logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาล รธน. ชี้ขาด ปมห้ามเสนอชื่อ พิธา พร้อมขอระงับโหวตนายกฯ รอบ 3

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมติที่ประชุมรัฐสภา ใช้ข้อบังคับห้ามเสนอชื่อ พิธา โหวตเ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

228 ครั้ง
|
24 ก.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยมติที่ประชุมรัฐสภา ใช้ข้อบังคับห้ามเสนอชื่อ พิธา โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ พร้อมขอให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน
 
ภายหลังจากมีการยื่นคำร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาพร้อมความเห็น ต่อกรณีรัฐสภาลงมติวินิจฉัยว่า การเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี รอบที่ 2 ถือเป็น ญัตติ ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อ 41 ที่กำหนดว่า ญัตติใดที่ตกไปแล้ว ห้ามนำญัตติที่มีหลักการเช่นเดียวกัน ขึ้นเสนออีกในสมัยประชุมเดียวกัน นั้น
 
ล่าสุด พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสมาชิกรัฐสภา และประชาชน จำนวน 17 คำร้องเรียน ซึ่งจากการปรึกษาหารือ และเห็นชอบร่วมกัน จะมีการเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า รัฐสภาเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นหนึ่งในสามของอำนาจอธิปไตย จึงถือเป็นหน่วยงานที่ใช้อำนาจรัฐ หากการกระทำของรัฐสภาละเมิดสิทธิเสรีภาพ ย่อมถูกตรวจสอบได้จากศาลรัฐธรรมนูญ
 
ขณะที่คำร้องเรียนบางส่วน ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุติการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีข้อวินิจฉัยออกมา ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อป้องกันความเสียหายที่ยากแก่การเยียวยาในภายหลัง จึงได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้รัฐสภารอการดำเนินการเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบ เพื่อแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีไว้ก่อน จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีข้อวินิจฉัย ซึ่งเป็นดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสมกับข้อเท็จจริง และพฤติการณ์ต่อไป
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube https://youtu.be/0sdWkPf8_5g

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง