logo ถกไม่เถียง

ยุทธการ “แดงนำทัพ” ส่อติดล็อก เจอ “ส้มสุดรัก” กอดรัด สลัดไม่ปล่อย !

ถกไม่เถียง : เพื่อไทย นำทัพจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคร่วมเดิม ดันเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันหลักการจับมือกันอย่างเหนียวแน่น ปัดข่าวลื ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital,ch7hd

15,010 ครั้ง
|
21 ก.ค. 2566
เพื่อไทย นำทัพจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคร่วมเดิม ดันเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันหลักการจับมือกันอย่างเหนียวแน่น ปัดข่าวลือหนาหูว่าอาจจะกดดันให้ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน 
 
วันที่ 21 ก.ค. 66 คุณอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อคุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ เพื่อมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ย้ำว่าไม่เห็นด้วยกับการที่ สว.มาโหวตนายกฯ แต่จะพยายามหาเสียงของ สว.มาช่วยสนับสนุนให้เป็นรัฐบาลให้ได้
 
ถกไม่เถียง : ยุทธการ “แดงนำทัพ” ส่อติดล็อก เจอ “
 
รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เห็นว่า สว.ทำเกินหน้าที่ของตัวเอง ที่เข้าไปแทรกแซงการกำหนดนโยบายของพรรคการเมือง ทั้งที่ตัวเองก็มีอำนาจเลือกนายกฯ ซึ่งมากเกินพอแล้ว พร้อมให้ความเห็นว่า ไม่มีข้ออ้างที่ สว. จะไม่โหวตให้ เศรษฐา เว้นแต่จะอ้างว่ามีก้าวไกลร่วมรัฐบาล
 
ถกไม่เถียง : ยุทธการ “แดงนำทัพ” ส่อติดล็อก เจอ “
 
คุณอดิศร ยืนยันว่า เพื่อไทยจะไม่จับมือกับพลังประชารัฐ แม้ว่าจะไม่มีพลเอก ประวิตร อยู่ในพรรคแล้วก็ตาม เนื่องจากเป็นตัวแทนของฝ่ายเผด็จการ ที่ทำการรัฐประหารเข้ามายึดอำนาจ พร้อมขอให้พรรคอื่น ๆ อย่ามาตั้งเงื่อนไขกับนโยบายพรรคร่วม เพราะไม่ใช่นโยบายหลักของรัฐบาล อยากให้ดำเนินการตามหลักประชาธิปไตย เช่น การแก้ไขมาตรา 112 ไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล แต่เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล ที่สามารถเสนอเองได้ และคาดว่าอาจจะถูกปัดตกตั้งแต่วาระแรก
 
รศ.ดร.พิชาย เชื่อว่าระหว่าง พรรคภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา และประชาธิปัตย์ พรรคหลังสุดพูดคุยง่ายที่สุด แม้ว่าประชาธิปัตย์ อาจเคยเป็นคู่แข่งกับเพื่อไทย แต่ด้วยบริบทที่เปลี่ยนไปอาจทำให้สามารถพูดคุยเจรจากันได้ เพื่อให้มาร่วมโหวตให้กับรัฐบาลเพื่อไทย ส่วนจำนวนเสียง สว.คาดว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถหาได้เกิน 50 เสียงอย่างแน่นอน
 
ถกไม่เถียง : ยุทธการ “แดงนำทัพ” ส่อติดล็อก เจอ “
 
โอกาสตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย รศ.ดร.พิชาย มองว่ามีโอกาสครึ่งหนึ่งที่อาจจะตั้งได้หรือไม่ได้ อยู่ที่จำนวนเสียงที่พรรคเพื่อไทยหาได้มากแค่ไหน ส่วนคุณอดิศรมั่นใจว่า ความอ่อนน้อมของเพื่อไทยจะสามารถทำให้ตั้งรัฐบาลที่มีคุณเศรษฐาเป็นนายกฯ ได้อย่างแน่นอน
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/7jSEpDnqZFM