logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ผอ. ดอนเมือง แถลง ! ชี้แจงกรณีสยอง ผู้โดยสารถูกทางเลื่อนสนามบินดูดขาขาด

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เกิดอุบัติเหตุผู้โดยสารหญิง ล้มถูกทางเลื่อนดูดขา ส่งผลให้ขาซ้ายขาด ด้านท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมเยียวยาความเสียหาย สยอง ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

694 ครั้ง
|
29 มิ.ย. 2566
เกิดอุบัติเหตุผู้โดยสารหญิง ล้มถูกทางเลื่อนดูดขา ส่งผลให้ขาซ้ายขาด ด้านท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมเยียวยาความเสียหาย 
 
สยอง ! ผู้โดยสารถูกทางเลื่อนสนามบินดูดขาขาด กรุงเทพมหานคร
 
กลายเป็นเรื่องราวสุดช็อกขึ้นมาทันที เพราะคงไม่มีใครคาดคิดว่า การใช้บริการทางเลื่อนภายในสนามบิน จะทำให้ผู้ใช้บริการต้องสูญเสียขา โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (29 มิ.ย.) บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง 
 
นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการ สนามบินดอนเมือง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด จะเห็นภาพระยะไกล ระหว่างที่ผู้โดยสารหญิง กำลังจะเดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราช ช่วงทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4-Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 
 
โดยช่วงที่ผู้โดยสารกำลังอยู่บนทางเลื่อน เหมือนมีกระเป๋ากระแทกเข้าที่ขาซ้าย ทำให้ผู้โดยสารล้มลง และขาถูกดูดเข้าไปจนถึงหัวเข่า ส่งผลให้ขาซ้ายขาด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ความช่วยเหลือ ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ
 
ขณะที่ผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมือง ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว โดยจะทำการปิดใช้ทางเลื่อนดังกล่าว เป็นการชั่วคราว พร้อมนำทีมวิศวกรเข้าสำรวจอย่างละเอียด โดยทางท่าอากาศยานดอนเมือง ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษา หรือค่าชดเชยต่าง ๆ อย่างเต็มที่
 
สั่งสอบสาเหตุผู้โดยสารถูกทางเลื่อนสนามบินดูดขาขาด
 
ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมแสดงความห่วงใยไปยังผู้บาดเจ็บ และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคม บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เร่งตรวจสอบสาเหตุทันที เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการ ทั้งชาวไทยและต่างชาติ 
 
ย้อนเหตุการณ์ ทางเลื่อนสนามบินดูดรองเท้า
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562 เคยเกิดเหตุผู้โดยสารท่านหนึ่ง รองเท้าถูกทางเลื่อนดูดคล้ายๆ กัน แต่ครั้งนั้นผู้โดยสารตัดสินใจถอดรองเท้าออก ก่อนรองเท้าจะถูกดูดเข้าไปทันที 
 
แต่ที่น่าตกใจ คือ สภาพรองเท้า และถุงเท้า ที่ถูกดูดเข้าไป มีสภาพขาดพังยับเยินอย่างมาก โดยผู้โดยสารท่านดังกล่าว อธิบายสาเหตุเพิ่มเติมว่า “เพราะตัวป้องกันที่เป็นซี่ ๆ ตรงปลายทางเลื่อนนั้นชำรุดอยู่ จึงเป็นเหตุให้รองเท้าโดนทางเลื่อนดูดเข้าไป” อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ทางผู้โดยสารผู้เสียหาย
 
วิเคราะห์ทางเลื่อนดูดขาคน
 
ขณะที่ นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ กลุ่มงานกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โพสต์ระบุข้อความว่า ซี่แปรงของตัวกันบันไดเลื่อนสำคัญมาก ส่วนตัวเคยคุยกับช่างซ่อมบันไดเลื่อน ที่มาตรวจของโรงพยาบาล เขาเคยบอกว่า ซี่แปรงเหล่านี้จะเป็นตัวป้องกัน ไม่ให้สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ เข้าไปสู่ระบบ 
 
แต่ถ้าไอ้ซี่นี้มันแตกหักเมื่อไหร่ อาจจะเป็นเครื่องดูดอะไรที่ผ่านมาตรงนี้ได้หมด หากเป็นตามที่นายช่างเคยเล่าให้ฟังนี้ เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า สิ่งเล็ก ๆ หากเกิดข้อผิดพลาด อาจตามมาซึ่งความเสียหายอันใหญ่หลวงได้ ตนเองได้แต่หวัง แล้วขอเอาใจช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
 
ผอ.การท่าอากาศยานดอนเมืองแถลงฯ กรณีผู้โดยสารถูกทางเลื่อนสนามบินดูดขาขาด
 
เมื่อช่วงบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา (29 มิ.ย.) นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองแถลงรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 
 
นายการันต์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ ผู้โดยสารหญิงที่ประสบเหตุ ชื่อสุพรณีย์ กิตติรัตนา อุบัติเหตุค่อนข้างรุนแรง ขาขาดตั้งแต่เหนือหัวเข่า เบื้องต้นท่าอากาศยานดอนเมืองส่งโรงพยาบาลภูมิพล ต่อมาผู้บาดเจ็บประสงค์ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ส่วนสาเหตุ ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียด โดยจะมีทีมจากข้างนอกมาร่วมตรวจสอบ แต่เบื้องต้นมีการตรวจสอบรายวัน รายเดือน ราย 3 เดือน และรายปี โดยบริษัทสยามฮิตาชิประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่าย และตัวแทนขายของฮิตาชิ ญี่ปุ่น
 
ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวด้วยว่า ภาพวงจรปิดที่บันทึกได้ค่อนข้างเป็นภาพระยะไกล ซึ่งจะขอตรวจสอบสาเหตุ แล้วแจ้งสื่อมวลชนอีกครั้งหนึ่ง โดยพยาพยามจะตรวจสอบให้เร็วที่สุด โดยการตรวจสภาพอุปกรณ์ไม่มีสะดุด มีความเป็นไปได้ ว่า ตัวหวีตัวสุดท้าย อาจมีความเปราะบาง หรือมีความทนถาวรหรือมีไว้เพื่อเซฟตี้อย่างไร มี safety auto switch ที่จะทำงานอัตโนมัติ แต่กรณีนี้ทำไมถึงทำงานล่าช้าหรือไม่ทำงาน ซึ่งจะขอหาสาเหตุข้อเท็จจริงก่อน โดยทางเลื่อนดังกล่าวติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 ใช้งานมาแล้ว 37 ปี ที่ยังใช้อยู่แล้วไม่เปลี่ยน เพราะว่า ได้คุยกับทางบริษัทฮิตาชิที่ญี่ปุ่นแล้ว ยังยืนยันว่าทางเลื่อนตัวนี้สามารถใช้งานได้ ถ้าบำรุงรักษาตามรอบตามระยะของมัน เปลี่ยนเฉพาะตัวอะไหล่ที่เป็นเมเจอร์ก็จะอยู่ได้ตลอด ยืนยันว่ายังปลอดภัยอยู่ แต่ท่าอากาศยานดอนเมืองไม่ได้กะจะใช้ทางลื่อนนี้ตลอดไป มีแผนจัดหาทางเลื่อนใหม่มาทดแทนในปี 2568 
 
นายการันต์ กล่าวอีกว่า ตัวหวีที่กล่าวถึง จะดูที่ตัวร่องหวี ถ้ามีหัก 2 ซี่ติดกัน จะเปลี่ยนทันที แต่ถ้ายังไม่หักจะใช้ต่อ แต่โดยปกติจะครบหมด ซึ่งวันนี้ที่ได้รับข้อมูล หวีไม่หักเลย แต่ภาพที่ออกไปที่ปรากฏว่าหัก เป็นเพราะว่า เหมือนกับตัวล็อคล้อกระเป๋า มีการงัดกันอยู่ทำให้แตก จากการตรวจสอบมีชิ้นส่วนล้อหลุดอยู่ 2 อัน และซี่หวีบางซี่ที่งัดกันอยู่หลุดไปอยู่ข้างใต้
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/T3oa1ZxChSY

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง