logo เช้านี้ที่หมอชิต

กทม. ปลดล็อก ! ไม่ต้องใส่ “ชุดนักเรียน-ทรงผมอิสระ” สัปดาห์ละ 1 วัน

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร ปลดล็อก มาโรงเรียนไม่ต้องใส่ชุดนักเรียน สัปดาห์ละ 1 วัน แถมให้นักเรียนไว้ทรงผมได้อย่างอิสระ ส ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

216 ครั้ง
|
29 มิ.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร ปลดล็อก มาโรงเรียนไม่ต้องใส่ชุดนักเรียน สัปดาห์ละ 1 วัน แถมให้นักเรียนไว้ทรงผมได้อย่างอิสระ ส่งหนังสือให้ 437 โรงเรียนในสังกัดปฏิบัติตาม พร้อมสั่งห้ามดำเนินการใด ๆ ที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียน
 
กรุงเทพมหานคร ออกหนังสือถึงสำนักงานเขต จำนวน 2 ฉบับ ว่าด้วยการอนุโลมให้นักเรียน สามารถไว้ทรงผมได้อย่างอิสระ และแต่งกายมาเรียนด้วยชุดอะไรก็ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยมีใจความสำคัญ ระบุว่า
 
ให้โรงเรียนจัดทำข้อกำหนดฯ ให้นักเรียนไว้ทรงผมได้อย่างอิสระบนพื้นฐานสุขอนามัยที่ดี สะอาด ส่งเสริมบุคลิกภาพและความมั่นใจ จากนั้นให้นำไปประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นการทั่วไป ก่อนนำไปประกาศใช้
 
ในกรณีมีนักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวได้ ให้โรงเรียนรับฟังความคิดเห็นจากนักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อทำความเข้าใจและตกลงร่วมกัน แต่ห้ามไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจของนักเรียน เช่น การตัดผม ทำให้อับอายฯ
 
นอกจากนี้ ยังได้ออกหนังสือแนวทางการแต่งกายของนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีใจความสำคัญ ระบุว่า ให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร จัดทำข้อกำหนดให้นักเรียนแต่งกายด้วยชุดใดก็ได้ที่ไม่เป็นการบังคับอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ โดยให้นักเรียนเป็นผู้มีส่วนร่วมในการกำหนด จากนั้นให้นำไปประชาสัมพันธ์ให้ทราบเป็นการทั่วไป ก่อนไปประกาศใช้
 
ในกรณีที่มีนักเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดได้ ให้เป็นไปตามความประสงค์ของนักเรียนผู้นั้นที่จะสวมชุดนักเรียน ชุดพละ หรือชุดอื่นใดที่โรงเรียนกำหนดให้มีไว้อยู่แล้ว แต่ห้ามไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะที่จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพทางร่างกายและจิตใจ รวมทั้งให้คำนึงถึงอัตลักษณ์ความหลากหลาย ความเชื่อทางศาสนา และเพศวิถีของนักเรียน
 
ซึ่งประกาศทั้ง 2 ฉบับของ กทม. ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2566 โดย นางวัทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร รักษาการแทนปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ลงนามในหนังสือดังกล่าว
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 

 

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/ApFMbLnfqlM

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง