logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ก้าวไกล” แถลงชัด ! กกต.เลือกปฏิบัติ ส่อผิด ม.157 หลังส่งศาล รธน.ปมหุ้น “พิธา”

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กกต.เชือด "พิธา" มีมติส่งศาล รธน.ฟันพ้น สส.เหตุถือหุ้น ITV พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ด้านสนง.ยื่น ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

220 ครั้ง
|
12 ก.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กกต.เชือด "พิธา" มีมติส่งศาล รธน.ฟันพ้น สส.เหตุถือหุ้น ITV พร้อมขอสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ด้านสนง.ยื่นคำร้องทันที ขณะที่ฝ่ายพรรคก้าวไกล ก็ได้ออกแถลงทันที
 
กกต.ส่งศาล รธน.ปมหุ้น “พิธา”
 
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (12 ก.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส.ไว้จนกว่าศาลฯ จะมีคำวินิจฉัย
 
หลังใช้เวลากว่า 3 วัน รับฟังและพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงาน กกต.แล้ว เห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอ ให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ นำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที โดยรองเลขาธิการ กกต. พร้อมเจ้าหน้าที่ กกต. นำคำร้อง พร้อมหลักฐาน 3 กล่อง มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ
 
“ก้าวไกล” แถลงชัด กกต.จงใจเลือกปฏิบัติ ส่อผิด ม.157
 
ต่อมาในช่วงเที่ยง นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย สส.พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงในกรณีนี้ว่า กกต.ดำเนินการไม่ถูกต้องตามขั้นตอนที่ควรจะเป็นระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน ไต่สวนและชี้ขาด 
 
การที่กกต.เสนอศาลรัฐธรรมนูญอย่างรีบเร่ง ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหามาที่นายพิธา และไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา  พรรคเห็นว่าเท่ากับ กกต.เลือกปฏิบัติตามระเบียบเพียงบางส่วนและจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบตามที่ตนเองตราไว้ อาจเป็นการทำผิดหรือละเว้นการปฏิบัติ ตามมาตรา 157
 
กรณีนี้ มีข้อสังเกตได้ว่า ทำไม กกต.รีบเร่งดำเนินการในคดีหุ้นไอทีวีอย่างผิดปกติ ทั้งที่เรื่องหุ้นไอทีวี มีข้อพิรุธและถกเถียงว่าไอทีวียังดำเนินธุรกิจสื่ออยู่หรือไม่ จงใจจัดทำรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นและเอกสารงบการเงินไม่ตรงตามข้อเท็จจริง แต่ กกต.รีบประชุม 3 วัน ทันทีที่ได้รับเรื่อง เพื่อเร่งสรุปให้ได้ 
 
มีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงว่านายพิธา มีความผิดตามที่ยื่นคำร้องจริง นายชัยธวัช ระบุว่า เรื่องนี้ตนทราบว่า กกต.เชิญผู้บริหารไอทีวีชี้แจง กกต.แล้ว จริงหรือไม่ ให้กกต.ปฏิเสธ และผู้บริหารไอทีวีให้ข้อมูลกับ กกต.ว่า ไอทีวีไม่ได้ดำเนินธุรกิจสื่อ ดังนั้น แม้ กกต.อ้างเหตุผลว่าไม่จำเป็นต้องแจ้งข้อกล่าวหากับนายพิธา เพื่อให้นายพิธา มาชี้แจงก่อน แต่คำถามคือ กกต.มีเวลาเชิญไอทีวีชี้แจง แล้ว กกต.มีเหตุผลอะไรที่รับฟังว่าจะไม่ยอมเสียเวลาให้ นายพิธา รับทราบข้อกล่าวหาและมีโอกาสชี้แจงได้บ้าง เพื่อให้ กกต.พิจารณาพิจารณาข้อเท็จจริงได้อย่างรอบด้านเป็นธรรม  
 
ความรีบเร่งผิดปกติเห็นได้จากเมื่อเช้านี้ กกต.มีมติตอนเช้า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. รีบเซ็นเอกสารยื่นศาลรธน.ทันที เพื่อให้ทันประชุมตอนบ่าย รวดเร็ว “ปานกามนิตหนุ่ม” เช่นนี้สังคมจึงตั้งคำถาม กกต.ว่ามีเจตนาส่งลูกให้ศาลรัฐธรรมนูญ นำเรื่องเข้าที่ประชุมทันทีในบ่ายวันนี้ เพื่อให้ นายพิธา ถูกสั่งยุติหน้าที่ สส. ก่อนโหวตนายกฯในวันที่ 13 ก.ค.ใช่หรือไม่ ไปฟังเสียง เลขาธิการพรรคก้าวไกล
 
ศาล รธน. ยังไม่พิจารณาคำร้อง กกต.วันนี้
 
ล่าสุด แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกรณีนี้ว่า คำร้อง กกต.เรื่อง ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ สส. ของนายพิธา พร้อมขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวที่ กกต. มีมติส่งที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น ตามกระบวนการพิจารณายังไม่สามารถนำเข้าที่ประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ได้ 
 
แหล่งข่าว กล่าวว่า ตามกระบวนการจะต้องเข้าคณะปกติที่จะพิจารณาคำร้อง ว่าถูกต้องหรือไม่ก่อนที่จะส่งให้คณะชุดเล็กพิจารณารับหรือไม่รับคำร้อง ก่อนที่จะส่งความเห็นไปยังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมมนูญในครั้งหน้า 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีประชุมปกติประจำสัปดาห์ทุกวันพุธ โดยมีวาระการพิจารณาที่บรรจุไว้อยู่แล้ว ดังนั้นคาดว่าจะมีการนำเสนอกรณีของนายพิธา เข้าสู่วาระการประชุมในวันพุธที่ 19 ก.ค. นี้
 
“อานนท์ นำภา” นัดด้อมส้มชุมนุมเย็นนี้
 
ขณะเดียวกันปฏิกริยาของหลาย ๆ ฝ่าย หลัง กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดี “หุ้นไอทีวี” ของนายพิธา ล่าสุดทนายอานนท์ นำภา ทนายอาสาฯ และแกนนำด้อมส้ม นัดชุมนุมหน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ เย็นวันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนต่อองค์กรอิสระ โดยทนายอานนท์ ได้เขียนด้วยลามือโพสต์ผ่านโซเชี่ยลมีเดีย เนื้อหาในข้อความเชิญชวน ว่า 
 
“การต่อสู้ปลายทางไม่รู้ว่าแพ้หรือชนะ แต่การถูกหยามศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ครั้งแล้ว ครั้งเล่า เป็นสิ่งที่ยอมไม่ได้ การตอบโต้ต่ออำนาจที่คอยทำลายประชาธิปไตย มีความจำเป็นต้องก่อเกิด ไม่ว่าบทสรุปจะเป็นอย่างไร ให้ทุกคนรู้ว่า การต่อสู้ได้เริ่มต้นแล้ว วันนี้ (12 ก.ค.) เวลา 18.00 น. เจอกันหน้าหอศิลป์ กทม. พร้อมกระดาษและปากกา ส่งข้อความถึง กกต. และสว.”
 
ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองหลาย ๆ กลุ่ม ก็ได้นัดชุมนุมในวันนี้ หลายจังหวัดแล้วเช่นกัน อย่างเช่นที่ 
-จ.สุรินทร์ นัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ (ศาลากลางหลังเก่า) เวลา 16.00 น.
-จ.นครราชสีมา นัดชุมนุมบริเวณลานย่าโม เวลา 16.30 น.
- จ.ลำปาง นัดชุมนุมบริเวณลานห้าแยกหอนาฬิกา เวลา 17.00 น.
- จ.อุบลราชธานี นัดชุมนุมบริเวณหน้าคณะรัฐศาสตร์ ม.อุบลฯ เวลา 18.00 น.
และ กรุงเทพมหานคร นัดชุมนุมบริเวณสกายวอร์ค หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 18.00 น.
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/ci_4NDlvi6k

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง