logo เช้านี้ที่หมอชิต

ปะทะเดือด ! ม็อบ-เจ้าหน้าที่ เปิดปฏิบัติทวงคืนวัดบางคลาน จ.พิจิตร

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง เปิดปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร หลังถูกกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวา ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

314 ครั้ง
|
14 ก.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง เปิดปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร หลังถูกกลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาส บุกยึดวัดไว้โดยผิดกฎหมาย ทำให้คณะกรรมการวัดชุดใหม่ไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ปฏิบัติการครั้งนี้ก็ไม่ง่าย เพราะฝ่ายที่ทำผิดกฎหมาย ระดมมวลชนมาต่อต้านอย่างหนัก
 
นี่เป็นภาพเหตุการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จังหวัดพิจิตร สนธิกำลังเข้าปฏิบัติการทวงคืน วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน แต่มีการต่อต้านจากกลุ่มที่บุกยึดวัด ระดมยิงหนังสติ๊ก ขว้างปาก้อนหิน และน้ำอุจจาระใส่ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายราย จนต้องล่าถอยมาตั้งหลัก ขณะกลุ่มชาวบ้านที่บุกยึดวัดไว้ได้ปิดประตูทางเข้าวัดทั้ง 6 ด้าน เจ้าหน้าที่พยายามใช้คัมตัดโซ่คล้องประตูเข้าไป แต่ก็ถูกขัดขวางอย่างรุนแรง จนต้องนำรถดับเพลิงมาระดมฉีดน้ำเพื่อเปิดทาง แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าไปภายในวัดได้ ต่อมาต้องมีการยุติการทวงคืนวัดไว้ชั่วคราว เพื่อประเมินสถานการณ์ใหม่ เพราะเกรงว่าประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องอาจจะได้รับอันตราย โดยยังคงวางกำลังปิดล้อมไว้รอบวัด
 
ปฏิบัติการครั้งนี้ เกิดขึ้นเพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการให้พระครูสิทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดบางคลาน พร้อมด้วยไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ได้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ แต่ถูกกลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสวัดขัดขวาง ใช้กฎหมู่บุกยึดวัดบางคลาน ใช้อิทธิพลขับไล่เจ้าอาวาสออกนอกวัด มาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ทำให้เจ้าอาวาส และไวยาวัจกร วัดบางคลาน ไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้ว่าอดีตเจ้าอาวาสได้มรภาพไปแล้ว แต่ลูกศิษย์กลุ่มนี้ก็ยังยึดวัดไว้อย่างผิดกฎหมาย
 
ปัญหานี้ของวัดบางคลาน ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2557 กลุ่มลูกศิษย์อดีตเจ้าอาวาส ได้ยึดเอากุฏิไม้หลังเก่าของอดีตเจ้าอาวาส เป็นฐานกำลังและฐานสั่งการ ซึ่งคาดว่าบนกุฏิไม้หลังนี้มีทรัพย์สิน วัตถุมงคล รวมทั้งของเก่า มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ที่ผ่านมามีการดำเนินคดีถึงชั้นศาลฎีกา ที่มีคำสั่งไม่ให้ชาวบ้านกลุ่มนี้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับวัดบางคลานอีก แต่ก็ยังมีการละเมิดอำนาจศาลเรื่อยมา
 
นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร จึงมอบหมายให้ นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล สนธิกำลังสารวัตรทหาร กองทัพภาคที่ 3 มณฑลทหารบกที่ 36 ตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร และกำลัง อส. รวมกว่า 100 นาย เปิดปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน ให้คณะกรรมการวัดที่ถูกต้องตามกฎหมายเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ถูกขัดขวางไว้
 
ต่อมาเจ้าหน้าที่พยายามบุกฝ่าเข้าไปอีกครั้ง แต่ฝ่ายปกครองที่มีกำลัง อส. เพียงแค่ 70 คน และถูกสั่งห้ามใช้กำลังเมื่อฉีดน้ำใส่เพื่อจะฝ่าวงล้อมเข้าวัดก็ถูกหนังสติ๊กยิงสวนได้รับบาดเจ็บไปตาม ๆ กัน แถมยังถูกกลุ่มม็อบใช้อุจจาระ ปลาร้า สิ่งปฏิกูล ใส่ถุงปาใส่ แถมยังใช้เครื่องฉีดพ่นยาฆ่าแมลง ยาฆ่าหญ้าที่มีพิษร้ายแรงฉีดใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้กองกำลังของฝ่ายปกครองสู้ไม่ไหว ถูกสั่งให้ล่าถอย และยกเลิกภารกิจไปในที่สุด นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล บอกว่า ที่ต้องถอยเพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสียจากความรุนแรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
 
สำหรับความหวังของชาวบ้าน บอกว่า หากจะยึดวัดบางคลาน วัดของหลวงพ่อเงิน กลับคืนมา จะต้องได้รับการสนับสนุนกำลังจากแม่ทัพภาคที่ 3 ที่จะสั่งการให้นำกำลังทหาร สห. ที่มีความเข้มแข็งมากกว่านี้เข้ามาดำเนินการในภารกิจครั้งต่อไป
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/A7UlYOtBxfE

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง