logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ผู้ว่าฯ พิจิตร สั่งยกเลิก “ปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน” จ.พิจิตร | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เมื่อวานนี้เกิดเหตุการณ์ชาวบ้านบุกยึดวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร เพื่อขับไล่ไม่ให้เจ้าอาวาสเข้ามาในวัด ท ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

486 ครั้ง
|
14 ก.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เมื่อวานนี้เกิดเหตุการณ์ชาวบ้านบุกยึดวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร เพื่อขับไล่ไม่ให้เจ้าอาวาสเข้ามาในวัด ทำให้ฝ่ายปกครองสนธิกำลังกับตำรวจเข้าเจรจา แต่ไม่เป็นผล เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านที่มาปิดล้อม ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บกันหลายราย เรื่องนี้ถือว่าเป็นข่าวใหญ่ไม่แพ้กับข่าวการเมือง ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรสั่งยกเลิก ปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน แล้ว
 
ส่วนชนวนเหตุมาจาก ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2557 เจ้าอาวาสวัดบางคลานคนเก่าเสียชีวิต ทางคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตรได้แต่งตั้งให้พระครูสิทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม ให้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางคลานแทน เรื่องนี้ทำให้กลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสวัดคนเก่า ไม่พอใจ ขัดขวาง ยื่นฟ้องคณะสงฆ์ที่แต่งตั้ง และใช้กฎหมู่บุกยึดวัดบางคลาน และทำการบุกขับไล่เจ้าอาวาสออกนอกวัด โดยอ้างว่าเจ้าอาวาสทุจริตยักยอกเงินวัด ซึ่งภายหลังมีการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ไม่พบความผิด แต่จนถึงปัจจุบันเจ้าอาวาสและไวยาวัจกรวัดบางคลานไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา ก็เกิดความรุนแรงขึ้น เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรสั่งฝ่ายปกครองสนธิกำลังกับตำรวจ เปิดประตูวัด เพื่อพาเจ้าอาวาสและไวยาวัจกรได้เข้าวัดไปปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมาย สุดท้ายก็ยังเข้าไปไม่ได้ เนื่องจากมีชาวบ้านคอยขัดขวาง และมีกลุ่มชายชุดดำบุกไปทำร้ายคนในวัด
 
จนกระทั่งเมื่อบ่ายวานนี้ ศาลจังหวัดพิจิตร ได้มีคำสั่ง คุ้มครองชั่วคราว โดยมีคำสั่งว่า ให้จำเลยปลดล็อคแม่กุญแจ และนำโซ่ออกจากประตูรั้ววัดทุกบาน พร้อมห้ามจำเลยและบริเวณปิดประตูรั้ววัด ห้ามกีดขวาง ไม่ให้ เจ้าอาวาสและคณะกรรมการเข้าไปดำเนินงานภายในวัด เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น” ภายหลังมีคำสั่งจากศาลผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรได้มอบหมายให้นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล สนธิกำลังสารวัตรทหารจากมณฑลทหารบกที่ 36 ร่วมตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร และฝ่ายปกครองรวมกว่า 100 นาย ได้ปฏิบัติการทวงคืนวัดหลวงพ่อเงินภายใต้รหัสเก็บกวาดวัดบางคลาน ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามเข้าไปก็ถูกกลุ่มที่บุกยึดวัด ใช้ปืนลมและหนังสติ๊กยิงใส่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย รวมทั้งยังมีการยิงน้ำผสมอุจจาระใส่เจ้าหน้าที่อีกด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมาตั้งหลักอยู่นอกวัด
 
ด้าน นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล กล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งนี้เริ่มจากการเจรจาและพยายามใช้วิธีละมุนละม่อมเพื่อขอให้เจ้าอาวาสและไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดที่เกี่ยวข้องได้เข้าวัดไปปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฎหมาย แต่หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 3 ชั่วโมง ยังไม่สามารถเข้าไปภายในวัดบางคลานได้ เพราะกลุ่มที่บุกยึดวัดใช้มวลชนเป็นผู้หญิงและผู้สูงวัยมาคอยขัดขวางเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นการเจรจายังไม่เป็นผล โดยกลุ่มผู้บุกยึดครองวัดบางคลาน มีการใช้ปืนลมและหนังสติกยิงใส่อย่างต่อเนื่อง จึงได้สั่งยุติการปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการชั่วคราว และจะหาโอกาสที่เหมาะสมมาเจรจามาทำความเข้าใจกับชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง
 
ล่าสุด เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าฯ พิจิตร ได้โพสต์ข้อความบนไลน์กลุ่มพิจิตรของเรา ซึ่งเป็นไลน์กลุ่มของหัวหน้าส่วนราชการและภาคประชาชนที่มีไว้เพื่อการสื่อสารต่างๆของจังหวัด ว่า เรียน ท่านรองผู้ว่าการจังหวัด ปลัดจังหวัด ท่านนายอำเภอและน้อง ๆ ปลัดอำเภอ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ช่วยเหลือทางราชการ และร่วมในการปฎิบัติการนำท่านเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม เข้าไปในวัด เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 จนทำให้พวกเราบางรายต้องบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหาย ผมขอโทษที่ไม่ได้เข้าร่วมด้วย เนื่องจากมาราชการที่สำคัญ และขอให้ยกเลิกปฎิบัติการดังกล่าวเพื่อไม่ให้พวกเราต้องไปปะทะกับผู้ที่ยึดครองวัด ขอมอบให้ท่านนายอำเภอโพทะเลแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ขัดขวางท่านเจ้าอาวาส ทุกราย
 
ด้าน นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล กล่าวว่า หลังจากเหตุการณ์เมื่อวาน  มีเจ้าหน้าที่ถูกกลุ่มผู้ที่บุกวัด ใช้หนังสติ๊กลูกเหล็กและลูกแก้วยิงใส่ ทำให้ได้รับบาดเบ้าตาข้ำมีเลือด หลายราย ในส่วนตัวผมเองก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน เบื้องต้นได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ส่วนภารกิจทวงคืนวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ก็ต้องหยุดตามคำสั่งของผู้ว่า
 
ในส่วนของฝ่ายกฎหมาย หรือ ทีมทนายความของวัดบางคลาน ซึ่งประกอบด้วย นายกิจชัย บุญปู่, นายกิตติรัตน์ ศรีสุเทพ ก็ได้เปิดเผยถึงการใช้กฎหมายเพื่อดำเนินการกับผู้ที่บุกรุกวัดหลวงพ่อเงินบางคลานว่า ได้ไปยื่นคำร้องต่อศาล ขอถอนประกันตัวแกนนำที่ตกเป็นจำเลยในคดีบุกรุกวัดบางคลาน  รวมถึงคดีที่กลุ่มชายชุดดำถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกและทำร้ายร่างกายเมื่อวันที่ 6 เทษายน 66 ที่ผ่านมา จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวของจำเลยกลุ่มนี้
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับบรรยากาศภายในวัดหลวงพ่อเงินบางคลานก็ยังคงมีกลุ่มชาวบ้านปักหลักกินนอนยึดครองวัดและปิดประตูคนนอกห้ามเข้า นักท่องเที่ยวห้ามเข้าโดยเด็ดขาด รวมถึงมียามเฝ้าหน้าประตูถ้ามีผู้สื่อข่าวหรือใครไปถ่ายภาพก็จะมีทีมสไนเปอร์หนังสติกยิงใส่อีกด้วย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/9BIUgnnR3Uc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง