logo ถกไม่เถียง

ถ้าพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ อาจเกิดวิกฤติในประเทศไทย ? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : จากการทำงานของ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้ประชาชนบางส่วนไม่พอใจ จนเกิดการชุมนุมประท้วงขึ้นในวันก่อนเลือกนายกรัฐมนตรีเพียง 1 วัน คื ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ

28,685 ครั้ง
|
12 ก.ค. 2566
จากการทำงานของ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้ประชาชนบางส่วนไม่พอใจ จนเกิดการชุมนุมประท้วงขึ้นในวันก่อนเลือกนายกรัฐมนตรีเพียง 1 วัน คือวันที่ 13 ก.ค. นี้ โดยอาจารย์สุขุมและอาจารย์พิชาย วิเคราะห์ตรงกันว่า ถ้าพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ อาจเกิดวิกฤติในประเทศไทยได้
 
วันที่ 12 ก.ค. 66 รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เล่าว่า ตนเชื่อว่าวันที่ 13 ก.ค. 66 ที่จะโหวตนายกฯ คุณพิธาจะได้รับการโหวตถึง 376 เสียงอย่างแน่นอน ส่วน รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ให้ความเห็นว่า เสียงของ สว.ที่จะโหวตให้คุณพิธา มีแนวโน้มมากขึ้น จากการออกมาเรียกร้องของกลุ่มคนต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับ สว.แต่ละคน
 
รศ.สุขุม ยืนยันว่า การเมืองแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น มีประชาชนคอยจับตาหึความสนใจ จะไม่มีการสลับขั้วการเมืองอย่างแน่นอน ถ้าหากฝืนมติประชาชนจะเหมือนกับการราดนน้ำมันเข้ากองไฟ เชื่อว่าจะไม่มีการเสนอชื่อผู้อื่นมาแข่งกับพิธาแน่นอน รศ.ดร.พิชาย เสริมว่า จะเป็นการเลือกนายกฯ ครั้งแรกที่ประชาชนจะจับตาดูมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้โหวตเกิดความตระหนักรู้ได้บ้าง
 
ถ้าหากพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ สามารถโหวตใหม่ได้ แต่อาจทำให้เกิดการชุมนุมตลอดช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนคนที่อาจได้มีชื่อแข่งกับคุณพิธา คือพลเอก ประวิตร แต่เชื่อว่า พลเอก ประวิตร จะไม่ได้รับการยอมรับ ไม่มีความชอบธรรม และไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ จนทำให้ประเทศไปถึงจุดวิกฤติได้ ด้าน รศ.สุขุม ยืนยันจากประสบการณ์ว่า การฝืนมติจากประชาชนมักจะไปไม่รอด ดังนั้นจึงอยากฝากเตือน สว.ให้คิดถึงบ้านเมืองไว้ก่อน
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/G8A19WG7r30