logo ถกไม่เถียง

เซียนตัดเซียน กระดานอำนาจ วัดใจ “พิธา” ชิงเก้าอี้นายกฯ รุ่ง หรือ ร่วง ?

ถกไม่เถียง : นับถอยหลัง 1 วัน จะถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล จะได้รับเสียงโหวตถึง ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ

15,365 ครั้ง
|
12 ก.ค. 2566
นับถอยหลัง 1 วัน จะถึงวันเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล จะได้รับเสียงโหวตถึง 376 เสียงหรือไม่ นอกจากนี้หลายคนยังติดใจกับการทำงานของ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจทำให้พิธาชวดตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
 
วันที่ 12 ก.ค. 66 รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนเชื่อว่าวันที่ 13 ก.ค. 66 ที่จะโหวตนายกฯ คุณพิธาจะได้รับการโหวตถึง 376 เสียงอย่างแน่นอน จากหลายปัจจัยทั้งกระแสของสังคม ความไม่มั่นใจของฝ่ายไม่โหวตพิธา และถ้าหากพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ฝืนมติประชาชน อาจจะเกิดวิกฤติในประเทศไทยได้
 
รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผอ.หลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ให้ความเห็นว่า เสียงของ สว.ที่จะโหวตให้คุณพิธา มีแนวโน้มมากขึ้น จากการออกมาเรียกร้องของกลุ่มคนต่าง ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับ สว.แต่ละคน เช่น กลุ่มอาชีพเดียวกัน หรือศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันจากโรงเรียนเดียวกัน ขอให้ สว. โหวตตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน เชื่อว่า สว.จะมีความคิดที่เห็นแก่ประเทศชาติ
 
ส่วนปมปัญหาเรื่องหุ้นสื่อที่กำลังมีประเด็นอยู่ในขณะนี้ จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโหวตของ สส. และ สว. เนื่องจากไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน หรือการแก้ไขมาตรา 112 ก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน บางคนอาจนำไปใช้เป็นข้ออ้างสำหรับการไม่โหวตมากกว่า
 
รศ.สุขุม ยืนยันว่า การเมืองแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น มีประชาชนคอยจับตาหึความสนใจ จะไม่มีการสลับขั้วการเมืองอย่างแน่นอน ถ้าหากฝืนมติประชาชนจะเหมือนกับการราดนน้ำมันเข้ากองไฟ เชื่อว่าจะไม่มีการเสนอชื่อผู้อื่นมาแข่งกับพิธาแน่นอน รศ.ดร.พิชาย เสริมว่า จะเป็นการเลือกนายกฯ ครั้งแรกที่ประชาชนจะจับตาดูมากที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้โหวตเกิดความตระหนักรู้ได้บ้าง
 
ถ้าหากพิธาไม่ได้เป็นนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ สามารถโหวตใหม่ได้ แต่อาจทำให้เกิดการชุมนุมตลอดช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนคนที่อาจได้มีชื่อแข่งกับคุณพิธา คือพลเอก ประวิตร แต่เชื่อว่า พลเอก ประวิตร จะไม่ได้รับการยอมรับ ไม่มีความชอบธรรม และไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ จนทำให้ประเทศไปถึงจุดวิกฤติได้ ด้าน รศ.สุขุม ยืนยันจากประสบการณ์ว่า การฝืนมติจากประชาชนมักจะไปไม่รอด ดังนั้นจึงอยากฝากเตือน สว.ให้คิดถึงบ้านเมืองไว้ก่อน
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/VrDGX2Blhf0