logo ถกไม่เถียง

พลทหาร ฝึกจนตาบอดในค่าย ตรวจพบเป็นโรคตาขี้เกียจ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : แม่ทหารใหม่ ใจสลายร่ำไห้ หลังลูกชายถูกฝึกหนักทำโทษจนตาบอด แขนขาอ่อนแรงเดินไม่ได้ ด้านกองทัพอากาศโต้ ไม่มีการฝึกหนักจนตาบอด ตรวจพบเจ้ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,โรคตาขี้เกียจ,ตาขี้เกียจ,ตาเข,ตาเหล่,เกณฑ์ทหาร,ทหารเกณฑ์,พลทหาร,ตาบอด,กองทัพอากาศ,ทำโทษตาบอด,ครูฝึกโหด,ทหารใหม่,ค่ายทหาร

17,364 ครั้ง
|
04 ก.ค. 2566
แม่ทหารใหม่ ใจสลายร่ำไห้ หลังลูกชายถูกฝึกหนักทำโทษจนตาบอด แขนขาอ่อนแรงเดินไม่ได้ ด้านกองทัพอากาศโต้ ไม่มีการฝึกหนักจนตาบอด ตรวจพบเจ้าตัวเป็นโรคตาขี้เกียจ และพร้อมดูแลรักษาอย่างเต็มที่
 
วันที่ 4 ก.ค. 66 พลทหาร เอ (นามสมมติ) ผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ตนสมัครเข้าไปเป็นทหารเกณฑ์ ในระหว่างเข้าประจำการวันที่ 15 พ.ค. 66 ถูกครูฝึกทำโทษตั้งแต่ 19.00 น. ถึง 04.00 น. เช้าวันต่อมาต้องฝึกต่อกับเพื่อนจนถึง 10.00 น.เริ่มรู้สึกแสบตา ปวดตา มองเห็นแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ 
 
ถกไม่เถียง : พลทหาร ฝึกจนตาบอดในค่าย ตรวจพบเป็นโ
 
วันต่อมาก็ฝึกต่อตามปกติ แต่ผ่านไปครึ่งวันเหงื่อเข้าตา ทำให้เริ่มมองไม่เห็น ลืมตาไม่ขึ้น ครูฝึกจึงได้โทรหาแม่ คุณพัชรี  ดีเจริญ (พัช) แม่ผู้บาดเจ็บ เล่าว่าตอนที่ครูฝึกโทรมา คิดว่าลูกอาจจะอยากกลับบ้าน จนเมื่อแม่ไปพบลูกเห็นสภาพของลูกตาปิดมองไม่เห็น แขนขาอ่อนแรงรู้สึกใจสลายมาก จึงติดต่อกับมูลนิธิสันติภาพ คุณสุรชาติ ผิวแดง (ชาติ) ผู้ประสานงานมูลนิธิสันติภาพ เล่าต่อว่าทางมูลนิธิส่งตนไปดูอาการพลทหารเอ พบว่าเดินไม่ได้ ตาปิดมองไม่เห็น ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงอยากหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์นี้
 
ถกไม่เถียง : พลทหาร ฝึกจนตาบอดในค่าย ตรวจพบเป็นโ
 
พญ. ชญานี เพ็ญเพียร (ฝน) จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคตาทั่วไป ต้อกระจก ต้อหิน ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคตาขี้เกียจว่า สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากภาวะตาเข โรคตาขี้เกียจจะไม่ทำให้มองไม่เห็นฉับพลัน แต่จะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย แต่จะสามารถกลับมามองเห็นได้ตามปกติ แต่จะต้องตรวจสอบสาเหตุอื่น ๆ ด้วย เช่น การกระแทกจนเลือดออกในตา เนื้องอกในสมอง เป็นต้น
 
ถกไม่เถียง : พลทหาร ฝึกจนตาบอดในค่าย ตรวจพบเป็นโ
 
คุณเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร  รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่าได้รับคำร้องทุกข์ไว้เรียบร้อย ถ้าหากเข้าข่ายว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐทรมานจนได้รับอันตรายอย่างร้ายแรง ทางกระทรวงยุติธรรมก็จะดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป 
 
ถกไม่เถียง : พลทหาร ฝึกจนตาบอดในค่าย ตรวจพบเป็นโ
 
ด้านกองทัพอากาศแถลงว่าพลทหาร เอ ไม่ได้รับการฝึกตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 66 เนื่องจากปวดตา และได้รับการตรวจรักษา พบว่าเป็นโรคตาขี้เกียจ ซึ่งพลทหาร เอ แจ้งว่ามีอาการแสบตา ลืมตาไม่ค่อยขึ้นมาตั้งแต่เด็ก และตรวจพบเนื้องอกในสมอง ในระหว่างที่ป่วยทางกองทัพอากาศก็ได้ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือดูแลค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่
 
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/kF_hJ96Lc3Y

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง