logo ถกไม่เถียง

เจาะแผน “โหวตรอบ 2” สลับหน้าแม่ทัพตั้งรัฐบาล สัมพันธ์รัก 8 พรรคสั่นคลอน ?

ถกไม่เถียง : การเมืองยังคงเดือดกันต่อ วันที่ 19 ก.ค. 66 นี้ จะมีการโหวตนายกฯเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรก "พิธา" ถูกปัดตก โดยได้คะแนนเสียงเห็นชอ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital,ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital,โหวตนายก,เลือกตั้ง 66,2566,นายกคนที่30,แม่ทัพตั้งรัฐบาล,8พรรค,รัฐบาล,จัดตั้งรัฐบาล,พิธา ลิ้มเจริญรัตน์,เศรษฐา ทวีสิน,ทักษิณ,เพื่อไทย,ก้าวไกล,เจาะแผน,โหวตรอบ2

32,273 ครั้ง
|
17 ก.ค. 2566
การเมืองยังคงเดือดกันต่อ วันที่ 19 ก.ค. 66 นี้ จะมีการโหวตนายกฯเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรก "พิธา" ถูกปัดตก โดยได้คะแนนเสียงเห็นชอบไม่เกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ ซึ่งหลังจากวันนั้นก็มีการเคลื่อนไหวมากมาย วันนี้เรามาเจาะแผนกันว่าหน้าตาการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร และใครจะเป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทศ !
 
ถกไม่เถียง : เจาะแผน “โหวตรอบ 2” สลับหน้าแม่ทัพต
 
            วันที่ 17 ก.ค. 66 รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ กล่าวว่า วันที่ 19 ก.ค. 66 ที่จะมีการโหวตนายกฯ เป็นครั้งที่ 2 คุณพิธา ลิ้มเจิรญรัตน์ ไม่ได้เป็นนายกฯคนที่ 30 แน่นอน เพราะในวันเดียวกันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะประชุม และตนคิดว่าศาลจะสั่งให้คุณพิธา พักการทำหน้าที่สส. โดยมี 3 กรณีก่อนหน้านี้เป็นตัวอย่าง 1. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 2.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ 3.พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเมื่อมีประเด็นปัญหาเรื่องคุณสมบัติ ศาลรัฐธรรมนูญพักการทำหน้าที่ทุกราย ทว่าก็ยังคงเสนอชื่อโหวตนายกฯ ได้อยู่ แต่คงไม่ผ่านโหวต 
 
            ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวต่อว่า ต้องดูว่าชื่อของคุณพิธาจะถูกเสนอชื่อขึ้นเป็นนายกฯ ได้หรือเปล่า เพราะพรรคเพื่อไทยเขาก็ออกตัวแรง ว่ามันจะเสียเวลาไหมหากโหวตรอบนี้ก็ยังไม่ได้ พยายามเอาเรื่องปากท้องชาวบ้าน อนาคตทางการเมืองมาเล่นในเกมนี้ ใช้เป็นข้ออ้างในการถีบพรรคก้าวไกลออกไป ซึ่งเขาอาจจะลืมไปว่าบริบทของสังคมไทยในทุกวันนี้ เขามองว่าการจะเข้าสู่อำนาจทางการเมืองต้องมาอย่างสง่างาม ดังนั้นเพื่อไทยอาจจะโดนทัวร์ลงได้ 
 
            ทั้งนี้โอกาสที่จะได้คะแนนเสียงเกิน 376 เสียงนั้นยากมา แค่รักษาเสียงคะแนนให้ได้เท่าวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ได้  324 เสียง ก็ว่ายากแล้ว ซึ่งถ้าได้น้อยกว่าคะแนนเสียงเดิม เกมต่อไปก็เท่ากับจบโดยสมบูรณ์แบบ ต้องได้คะแนนเกือบ 370 อาจจะได้การเสนอชื่อส่งโหวตอีกครั้งหนึ่ง ขณะเดียวกันวันที่ 19 ก.ค. ตนไม่คิดว่จะมีกล้าเสนอชื่อคู่เทียบมาชิงตำแหน่งกับคุณพิธา เพราะถ้าทำแบบนั้นพรรคดังกล่าวเจ็บหนักแน่นอน 
 
