logo ถกไม่เถียง

“ทัพส้ม” พลิกเกมสู้ ฝ่าด่าน ม.272 ปิดสวิตช์ สว. ศึกนี้ส่อ “แพ้” หรือ “ชนะ” ?

ถกไม่เถียง : พรรคก้าวไกล โต้กลับหวังพลิกเกมสู้ ยื่นแก้ไขมาตรา 272 เพื่อวัดใจ สว.ที่งดออกเสียง ยอมปิดสวิตช์ตัวเอง แต่หนทางนี้ไม่ง่าย เนื่องจากในอด ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital

20,036 ครั้ง
|
14 ก.ค. 2566
พรรคก้าวไกล โต้กลับหวังพลิกเกมสู้ ยื่นแก้ไขมาตรา 272 เพื่อวัดใจ สว.ที่งดออกเสียง ยอมปิดสวิตช์ตัวเอง แต่หนทางนี้ไม่ง่าย เนื่องจากในอดีตเคยมีการยื่นแก้ไขมาแล้วหลายครั้ง และยังไม่เคยได้รับความเห็นชอบ ในครั้งนี้จะสามารถทำได้จริงหรือไม่ หรือก้าวไกลอาจจะยอมถอย เพื่อให้พิธาได้เป็นนายกรัฐมนตรี ?
 
วันที่ 14 ก.ค. 66 รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนเชื่อว่าการเสนอแก้ไขมาตรา 272 ของก้าวไกล เป็นการแก้เชิงสัญลักษณ์ เพราะเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก และเคยเสนอแก้ไขมาหลายครั้งก็ไม่สามารถผ่านได้ เป็นเพียงการตอบโต้ สว.ที่อ้างว่างดออกเสียงเพื่อตัดอำนาจตัวเอง
 
ถกไม่เถียง : “ทัพส้ม” พลิกเกมสู้ ฝ่าด่าน ม.272 ป
 
คุณพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.พรรคก้าวไกล ทราบดีว่า การแก้ไขมาตรา 272 เป็นเรื่องยากที่จะทำให้เป็นจริงได้ แต่สามารถหวังผลได้ ให้เป็นอีกทางเลือกคู่ขนานไปกับการโหวตนายกฯ ซึ่งอาจมี สว.บางคนที่เห็นด้วยเรื่องการปิดสวิตช์ สว. โดยอาจจะเป็นผู้ที่งดออกเสียง หรือไม่มาเข้าร่วมประชุม ที่อาจจะเห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 272 
 
รศ.ดร.ยุทธพร ยืนยันว่าการโหวตนายกฯ เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ญัตติ ซึ่งสามารถเสนอชื่อคุณพิธาอีกครั้งได้ โดยไม่ถูกตีตกไป ด้านคุณพริษฐ์ ยืนยันว่า การยื่นแก้ไขมาตรา 272 ได้พูดคุยตกลงกับเพื่อไทยแล้ว เชื่อว่าเพื่อไทยจะโหวตเห็นชอบให้แน่นอน ส่วนจุดยืนของพรรคก้าวไกล จะไม่ยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้เป็นรัฐบาล เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงและสร้างสังคมให้ดีขึ้น แต่ถ้าเป็นรัฐบาลแล้วทำสิ่งนี้ไม่ได้ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่ควรเป็นรัฐบาล
 
ถกไม่เถียง : “ทัพส้ม” พลิกเกมสู้ ฝ่าด่าน ม.272 ป
 
รศ.ดร.ยุทธพร วิเคราะห์ว่า ถ้าหากโหวตไปเรื่อย ๆ และพิธาไม่ได้เป็นนายก มีโอกาสทำให้เพื่อไทยมีความชอบธรรมได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และอาจจะมีหรือไม่มีก้าวไกลร่วมรัฐบาลก็ได้ หรือแม้แต่จะมีรัฐบาลเสียงข้างน้อยที่นำโดยพลังประชารัฐ พลเอก ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ถึงแม้จะยากมากก็ตาม แต่ประเทศอาจจะไปต่อได้ยาก
 
ถกไม่เถียง : “ทัพส้ม” พลิกเกมสู้ ฝ่าด่าน ม.272 ป
 
ปมแก้ไขมาตรา 112 คุณพริษฐ์ ยืนยันว่าการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเป็นนายกฯ ของคุณพิธา ถึงแม้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล หรือคุณพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ก็สามารถยื่นแก้ไขมาตรา 112 ได้ เหมือนกับการแก้ไขมาตราอื่น ๆ ตามปกติ เห็นว่าเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อสร้างเงื่อนไขให้ก้าวไกลไม่รักษาคำพูดของตัวเอง ด้าน รศ.ดร.ยุทธพร เสริมว่า ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 เป็นเพียงเกมทางการเมือง กดดันให้ก้าวไกลยอมถอยจนไม่มีจุดยืน สุดท้ายการแก้ไขมาตรา 112 กลายเป็นเพียงวาทะกรรมเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น จนไม่มีใครทำความเข้าใจกับตัวกฎหมายจริง ๆ
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/44frncRR-HE