logo ถกไม่เถียง

ปิดฉาก “พิธา” จับตาโหวตนายกฯ รอบใหม่ เพื่อไทยไปทางไหนดี ? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : หลังจากไม่สามารถเสนอชื่อคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนากยกรัฐมนตรีรอบที่สองได้ โอกาสตกมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย แต่หลายฝ่ายคาดว่า รัฐบาลเพ ทินโชคกมลกิจ,ถกไม่เถียง,terodigital,ch7hd

29,029 ครั้ง
|
19 ก.ค. 2566
หลังจากไม่สามารถเสนอชื่อคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนากยกรัฐมนตรีรอบที่สองได้ โอกาสตกมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย แต่หลายฝ่ายคาดว่า รัฐบาลเพื่อไทยอาจจะไม่มีพรรคก้าวไกล เพื่อให้ประเทศไทยเดินต่อไปได้
 
ถกไม่เถียง : ปิดฉาก “พิธา” จับตาโหวตนายกฯ รอบใหม
 
 วันที่ 19 ก.ค. 66 ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตนเชื่อว่าไม่มีความบังเอิญทางการเมือง ประชาชนรู้หมดแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น การกำจัดก้าวไกล เป็นการเปิดทางให้กับบุคคลปริศนา ที่อาจจะไม่ใช่คุณเศรษฐา
 
รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย กล่าวต่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ที่ไม่สามารถเสนอชื่อคุณพิธาได้ เกิดจากการที่ไม่มีคนได้คะแนนเสียงมากพอที่จะค้ำยันตัวเองได้ รวมกับความผิดเพี้ยนของกติกา อ.โอฬาร เสริมว่า ควรใช้รัฐธรรมนูญเป็นหลักการหลัก แต่ที่ประชุมกลับเอาญัตติมาเป็นหลักการหลักแทน
 
ถกไม่เถียง : ปิดฉาก “พิธา” จับตาโหวตนายกฯ รอบใหม
 
ทั้งสองท่านเห็นว่ายังมีโอกาสเสนอชื่อคุณพิธาได้อีกครั้ง แต่ในทางปฏิบัติควรจะเป็นเพื่อไทยที่มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทน รัฐบาลเพื่อไทย อาจจะต้องไม่มีก้าวไกลเพื่อให้สามารถไปร่วมงานกับพรรคอื่นได้ และได้รับเสียงโหวตจาก สว.ที่เพียงพอ ก้าวไกลอาจจะต้องกลายเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ที่มีรัฐบาลเพื่อไทยที่มีความสามารถในการบริหาร และฝ่ายค้านที่นำโดยก้าวไกลที่มีความสามารถในการตรวจสอบ
 
ถกไม่เถียง : ปิดฉาก “พิธา” จับตาโหวตนายกฯ รอบใหม
 
ส่วนรัฐบาลเสียงข้างน้อย อาจารย์ทั้งสองท่านเห็นตรงกันว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะไม่มีความชอบธรรม ไม่สามารถมีความมั่นคงอยู่ได้ ความเป็นไปได้คือจะต้องหาพรรคอื่นมาร่วม ซึ่งเป็นไปได้ยาก 
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/j5e6V_58utw