ถกไม่เถียง : เจาะแผน “โหวตรอบ 2” สลับหน้าแม่ทัพต
 
            รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล กล่าวเพิ่มว่า วันนี้ตั้งแต่เช้าประชาชนได้เห็นการเมืองไทยกันแล้ว ตนขนามนามเลยว่า "โหดเลวดี" โดยตัวแทนพรรคเพื่อไทย หมอชลน่าน คุณภูมิธรรม ออกมาบอกว่า เขาไม่เอาด้วยในเกมการแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 แต่เพื่อรักษาหน้า เขาก็จะดันคุณพิธาต่อไป แต่ยังไงก็ไม่ผ่านอยู่ดี ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า คุณเศรษฐา ทวีสิน เริ่มออกมาแล้ว ออกมาโชว์วิสัยทัศน์ ระบุปัญหาต่างภายในประเทศ เพื่อเป็นการสื่อสาร บีบพรรคก้าวไกลให้ออกไปเป็นฝ่ายค้าน แล้วเขาจะเป็นรัฐบาลเอง 
 
            ทั้งนี้ทั้งนั้น พรรคเพื่อไทยเขาก็ไม่ได้ทำอะไรที่มันไม่ชอบธรรม เพราะในเมื่อพรรคที่ 1 มันไปไม่ได้ แล้วเขาก็ช่วยอย่างสุดความสามารถแล้ว ดังนั้นมันก็ถึงโอกาสของเขาแล้ว แต่ตนก็เห็นข้อสังเกตุบางประการ คือ มีสว.ที่ใกล้ชิดพรรคเพื่อไทย 2-3 คนที่ก่อนหน้านี้บอกจะโหวตเห็นชอบให้คุณพิธา แต่พอถึงวันจริงกลับงดออกเสียง บางท่านก็ไม่เข้าประชุม สำหรับวันที่ 19 ก.ค. 66 ตนมองว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่น่าจะเสนอชื่อแคนดิเดตของตนขึ้นมาแทน 
 
ถกไม่เถียง : เจาะแผน “โหวตรอบ 2” สลับหน้าแม่ทัพต
 
            ขณะเดียวกัน หากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล ก็น่าจะมีการจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะขนาดพล.อ.ประยุทธ์ ยังล้างมือทางการเมืองได้ พล.อ.ประวิตรเขาก็ทำได้ ท่านอาจจะลาออกจากหน้าที่สส. ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 2 ก็จะขึ้นมาแทน ดังนั้นไม่มีลุงแล้วก็ไม่น่าเป็นปัญหาอะไร และตนมองว่าวิธีนี้มีโอกาสมากที่สุด ส่วนประเด็นที่จะมีงูเห่านั้น ถ้าจะมีอาจจะมีในพรรคเพื่อไทย ขณะที่พรรคก้าวไกล ไม่น่าจะมี ซึ่งมันก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเป็นงูเห่า
 
            ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง เล่าต่อว่า สำหรับตนหากพรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาล ตนก็ยังไม่อยากเห็นคุณแพทองธารเป็นนายกฯ เพราะคนที่ไม่ชอบตัวคุณทักษิณยังมีอีกเยอะ อีกทั้งภาพของพรรคเพื่อไทยที่ประชาชนมองตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งที่มีการเล่นการเมืองแบบสมคบคิด มีการดีลลับต่าง ๆ คนยังปักใจเชื่ออยู่ ซึ่งถ้าทำแบบนี้ก็ยิ่งตอกย้ำความเชื่อของเขายิ่งขึ้นไปอีก ดังนั้นอาจส่งผลเสียในอนาคตแก่พรรคเพื่อไทย ทว่าถ้าหากเป็นคุณเศรษฐา อย่างน้อยภาพความเชื่อมั่น ประสบการณ์มันจะดีกว่า
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/adp7hJdmZ8Y