logo ถกไม่เถียง

ก้าวไกล แก้ ม.272 วัดใจ สว.ยอมปิดสวิตช์ตัวเอง ไม่ต้องหนักใจโหวตให้พิธา : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : พรรคก้าวไกล ยื่นแก้ไขมาตรา 272 เพื่อวัดใจ สว.อาจจะยอมปิดสวิตช์ตัวเอง แต่ในอดีตเคยมีการยื่นแก้ไขมาแล้วหลายครั้ง และยังไม่เคยได้รับควา ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital

673 ครั้ง
|
14 ก.ค. 2566
พรรคก้าวไกล ยื่นแก้ไขมาตรา 272 เพื่อวัดใจ สว.อาจจะยอมปิดสวิตช์ตัวเอง แต่ในอดีตเคยมีการยื่นแก้ไขมาแล้วหลายครั้ง และยังไม่เคยได้รับความเห็นชอบ หรือก้าวไกลจะยอมถอย เพื่อให้พิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรี ?
 
วันที่ 14 ก.ค. 66 รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช เชื่อว่าการเสนอแก้ไขมาตรา 272 ของก้าวไกล เป็นการแก้เชิงสัญลักษณ์ เพราะเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก และเคยเสนอแก้ไขมาหลายครั้งก็ไม่สามารถผ่านได้ เป็นเพียงการตอบโต้ สว.ที่อ้างว่างดออกเสียงเพื่อตัดอำนาจตัวเอง
 
ถกไม่เถียง : ก้าวไกล แก้ ม.272 วัดใจ สว.ยอมปิดสว
 
คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.พรรคก้าวไกล ทราบดีว่า การแก้ไขมาตรา 272 เป็นเรื่องยากที่จะทำให้เป็นจริงได้ แต่สามารถหวังผลได้ ให้เป็นอีกทางเลือกคู่ขนานไปกับการโหวตนายกฯ ซึ่งอาจมี สว.บางคนที่เห็นด้วยเรื่องการปิดสวิตช์ สว. โดยอาจจะเป็นผู้ที่งดออกเสียง หรือไม่มาเข้าร่วมประชุม ที่อาจจะเห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 272
 
จุดยืนของพรรคก้าวไกล จะไม่ยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้เป็นรัฐบาล เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงและสร้างสังคมให้ดีขึ้น แต่ถ้าเป็นรัฐบาลแล้วทำสิ่งนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ควรเป็นรัฐบาล
 
ถกไม่เถียง : ก้าวไกล แก้ ม.272 วัดใจ สว.ยอมปิดสว
 
ปมแก้ไขมาตรา 112 คุณพริษฐ์ ยืนยันว่าการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเป็นนายกฯ ของคุณพิธา ถึงแม้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล หรือคุณพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ก็สามารถยื่นแก้ไขมาตรา 112 ได้ เหมือนกับการแก้ไขมาตราอื่น ๆ ตามปกติ เห็นว่าเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อสร้างเงื่อนไขให้ก้าวไกลไม่รักษาคำพูดของตัวเอง ด้าน รศ.ดร.ยุทธพร เสริมว่า ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 เป็นเพียงเกมทางการเมือง กดดันให้ก้าวไกลยอมถอยจนไม่มีจุดยืน สุดท้ายการแก้ไขมาตรา 112 กลายเป็นเพียงวาทะกรรมเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น จนไม่มีใครทำความเข้าใจกับตัวกฎหมายจริง ๆ
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
-
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/P7_3RHgVLaA