logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ระทึก ! ถังดับเพลิงระเบิด สนั่นโรงเรียน ทำเด็กเสียชีวิต 1 ราย | ถกไม่เถียง

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เผยคลิปนาทีเกิดเหตุ ถังดับเพลิงระเบิด ขณะกำลังซ้อมดับเพลิงภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านนางเลิ้ง ทำให้นักเรียนเสียชีวิต 1 คน บา ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

236 ครั้ง
|
23 มิ.ย. 2566
เผยคลิปนาทีเกิดเหตุ ถังดับเพลิงระเบิด ขณะกำลังซ้อมดับเพลิงภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านนางเลิ้ง ทำให้นักเรียนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 10 คน    
 
ซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ถังดับเพลิงระเบิด นักเรียนเสียชีวิต 1 ราย
 
นี่เป็นคลิปวินาทีเกิดเหตุ ขณะเจ้าหน้าที่กำลังฝึกนักเรียนซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ในคลิปจะเห็นนักเรียนชาย 2 คนกำลังฝึกใช้ถังดับเพลิง โดยมีกลุ่มนักเรียนอีกหลาย 10 คน นั่งดูการสาธิตอยู่บริเวณโดยรอบ จู่ ๆ ถังดับเพลิงที่วางรวมกันอยู่ด้านหลังบริเวณที่มีการสาธิตกันอยู่ เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั้น ท่ามกลางเสียงกรีดร้องด้วยความตกใจของนักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์  
 
อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นช่วง 11 โมงที่ผ่านมา ทำให้นักเรียนชายชั้น ม.6 ถูกแรงระเบิดเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีก 5 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่รีบนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และปิดกั้นพื้นที่รอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ 
 
ต่อมาญาติของเด็กนักเรียนที่เสียชีวิตเดินทางมาถึงด้านหน้าโรงเรียน ญาติถึงกับเข่าทรุด ปล่อยโฮ จนเจ้าหน้าที่ต้องพยายามเข้ามาปลอบ สร้างความสะเทือนใจแก่คนที่อยู่ในที่เกิดเหตุอย่างมาก  
 
ด้าน นายอัญวุฒิ โพธิอำไพ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า วันนี้ทางโรงเรียนซ้อมแผนดับเพลิง ยังไม่ทราบว่าเด็กที่เสียชีวิตนั้น เป็นผู้ที่อยู่ในการซ้อมแผนปฏิบัติการดับเพลิง หรือยืนรอในการเข้าฝึก แต่พบว่าร่างถูกระเบิดกระเด็นไปไกลหลายเมตร ส่วนถังดับเพลิงเป็นถังดับเพลิงตามปกติขนาด 900 ปอนด์
 
ส่วนเด็ก ๆ ที่เหลือถูกกันไว้ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งทางโรงเรียนได้ปิดพื้นที่ ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันเหตุความวุ่นวาย และไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าไปในพื้นที่ เพราะเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ จึงขอให้ผู้ปกครองนั้นสบายใจได้ เพราะเด็ก ๆ ได้เข้าไปอยู่ในห้องเรียนเป็นปกติแล้ว
 
สำหรับสาเหตุที่เกิดขึ้นคาดว่า เกิดการระเบิดเนื่องจากแรงดันในถังดับเพลิง ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ตอนนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุใด 
 
อ.อ๊อด เผย 2 สาเหตุทำถังดับเพลิงระเบิด
 
ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ความรู้ว่า ถังดับเพลิงมี 2 แบบ เป็นถังที่มีการบรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กับสารเคมีที่ใช้ในการดับไฟ และถังเชื้อเพลิงเหลว LPG สำหรับเคสที่เกิดขึ้น เกิดการระเบิดถังดับเพลิงสีแดง ซึ่งเป็นถังดับเพลิงชนิดที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ใส่เข้าไปด้านใน และมีผงเคมีที่ช่วยในการดับไฟ
 
ปกติแล้วถังสีแดงจะทนแรงดันได้ประมาณ 1,800 PSI หรือ หากเทียบง่าย ๆ คือ ประมาณ 126 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร เพราะฉะนั้น ถ้าแรงดันมากกว่านี้ จะเกิดการฉีกขาด เหตุการณ์นี้มีการระเบิดเกิดขึ้นแสดงว่าแรงดันในถังดับเพลิงมีมากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร หรือ มากกว่า 1,800 PSI
 
ส่วนเหตุที่มีแรงดันสูงจนทำให้เกิดการระเบิด และฉีกขาดได้หลัก ๆ มี 2 สาเหตุ คือ 1.ถังเก่า ไม่มีการซ่อมบำรุง เกิดการขึ้นสนิม ทำให้ภาชนะเหล็กที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถทนต่อแรงดันที่ขยายจากด้านในได้ และในระหว่างการใช้ มีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และสารเคมีดับเพลิงบางส่วน แต่แรงดันที่ยังสูงอยู่ จึงทำให้เกิดการฉีกขาด หรือว่ามีการบรรจุใหม่ ซึ่งถ้าเป็นถังดับเพลิงเก่าที่เคยใช้งานไปแล้ว และมีการบรรจุใหม่ บางครั้งอาจจะอัดแรงดันเข้าไปมากกว่า 1,800 PSI มากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร เพราะฉะนั้นเกิดการเสี่ยงอันตรายได้ และ 2.หากถังตากแดด หรือไปอยู่ในจุดที่มีความร้อนสูง จะทำให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว แล้วหากมีมากกว่า 1,800 PSI จะเกิดการระเบิดได้ทันที
 
ผบช.น. สั่งแยกสอบครูฝึก-นร. เหตุถังดับเพลิงระเบิด
 
ล่าสุด พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยกับสื่อมวลชนผ่านโทรศัพท์ว่า ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กำลังสาธิตการดับเพลิงให้กับนักเรียน และครู ระหว่างนั้นถังดับเพลิงสีแดง หรือถังคาร์บอนไดออกไซด์ ที่อยู่หลังครูฝึก ที่เตรียมไว้ใช้ในการสาธิตดับเพลิงครั้งต่อไปเกิดระเบิดขึ้น ทำให้นักเรียนที่เสียชีวิต ซึ่งนั่งอยู่หน้าศาลพระภูมิถูกแรงอัดจนร่างกระเด็นจากจุดเกิดเหตุไปไกล 9-10 เมตร และเสียชีวิตทันที ส่วนยอดผู้ได้รับบาดเจ็บล่าสุดมีทั้งหมด 15 ราย กำลังทยอยนำส่งโรงพยาบาลแล้ว 6 ราย ยังโรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลวชิระพยาบาล ส่วนที่เหลือ 4 ราย กำลังประเมินอาการ 
 
ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวอีกว่าขณะนี้ประสานกองพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมดแล้ว พร้อมตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุ ส่วนผู้เสียชีวิตกำลังรอแพทย์นิติเวช รพ. ตำรวจ เข้าตรวจสอบ และพนักงานสอบสวนกำลังแยกตัวครูฝึก 7 คน ไปสอบปากคำถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแยกครูกับนักเรียนในที่เกิดเหตุไปสอบปากคำเพิ่มเติม 
 
จากการตรวจสอบพบว่าถังดับเพลิงที่เกิดเหตุ ระเบิดจนตัวถังฉีกขาด 1 ถัง และถังดังกล่าวเป็นถังใช้ซ้ำที่ไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่ พฐ. วิเคราะห์เบื้องต้นคาดว่า ถังดังกล่าวถูกนำไปบรรจุแก๊สเพิ่ม และวางตากแดดเป็นเวลานาน จนอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ทำให้แรงดันขยายตัว และระเบิดเนื่องจากไม่มีวาล์วเซฟตี้
ติดตั้งอยู่
 
รมว.ศธ. ลงพื้นที่เร่งหาสาเหตุ-เร่งเยียวยา
 
ล่าสุดช่วงบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่โรงเรียนที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเร่งการเยียวยาดูแลนักเรียนที่บาดเจ็บ และเสียชีวิต ซึ่งทางโรงเรียน และกระทรวงศึกษาฯ มีวงเงินประกันภัย และกองทุนที่จะดูแลนักเรียนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ นอกจากนี้ ยังต้องดูแลสภาพจิตใจของนักเรียนที่เห็นภาพขณะเกิดเหตุด้วย
 
สำหรับกิจกรรมซ้อมดับเพลิงดังกล่าว พบว่าโรงเรียนไม่เคยจัดกิจกรรมด้านการป้องกันอัคคีภัยมาก่อน จึงจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่ผ่านมาอบรมให้ความรู้เพียงเรื่องการทำ CPR แต่โรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญของเหตุเพลิงไหม้ จึงจัดการฝึกอบรมขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุที่ไม่คาดคิด อุปกรณ์ทั้งหมดที่นำมาใช้ในการอบรมสาธิต เป็นอุปกรณ์ที่นำมาจากหน่วยปฏิบัติ ปภ.กทม. ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับถังดับเพลิงตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน
 
จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางโรงเรียนได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ปกครองรับทราบว่า ในวันนี้ (23 มิ.ย. 66) เวลา 08.10-15.00 น. โรงเรียนได้ร่วมกับสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกัน และระงับอัคคีภัย การซ้อมดับเพลิง และอพยพหนีไฟของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ประจำปี 2566 เพื่อสร้างความตระหนักในหลักการป้องกัน และระงับอัคคีภัยตามมาตรฐานสากล โดยจะมีนักเรียนเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการทั้งภาคทฤษฎี และภาคการสาธิตตามลำดับชั้น หลังเสร็จสิ้นการอบรมในเวลา 15.00 น. โรงเรียนจะปล่อยนักเรียนกลับบ้าน แต่ปรากฏว่ามาเกิดเหตุการณ์ขึ้นก่อน
 
จ่อแจ้งข้อหา จนท. ซ้อมดับเพลิง
 
ล่าสุดตำรวจเตรียมแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต กับเจ้าหน้าที่ 3 ใน 7 คน ที่เป็นชุดสาธิต หลังคุมตัวไปสอบสวนที่ สน.นางเลิ้ง พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่ามีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะต้องรับผิดชอบเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการสาธิตทั้งหมด เพื่อไปตรวจสอบว่าถังดังกล่าวบรรจุสารตรงตามที่ระบุหรือไม่ เป็นถังที่ถูกใช้ซ้ำหรือไม่ สามารถทนแรงดันได้หรือไม่ และบรรจุที่ไหนอย่างไร
ด้าน ผบช.น. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า นักเรียนที่เสียชีวิตไม่ใช่ผู้ที่ออกไปทำการทดลอง แต่เป็นผู้ที่นั่งอยู่ ก่อนถังดังกล่าวที่อยู่ข้างหลังจะระเบิดขึ้น และชิ้นส่วนกระเด็นเข้าช่วงอก จนเสียชีวิต 
 
“นายกฯ” เสียใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด ทำนักเรียนเสียชีวิต
 
ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบเหตุถังดับเพลิงระเบิดภายในโรงเรียนแล้ว โดยท่านแสดงความเสียใจกับญาติผู้สูญเสีย และผู้บาดเจ็บทุกคน พร้อมสั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร
 
โซเชียลแห่ไว้อาลัย “น้องเบนซ์” เหยื่อถังดับเพลิงระเบิด
 
ขณะที่โซเชียลร่วมอาลัยน้องเบนซ์ นักเรียนผู้เสียชีวิต จากเหตุถังดับเพลิงระเบิด พร้อมส่งกำลังให้ครอบครัวหลังจากสูญเสียลูกชาย ผ่านทางเพจที่เจ้าตัวเปิดให้ความรู้ในการวางแผนเรื่องเงิน
 
โดยน้องเบนซ์ ได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก ชื่อว่าวางแผนเรื่องเงิน ๆ เพื่อให้ความรู้ในการวางแผนจัดการเงินออม ซึ่งโพสต์ล่าสุดที่น้องเบนซ์ได้อัปเดต เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ระบุข้อความว่า สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ตามที่ผมได้ให้สัญญาไว้บทความในครั้งนี้จะเกี่ยวกับการบริหารเงินของตัวผม ซึ่งประสบการณ์ของผมนั้น เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงวัยเด็กจวบจนปัจจุบันครับ ผมจะขอเล่าย้อนไปในช่วงวัยเด็ก สมัยนั้นเด็ก ๆ ทุกคนถูกพร่ำสอนการจัดการเงิน ด้วยวิธีง่าย ๆ นั่นคือ รายได้-รายจ่าย=เงินออม ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้ได้ครับแต่หากเราใช้เงินที่ได้มานั้นหมดล่ะ แล้วเงินออมของเราจะเพิ่มพูนขึ้นจากเดิมได้อย่างไร
 
ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องเศร้าขึ้น คนในโลกโซเชียล ต่างก็เข้าไปแสดงความเสียใจต่อการไปของน้องเป็นจำนวนมาก อาทิ น้องเบนซ์เก่งมากเลยลูก ขอให้น้องไปสู่สุคติ ไปสู่ภพภูมิที่ดี, เด็กที่กำลังมีความฝัน ขอให้น้องไปสู่สุคติ, ขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของน้อง, เสียดายอนาคตเด็กที่มีความคิดดีดีคนนึงเลย และเป็นกำลังใจให้ครอบครัวน้อง
 
“ชัชชาติ” เผยถังที่ระเบิด เป็นถังดับเพลิงขนาด 10 ปอนด์
 
นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยต่อสื่อมวลชนหลังรับฟังการรายงาน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากผู้อำนวยการโรงเรียน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างช่วงปลายของการสาธิตครั้งที่ 3 ทำให้เกิดเหตุเด็กนักเรียนเสียชีวิต สำหรับถังที่ระเบิดไม่ใช่ถังแก๊ส แต่เป็นถังดับเพลิงขนาด 10 ปอนด์ นำไปเติมน้ำยาที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ถังมีแรงดันมากกว่า 800 PSI ซึ่งแตกต่างจากถังดับเพลิงทั่วไป ที่มีแรงดันเพียง 100 กว่า PSI เท่านั้น ถังดังกล่าวใช้สำหรับการสาธิต ส่วนสารที่อยู่ในถังเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสารที่มีความเย็นจัด และไม่ฟุ้งกระจาย 
 
สำหรับสาเหตุของการระเบิด อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า จะใช่สาเหตุที่วางถังไว้บริเวณแดดกลางแจ้งหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจสอบ และยังไม่ทราบว่าเป็นถังส่วนตัวที่เจ้าหน้าที่นำมาเองหรือเป็นถังของ กทม. ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาจากสถานีดับเพลิงสามเสน
 
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า ไม่ว่าถังดังกล่าวจะเป็นถังส่วนตัวที่นำมา หรือถังของ กทม. เมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ต้องเยียวยาทางเราเสียชีวิต และผู้บาดเจ็บรวมถึงเด็กนักเรียน เนื่องจากอยู่ในสภาพเสียขวัญ จำเป็นต้องนำนักจิตวิทยาของกรุงเทพมหานคร เข้ามาดูแลสภาพจิตใจ พร้อมทั้งทบทวนการทำงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร ปัญหาเกิดจากถังที่ไม่ได้คุณภาพ หรือถังชำรุด หรือเจ้าหน้าที่ขาดความเชี่ยวชาญ อาจดูเหมือนเป็นวัวหายแล้วล้อมคอก แต่มันจำเป็นต้องทำจริง ๆ แล้วการซ้อมดับเพลิงครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดีแต่เมื่อ เกิดความผิดพลาดก็ต้องนำมาแก้ไข และปรับปรุง ไม่ใช่ว่าจะหยุดการฝึกซ้อมลักษณะนี้เลยเป็นไปไม่ได้
 
ติดตามประเด็นนี้ในรายการ “ถกไม่เถียง” กับ ทิน โชคกมลกิจ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/bF8dLqCPQ4w

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง