logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เตือนภัย ! มิจฉาชีพอ้างเป็นโมเดลลิงหลอกพ่อแม่ 3 ชม. สูบเงิน 1.2 ล้าน | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ในโลกออนไลน์ยังคงมีมิจฉาชีพหลอกผู้ที่หลงเชื่อด้วยรูปแบบต่าง ๆ จนหลาย ๆ คนตามไม่ทัน อย่างเช่น กรณีล่าสุด มิจฉาชีพเปิดเพจเฟซบ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

442 ครั้ง
|
03 ก.ค. 2566
ในโลกออนไลน์ยังคงมีมิจฉาชีพหลอกผู้ที่หลงเชื่อด้วยรูปแบบต่าง ๆ จนหลาย ๆ คนตามไม่ทัน อย่างเช่น กรณีล่าสุด มิจฉาชีพเปิดเพจเฟซบุ๊กหลายชื่อ อ้างเป็นโมเดลลิงบริษัทผลิตการ์ตูนและภาพยนต์เด็กชื่อดังระดับโลก แล้วหลอกให้ผู้ปกครองต้องทำกิจกรรมฝ่าด่านต่าง ๆ เพื่อที่จะให้ลูกได้เซ็นสัญญา มีเงินเดือน และงานในวงการบันเทิง แต่สุดท้ายเป็นกลวิธีหลอกสูบเงิน บางคนเสียเงินเป็นล้าน บางคนเสียหลายแสนบาท
 
คุณแอน เป็นหนึ่งในคุณแม่ที่อยากให้ลูกสาววัย 10 ขวบ เข้าวงการบันเทิง วงการถ่ายแบบตั้งแต่เด็ก บังเอิญได้ไปเจอเพจเฟซบุ๊กหนึ่ง ชื่อเพจว่า ถ่ายแบบเสื้อผ้าชั้นนำ จึงเข้าไปกดไลก์และคอมเมนต์ไว้ ต่อมาแอดมินเพจได้ทักมาหา และเริ่มต้นพูดคุยหลอกว่าทางเพจเป็นกลุ่มของบริษัทผลิตการ์ตูนชื่อดังระดับโลก มีสปอนเซอร์เป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดังของไทย หากลูกได้เซ็นสัญญา จะได้เงินเดือน 20,000 บาท ไม่รวมรายได้จากงานที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
 
แต่การจะทำให้ลูกได้เซ็นสัญญา ทางเพจจะขอทดสอบความรักความตั้งใจของพ่อแม่ที่จะผลักดันลูก ด้วยการทำกิจกรรมให้ผ่านด่านสำคัญ 2 ด่านใหญ่ ๆ จากนั้นแอดมินเพจถึงจะให้คุณแอนเข้ากลุ่มไลน์ ซึ่งในนั้นมีสมาชิกอยู่ประมาณ 50 คน จะมีคนที่เรียกตัวเองว่าติวเตอร์ คอยแนะนำขั้นตอนวิธีทำกิจกรรม แล้วก็ส่งลิงก์มาให้ทำตามขั้นตอน วันแรก ด่านแรก จะมีการให้กดถูกใจสินค้าให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าชื่อดังในไทย ให้สำรองจ่ายเงินค่าสินค้า ยอดน้อย ๆ ก่อน หลักร้อยถึงหลักพันบาท แล้วทางเพจจะโอนเงินคืนให้ พร้อมค่าคอมมิชชันอีก 10 เปอร์เซ็นต์ และได้โบนัสด้วย ซึ่งเมื่อทำตามจนครบ ทางเพจนี้ก็จะบอกว่าได้คะแนน 70 คะแนนแล้ว เหลือแค่ 30 คะแนน ลูกก็จะได้เซ็นสัญญาแล้วแต่ตอนนั้นคุณแอนตั้งข้อสังเกตแล้วว่า ถ้าซื้อของออนไลน์ในแพลตฟอร์มของห้างดังกล่าว จะต้องจ่ายเงินในระบบของแพลตฟอร์ม แต่อันนี้มันผิดปกติที่ให้โอนเงินไปชื่อใครก็ไม่รู้
 
ขั้นตอนด่าน 2 อีก 30 คะแนน ในวันที่ 2 เป็นขั้นตอนสำคัญเลย แอดมินเพจดึงคุณแอนเข้าไปในกลุ่มไลน์ที่มีคนเพียง 12-15 คน เท่านั้น แล้วก็แจ้งว่ามีคนผ่านด่านแรกเพียงแค่ 10 กว่าคน ที่จะได้เซ็นสัญญา แต่ว่าต้องทำกิจกรรมให้ครบ 30 คะแนน ให้จบภายใน 1-2 ชั่วโมง ทำแล้วห้ามหยุด ถ้าหยุดเงินที่สำรองจ่ายทั้งหมดจะถูกแช่แข็ง 1 ปี
 
ด่านที่ว่านี้ก็ให้สำรองจ่ายที่กลุ่มมิจฉาชีพนี้ อ้างว่ากระตุ้นยอดขายให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ของห้างดังเหมือนกิจกรรมด่านแรก 4 ครั้ง แต่ว่ายอดเงินจะสูงขึ้น ครั้งแรกโอนเงิน 20,000 บาท, ครั้งที่ 2 โอนเงิน 21,000 บาท, ครั้งที่ 3 โอนเงิน 49,000 บาท, ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายโอนเงิน 119,000 บาท เมื่อจบทั้ง 4 ครั้ง ลูกควรจะได้เซ็นสัญญาแล้ว แต่มิจฉาชีพกลับบอกว่าทำผิด ไม่สามารถคืนเงินได้ ต้องโอนใหม่ 310,000 บาท ตอนนั้น คุณแอน หวั่น ๆ แล้ว แต่ทั้งอยากได้เงินคืน และอยากให้ลูกได้เซ็นสัญญา จึงลองทักไลน์ส่วนตัว บรรดาแม่ที่ทำกิจกรรมด้วยกันในกลุ่มไลน์ ปรากฏว่าคนเหล่านั้นต่างบอกว่าให้โอนเลยได้เงินคืนจริง และลูกได้เซ็นสัญญาแน่นอน จึงโอนไป 310,000 บาท แต่พอโอนไป มิจฉาชีพก็บอกว่าโอนผิด ต้องโอนใหม่ยอดเดิม คุณแอนลังเลอยู่นาน ก็ตัดสินใจโอนไปอีก 310,000 บาท รวมยอดเงินตอนนั้น 829,000 บาทแล้ว แต่ว่ามิจฉาชีพไม่จบแค่นี้ บอกว่าทำผิดขั้นตอน ต้องโอนอีก 420,000 บาท จึงตัดสินใจโอนไปอีก รวมโอนไปทั้งหมด 1,249,000 บาท การโอนเงินจำนวนมากนี้ใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง จากบ่าย 3 ถึง 6 โมงเย็น และเมื่อได้เงินไปล้านกว่า มิจฉาชีพในกลุ่มไลน์ก็แจ้งคุณแอนว่าได้เวลาเลิกงานแล้ว และมารู้ทีหลังว่า บรรดาแม่ ๆ ที่อยู่ในกลุ่มไลน์ทำกิจกรรมด้วยกัน ล้วนแต่เป็นมิจฉาชีพทั้งนั้น
 
ผู้เสียหายอีกรายของเพจที่หลอกเป็นโมเดลลิง คือ คุณได๋ กรณีของคุณได๋ เพจคนละชื่อกัน แต่น่าจะเป็นมิจฉาชีพกลุ่มเดียวกัน เพราะรูปแบบให้ทำกิจกรรมเหมือนกันเลย คุณได๋ ถูกหลอกให้ทำกิจกรรมผ่านด่านแรกได้ 70 คะแนนเหมือนกับคุณแอน จากนั้นไปทำกิจกรรมด่านที่สอง แล้วให้โอนเงิน 7 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 427,230 บาท ซึ่งเมื่อโอนถึงจำนวนนี้ มิจฉาชีพบอกว่าทำผิดขั้นตอน ต้องโอนใหม่อีก 230,000 บาท โดยมีบรรดามิจฉาชีพในกลุ่มที่แสร้งเป็นแม่ ๆ เชียร์ให้โอน
 
ในกรณีของคุณได๋ ไม่จบเพียงแค่นี้ เสียเงินให้มิจฉาชีพแล้วไม่พอ ตอนนี้ยังถูกมิจฉาชีพกลุ่มนี้ นำรูปจากเฟซบุ๊กไปสร้างไลน์และหลอกคนอื่น ๆ ต่ออีกด้วย ซึ่งตอนนี้ คุณได๋ ได้ไปแจ้งความกับตำรวจไว้แล้ว แต่ว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้จะเปิดเพจใหม่เรื่อย ๆ เพื่อหลอกคนอื่น ๆ ไม่มีช่องทางไหนให้ติดต่อ นอกจากมิจฉาชีพจะติดต่อกลับมาเอง และดึงเข้ากลุ่มไลน์ ซึ่งตอนนี้มีคนถูกหลอกจำนวนมาก และเสียเงินหลักหมื่นถึงหลักล้านบาท ผู้เสียหายจึงแจ้งมาในรายการถกไม่เถียงด้วย เพื่อให้ช่วยประสานงานดำเนินคดีกับมิจฉาชีพกลุ่มนี้ และอยากให้เป็นอุทาหรณ์ไม่ให้พ่อแม่ของเด็ก ๆ ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้ความรักที่พ่อแม่มีต่อลูกมาหลอกสูบเงินในกระเป๋า
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/Nm2Xh4Uyz8s

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง