logo ถกไม่เถียง

แม่ทหารใหม่ ใจแตกสลาย ลูกชายถูกครูฝึกโหด ทำโทษตาบอด !

ถกไม่เถียง : แม่พลทหาร ร้องสื่อ หลังรู้ข่าวลูกตาบอดมองไม่เห็น แขนขาอ่อนแรงเดินไม่ได้ขณะอยู่ในค่ายทหาร คาดเกิดจากการทำโทษที่เกินกว่าเหตุ ด้านกองทั ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,โรคตาขี้เกียจ,ตาขี้เกียจ,ตาเข,ตาเหล่,เกณฑ์ทหาร,ทหารเกณฑ์,พลทหาร,ตาบอด,กองทัพอากาศ,ทำโทษตาบอด,ครูฝึกโหด,ทหารใหม่,ค่ายทหาร

17,615 ครั้ง
|
04 ก.ค. 2566
แม่พลทหาร ร้องสื่อ หลังรู้ข่าวลูกตาบอดมองไม่เห็น แขนขาอ่อนแรงเดินไม่ได้ขณะอยู่ในค่ายทหาร คาดเกิดจากการทำโทษที่เกินกว่าเหตุ ด้านกองทัพอากาศแถลงโต้ ยืนยันไม่มีการฝึกหนักจนตาบอด ตรวจพบเจ้าตัวเป็นโรคตาขี้เกียจ และพร้อมดูแลรักษาอย่างเต็มที่
 
วันที่ 4 ก.ค. 66 พลทหาร เอ (นามสมมติ) ผู้บาดเจ็บ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่า ตนสมัครเข้าไปเป็นทหารเกณฑ์ ในระหว่างเข้าประจำการวันที่ 15 พ.ค. 66 ถูกครูฝึกทำโทษตั้งแต่ 19.00 น. ถึง 04.00 น. เช้าวันต่อมาต้องฝึกต่อกับเพื่อนจนถึง 10.00 น.เริ่มรู้สึกแสบตา ปวดตา มองเห็นแค่ 10 เปอร์เซ็นต์
 
ถกไม่เถียง : แม่ทหารใหม่ ใจแตกสลาย ลูกชายถูกครูฝ
 
วันต่อมาก็ฝึกต่อตามปกติ แต่ผ่านไปครึ่งวันเหงื่อเข้าตา ทำให้เริ่มมองไม่เห็น ลืมตาไม่ขึ้น ครูฝึกจึงได้โทรหาแม่ คุณพัชรี  ดีเจริญ (พัช) แม่ผู้บาดเจ็บ เล่าว่าตอนที่ครูฝึกโทรมา คิดว่าลูกอาจจะอยากกลับบ้าน ไม่คิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเห็นว่าลูกแข็งแรงมาตลอด จากนั้นได้ไปตรวจที่โรงพยาบาล หมอไม่ได้บอกว่าเป็นอะไรเพียงแค่ให้งดฝึกไปก่อน จนเมื่อแม่ไปพบลูกเห็นสภาพของลูกตาปิดมองไม่เห็น แขนขาอ่อนแรงรู้สึกใจสลายมาก จึงติดต่อกับมูลนิธิสันติภาพ
 
ถกไม่เถียง : แม่ทหารใหม่ ใจแตกสลาย ลูกชายถูกครูฝ
 
คุณสุรชาติ ผิวแดง (ชาติ) ผู้ประสานงานมูลนิธิสันติภาพ เล่าต่อว่าทางมูลนิธิส่งตนไปดูอาการพลทหารเอ พบว่าเดินไม่ได้ ตาปิดมองไม่เห็น ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงอยากหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์นี้
 
พลทหาร เอ ยืนยันว่าก่อนหน้านี้การมองเห็นเป็นปกติ ไม่เคยมีปัญหามาก่อน แต่หลังจากที่ตรวจพบว่าเป็นโรคตาขี้เกียจ และพบเนื้องอกในสมอง ด้านคุณแม่เชื่อว่าอาการที่เกิดขึ้นทั้งหมด เกิดจากการฝึกทหาร เนื่องจากมีการตรวจร่างกายก่อนเข้าเป็นทหารเกณฑ์ 
 
ถกไม่เถียง : แม่ทหารใหม่ ใจแตกสลาย ลูกชายถูกครูฝ
 
พญ. ชญานี เพ็ญเพียร (ฝน) จักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคตาทั่วไป ต้อกระจก ต้อหิน ให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคตาขี้เกียจว่า ถ้าหากไม่ได้รับการกระตุ้น ทำให้อาจเห็นว่าตายังเป็นปกติ แต่ตาจะไม่สามารถมองเห็นเหมือนคนปกติ สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากภาวะตาเข โรคตาขี้เกียจจะไม่ทำให้มองไม่เห็นฉับพลัน แต่จะมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย แต่จะสามารถกลับมามองเห็นได้ตามปกติ การรักษาตอนนี้ควรป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ แต่จะต้องตรวจสอบสาเหตุอื่น ๆ ด้วย เช่น การกระแทกจนเลือดออกในตา เนื้องอกในสมอง เป็นต้น
 
ถกไม่เถียง : แม่ทหารใหม่ ใจแตกสลาย ลูกชายถูกครูฝ
 
คุณเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร  รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่าได้รับคำร้องทุกข์ไว้เรียบร้อย ถ้าหากเข้าข่ายว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐทรมานจนได้รับอันตรายอย่างร้ายแรง ทางกระทรวงยุติธรรมก็จะดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป 
 
ด้านกองทัพอากาศแถลงว่าพลทหาร เอ ไม่ได้รับการฝึกตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 66 เนื่องจากปวดตา และได้รับการตรวจรักษา พบว่าเป็นโรคตาขี้เกียจ ซึ่งพลทหาร เอ แจ้งว่ามีอาการแสบตา ลืมตาไม่ค่อยขึ้นมาตั้งแต่เด็ก และตรวจพบเนื้องอกในสมอง ในระหว่างที่ป่วยทางกองทัพอากาศก็ได้ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือดูแลค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่
 
ถกไม่เถียง : แม่ทหารใหม่ ใจแตกสลาย ลูกชายถูกครูฝ
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/rkqFvOUv7Bg

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง