logo ถกไม่เถียง

เจาะเกมชิงอำนาจ ลุ้นโหวต นายกฯ รอบ 2 ลึก ไม่ลับ ใคร ม้ามืด ?

ถกไม่เถียง : ลุ้นกันต่อในวันที่ 19 ก.ค. ว่าคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้รับการเสนอชื่อให้โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แล้วได้คะแนนเสียงเพียงพอ หรื ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital

9,847 ครั้ง
|
18 ก.ค. 2566
ลุ้นกันต่อในวันที่ 19 ก.ค. ว่าคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้รับการเสนอชื่อให้โหวตเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แล้วได้คะแนนเสียงเพียงพอ หรืออาจจะต้องไปถึงการโหวตครั้งที่ 3 ที่คราวนี้อาจเป็นทีของเพื่อไทยบ้าง และจะมีม้ามืดมาท้าชนอีกหรือไม่
 
วันที่ 18 ก.ค. 66 ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า การเสนอชื่อนายกฯ ไม่ใช่ญัตติแต่เป็นการทำตามข้อบังคับของรัฐธรรมนูญ ซึ่งสามารถเสนอชื่อโหวตนายกฯ เป็นครั้งที่สองได้อย่างแน่นอน ส่วนการวินิจฉัยเรื่องหุ้นสื่อของคุณพิธาจากศาลรัฐธรรมนูญ มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจของ สว.
 
 

ถกไม่เถียง : เจาะเกมชิงอำนาจ ลุ้นโหวต นายกฯ รอบ

 
รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวเสริมว่าเห็นด้วยกับ อ.ปริญญา ที่สามารถเสนอชื่อคุณพิธารอบที่สองได้ ส่วนเสียงของ สว.เชื่อว่าจะได้มากขึ้น แต่คาดว่าจะได้รับเสียงไม่ถึงเป้าหมาย จนต้องไปโหวตนายกฯ รอบที่สาม โดยอาจจะต้องไปนำเสียงจากพรรคการเมืองอื่นมาช่วย เช่น ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา เป็นต้น
 
ถกไม่เถียง : เจาะเกมชิงอำนาจ ลุ้นโหวต นายกฯ รอบ
 
เรื่องรัฐบาลเสียงข้างน้อย อ.พิชาย เปรียบเหมือนฝันกลางฤดูฝน เชื่อว่าเป็นเพียงการใช้คำพูดขู่ก้าวไกล ซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้ เพราะไม่มีความชอบธรรม ไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชน บริหารประเทศได้ไม่นานก็จะไปต่อไม่ได้ ส่วนอ.ปริญญา มองไปในทิศทางเดียวกันว่าไม่สามารถเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ ถ้าหากพลเอก ประวิตร จะเป็นนายกฯ ควรได้เสียงจากพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทยมาร่ามด้วย แต่เชื่อว่าเพื่อไทยจะไม่มีทางมาร่วมกับพลังประชารัฐ
 
ถ้าหากคะแนนโหวตคุณพิธารอบที่สองไม่ได้เพิ่มขึ้น อาจจะต้องเป็นคิวของเพื่อไทยที่จะมารับการโหวตบ้าง อาจารย์ทั้งสองท่านมองว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน มีความเหมาะสมมากกว่าคุณแพทองธาร ชินวัตร ไม่ว่าจะเรื่องความกดดันหรือการได้รับการยอมรับจากหลายภาคส่วน 
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/WahEtDKaLr8

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง