logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ยังไม่จบ ! “สส.เพื่อไทย” ส่วนใหญ่ค้าน ยกเก้าอี้ “ประธานสภาฯ” ให้พรรคก้าวไกล

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เช็กเสียง สส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยหากพรรคยอมถอย ปล่อยตำแหน่ง “ประธานสภาฯ” ให้พรรคก้าวไกล ด้าน “อดิศร” จัดหนัก ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

402 ครั้ง
|
21 มิ.ย. 2566
เช็กเสียง สส.ส่วนใหญ่ของพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยหากพรรคยอมถอย ปล่อยตำแหน่ง “ประธานสภาฯ” ให้พรรคก้าวไกล ด้าน “อดิศร” จัดหนักเหมือนเดิม เตือนพรรคก้าวไกล อย่าทำเกินพลังตัวเอง 
 
“สส.เพื่อไทย” ส่วนใหญ่ค้านยกเก้าอี้ “ประธานสภาฯ”
 
เป็นประเด็นที่คอการเมือง ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้บริหารพรรคเพื่อไทยบางคน ยอมรับว่า จะหลีกทางให้พรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคอันดับ 1 ทำหน้าที่ตำแหน่งดังกล่าว โดยมีเสียงคัดค้านมาจากบรรดาสมาชิกพรรค  
 
ล่าสุดวันนี้ (21 มิ.ย.) พรรคเพื่อไทย มีการจัดสัมมนาที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค กรุงเทพ โดยมี สส.ลุกขึ้นแสดงความเห็นกว่า 10 ราย โดยเฉพาะประเด็นตำแหน่งประธานสภาฯ ที่เสียงส่วนใหญ่กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ของ สส.141 คน มีความเห็นว่า ตำแหน่งดังกล่าว ควรอยู่ที่พรรคเพื่อไทย และไม่ควรยกให้พรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้ สส.น้อยกว่าพรรคก้าวไกล เพียง 10 เสียงเท่านั้น 
 
โดยหนึ่งคนที่คัดค้านชัดเจน คือ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ ที่ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยหากพรรค จะยอมยกตำแหน่งประธานสภาฯ ให้พรรคก้าวไกล เพราะในการเลือกตั้ง ไม่มีพรรคการเมืองใด ที่ได้คะแนนเกิน 250 เสียง จึงถือว่ามีศักดิ์ศรีเท่ากัน 
 
ตามธรรมเนียมเมื่อพรรคก้าวไกล ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ต้องยกตำแหน่งฝ่ายบริหารให้ ซึ่งทุกคนเห็นด้วย และสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ใช่จะหาวเป็นดาวเป็นเดือน ทำเกินพลังที่ตนเองมี แล้วเอาตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วย ส่วนตัวมองว่า ถ้าทั้ง 2 พรรค แบ่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประธานสภาฯ กัน จะมีความสง่างามมากกว่า เรียกว่า “check and  Balance” เหมือนการถ่วงดุลฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติ  
 
ขณะที่ก่อนเข้าประชุม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า กระแสข่าวสมากชิพรรค ไม่พอใจเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ จริง เนื่องจากเป็นองค์กรทางการเมือง ที่มีคนหลากหลาย ถือเป็นความสวยงามในระบอบประชาธิปไตย ฉะนั้นต้องยึดความเห็นร่วมของพรรคเป็นที่ตั้ง ซึ่งเป็นเสียงข้างมากภายในพรรค 
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าว พรรคร่วมรัฐบาลเดิม เตรียมเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาฯ นั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า คงไม่สามารถห้ามพรรคการเมืองอื่น ในการเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นประธานสภาฯ ได้ แต่คนของพรรคเพื่อไทยทุกคน จะปฏิบัติตามมติพรรค หากเสนอชื่อ เจ้าตัวก็สามารถขอถอนชื่อได้
 
“อนุทิน” นัดประชุมพรรค 25 มิ.ย.นี้
 
ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ทางพรรคมีแผนจะเข้ารายงานตัว สส.ที่รัฐสภา ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ส่วนวันที่ 25 มิ.ย.จะมีการปฐมนิเทศ สส.ก่อน 
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวความพยายามผลักดันนายสุชาติ เป็นประธานสภาฯ แต่นายอนุทิน ไม่ขอออกความเห็นถึงบุคคลพรรคอื่น ส่วนแนวโน้มของพรรคภูมิใจไทย ในการโหวตประธานสภาฯ นั้น นายอนุทิน บอกว่า ต้องพูดคุยกันในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ โดยทุกคนมีเอกสิทธิ์ แต่ก่อนไปลงมติ ต้องหารือกันก่อนว่า จะไปทางไหน 
 
ระบุพรรคร่วมอันดับ 3 ควรได้เก้าอี้รองประธานสภาฯ
 
ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงตำแหน่งรองประธานสภาฯ ว่า โควต้ารองประธานสภาฯ ที่พรรคเพื่อไทย ต้องการทั้ง 2 ตำแหน่งนั้น ยังไม่ได้คุยกัน แต่ตามประเพณีปฎิบัติส่วนใหญ่แล้ว ตำแหน่งรองประธานสภาฯ 2 คน พรรคร่วมรัฐบาลที่มี สส.เป็นอันดับ 2 และ 3 จะได้รองประธานสภาฯ พรรคละ 1 คน ถ้าเป็นไปตามสถานการณ์ปัจจุบัน ก็หมายถึง พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชาติ ที่จะได้ตำแหน่งดังกล่าว 
 
จับตา “ธรรมนัส” เสนอชื่อประธานสภาฯ
 
ทั้งนี้จากกระแสข่าวผลักดันให้นายสุชาติ เป็นประธานสภาฯ นั้น นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กบางช่วงว่า การเสนอชื่อประธานสภาฯ ต้องมี สส.รับรอง 20 คน โดย ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ มือประสานงานจัดตั้งรัฐบาลของ พล.อ.ประวิตร ย่อมมีบทบาทสำคัญ ในการเสนอชื่อประธานสภาฯ 
 
ผู้ที่ได้คะแนนมากที่สุด จะดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ จากนั้นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งในวันนั้น คาดว่าจะได้ประธานสภาฯ ในวันที่ 5-7 ก.ค.นี้ ก่อนจะเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ช่วงวันที่ 10-12 ก.ค.นี้
 
“อุ๊งอิ๊งค์” ตามรอย “พิธา” ติดเชื้อโควิด-19
 
ปิดท้ายที่ความเคลื่อนไหวขอบงนายพิธา ซึ่งเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) มีการแจ้งว่า หัวหน้าพรรคก้าวไกล ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่ทันไร วันนี้ (21 มิ.ย.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊งค์” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัว หลังจากติดเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกัน โดยระบุข้อความประกอบว่าว่า “ไม่ต้องตามกระแสก็ได้นะคะ ลูกยังเล็ก เกมส์ซะงั้น เจ็บคอตั้งแต่วันอาทิตย์ จิ้มทุกวันไม่เจอ เจอเช้านี้ งงเลย อะไรก็ได้ ขอให้ 2 จิ๋วที่บ้านไม่ติดพอ”
 
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/IYgq7v99zWc

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง