคงอยู่นานตลอดกาล เหมือนกับข้าวต้มมัดที่ผูกกันติดหนึบนั่นเอง
 
ที่ผ่านมา มีเมนูอาหารหลายชนิดที่ถูกนำมาโยงกับการเมือง อย่างเมนู ช็อกมินต์ ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของพรรคเพื่อไทย เพราะหลังจากมีข่าวว่า จะทิ้งก้าวไกล ร้านคาเฟก็แห่กันแบน เลิกขาย เมนูช็อกมินต์ทันที หรือ ส้ม ผลไม้ยอดฮิต หรือ เสื้อสีส้ม ก็หมายถึงสัญลักษณ์ของพรรคก้าวไกล ตามสีโลโก้ของพรรค
 
หรือ ในอดีตช่วงวิกฤตการเมืองไทยที่มีการชุมนุมจากกลุ่มต่าง ๆ ในช่วงปี 2548-2553 ก็มีการนำเมนู สลิ่ม มาใช้เรียกกลุ่มสีเสื้อหลากสีต่าง ๆ ซึ่งเหมือนกับขนม ซาหริ่ม ที่มีหลายสี หรือ ขนมแซนด์วิช ที่ช่วงปี 2557 มีกลุ่มนิสิตนักศึกษามานั่งกินแซนด์วิชอ่านหนังสือ เพื่อแสดงสัญลักษณ์การต่อต้านรัฐประหาร
 
และก่อนหน้านี้ก็เคยมีม็อบราษฎรนำเป็ดยางสีเหลือง มาเคลื่อนไหวในการชุมนุม หรือ ก่อนหน้านั้น ก็มีการใช้ นกหวีด ที่เป็นสัญลักษณ์ในการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.
 
ก็หวังว่ากลุ่มต่าง ๆ ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องข้าวต้มมัดจะไม่ลุกลามบานปลาย กลายเป็นการชุมนุมเหมือนครั้งที่ผ่านมา
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/w-5ZldwUYJs

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง