logo ถกไม่เถียง

วิเคราะห์สมการสกัด “พิธา” ส่ง “ประวิตร” เป็นนายกฯ ? : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : กำหนดวันเลือกนายกฯ 13 กรกฎาคมนี้ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่ หรือจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ พลเอก ประวิตร

13,471 ครั้ง
|
05 ก.ค. 2566
กำหนดวันเลือกนายกฯ 13 กรกฎาคมนี้ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่ หรือจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เป็นนกยกรัฐมนตรีคนต่อไปแทน
 
วันที่ 5 ก.ค. 66 คุณจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เล่าว่า คุณพิธา ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากเสียงของพรรคร่วม 312 เสียง รวมกับเสียงของ สว. อาจไม่เพียงพอถึง 376 เสียง ไม่ว่าจะโหวตกี่ครั้งก็ตาม หรือไม่ว่าจะให้คุณเศรษฐา คุณแพรทองธาร มาให้โหวตเป็นนายกฯ ก็ไม่สามารถผ่าน 376 เสียงได้
 
จึงนำไปสู่การสลายขั้วการเมือง โดยเหตุการณ์จะเริ่มตั้งแต่ความขัดแย้งในตำแหน่งของประธานสภาฯ หลังจากโหวตนายกฯ ไม่ผ่าน อาจจะมีการเสียสัตย์เพื่อชาติ ให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ คาดว่าผู้ที่จะได้รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปคือ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ
 
ถกไม่เถียง : วิเคราะห์สมการสกัด พิธา ส่ง ประวิตร
 
รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช วิเคราะห์ว่า มีโอกาส 50-50 ที่คุณพิธา จะได้เป็นนายกฯ เนื่องจากมีความชอบธรรมจากประชาชน แต่จะต้องฝ่าด่านอีกหลายด่าน ปัญหาใหญ่อยู่ที่ เสียงข้างมากของประชาชนมีอำนาจไม่เท่าเสียงข้างน้อยของ สว. จึงทำให้คุณพิธาอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบ 
 
ในภาวะการเมืองไม่ปกติ อาจเกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่ข้ามขั้วแบบม้วนเดียวจบ โดยมีคู่แข่งการโหวตนายกฯ แข่งกับคุณพิธา โดยใช้เสียง สว. เข้ามาช่วยกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย แล้วไปแก้ปัญหาในภายหลัง ทำให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป คุณจตุพรเสริมว่า การดีลกันเป็นเรื่องปกติของการเมือง ส่วนสิ่งแปลกใหม่อย่างพรรคก้าวไกลจะถูกผลักให้กลายเป็นฝ่ายค้าน จุดจบของเรื่องนี้คือก้าวไกลกับเพื่อไทยจะต้องแยกกัน แล้วฝ่ายรัฐบาลเดิมก็จะได้รับความชอบธรรมจากการข้ามขั้วรัฐบาล
 
ถกไม่เถียง : วิเคราะห์สมการสกัด พิธา ส่ง ประวิตร
 
สมการที่เป็นไปได้ที่สุด คุณจตุพร ยืนยันว่าการสลับขั้วของเพื่อไทยมีโอกาสเกิดขึ้นได้มากที่สุด แต่อยู่ที่ว่าจะทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายพอใจมากที่สุด และต้องมีวิธีรับมือกับความผิดหวังของประชาชนที่รู้สึกว่าถูกหักหลัง ดังนั้นจึงต้องควรพูดคุยกัน ฟังเจตจำนงของประชาชน รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย หาทางออกที่ดีที่สุดให้แก่ประเทศไทย เพราะถ้าทุกคนยังเห็นผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก จะทำให้ทุกอย่างไปถึงทางตัน
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/VuAZHhl7-XA