logo เช้านี้ที่หมอชิต

รังสิมันต์ แจง ! ปมเปลี่ยน “วันชาติ” ขออย่าด้อยค่า “ก้าวไกล” หลังถูกโจมตีหนัก

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ไปต่อกันที่อีกหนึ่งประเด็นโจมตีพรรคก้าวไกลอย่างร้อนแรง นั่นคือ เสียงคัดค้านข้อเสนอเปลี่ยนวันชาติ จากวันที่ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

353 ครั้ง
|
27 มิ.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ไปต่อกันที่อีกหนึ่งประเด็นโจมตีพรรคก้าวไกลอย่างร้อนแรง นั่นคือ เสียงคัดค้านข้อเสนอเปลี่ยนวันชาติ จากวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันที่ 24 มิถุนายน
 
ประเด็นนี้สืบเนื่องมาจาก การอภิปรายของ นายรังสิมันต์ โรม สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งไปร่วมในงานเสวนาที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยช่วงหนึ่ง นายรังสิมันต์ ให้ความเห็นว่า รอบนี้ฟ้าใหม่  ประธานสภาฯ ก็คงจะไม่ใช่คนเดิม รวมไปถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เราจะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง และเราก็จะได้เฉลิมฉลองวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ในฐานะวันชาตินั้น
 
นั่นจึงทำให้หลาย ๆ คนออกมาวิจารณ์คัดค้านความเห็นนี้ เช่น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ใจความตอนหนึ่งว่า พรรคก้าวไกล คิดจะเปลี่ยนวันชาติหรือ อ่านข่าวแล้ว ก็เศร้าใจ ทุกวันนี้ วันชาติของไทย คือวันที่ 5 ธันวาคม ส่วนวันที่ 24 มิถุนายน 2475 คือ วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง และยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์ เป็นระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า นอกจากผมจะเห็นว่า คุณพิธา วุฒิภาวะไม่ถึง ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ผมก็ รังเกียจ พรรคก้าวไกล ในเรื่องนี้ คือ การไม่เคารพสถาบัน เท่าที่ควรจะเป็น ด้วย
 
ต่อมา นายรังสิมันต์ โรม ได้ให้สัมภาษณ์ต่อกรณี ว่าจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ช่วงนี้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง เพราะต้องการใช้ทุกเรื่องสร้างประเด็น หรือ ด้อยค่าพรรคก้าวไกล ด้วยหวังว่ากระบวนการดังกล่าวจะทำให้พรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ 
 
ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้กล่าวถึงประเด็นนี้เช่นกัน ระบุว่า เข้าใจว่าเป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ วันที่ 24 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นวันชาติ แต่ปัจจุบันไม่ได้เป็นแล้ว มีหลายฝ่ายเคยเสนอให้วันสำคัญทางการเมืองในทางประชาธิปไตยเป็นวันหยุด เพื่อให้เห็นความสำคัญและคุณค่าของประชาธิปไตย เรื่องนี้มีความเห็นที่หลากหลาย แต่คิดว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเอามาถกเถียงกันในตอนนี้
 
นอกจากนี้ นายชัยธวัช ยังได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ว่า พรรคก้าวไกล มีฉากทัศน์เดียวคือเลือก คุณพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนกรณีประธานสภา หลักการทั่วไปควรจะเป็นของพรรคอันดับที่ 1 ไม่ใช่เงื่อนไขแต่เป็นหลักการทั่วไปในระบบรัฐสภา คงต้องให้เวลาพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกันและหาข้อสรุป ซึ่งเป็นกระบวนการภายในพรรค และเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย ยังมีความจริงใจที่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล
 
สำหรับวันนี้ พรรคก้าวไกล ถือฤกษ์ 27 มิถุนายน 2566 ซึ่งเป็นวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับแรก ยกขบวน สส. ไปรายงานตัวต่อสภาพร้อมกัน ซึ่ง คุณพิธา หายป่วย พร้อมกลับมานำทีมพรรคก้าวไกลแล้ว
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/4RCSOsVrkqc

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง