logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เร่งช่วยเหลือ “น้องมาย” พิการขาลีบ ใช้สเกตบอร์ดแทนเท้า จ.เพชรบูรณ์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : โซเชียลแชร์คลิปเด็กหญิงอายุ 12 ปี พิการขาลีบ ไปไหนมาไหนต้องนั่งสเกตบอร์ด แล้วใช้มือช่วยดัน อาศัยอยู่กับยาย/ขณะที่บ้านกำลังจ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

343 ครั้ง
|
21 มิ.ย. 2566
โซเชียลแชร์คลิปเด็กหญิงอายุ 12 ปี พิการขาลีบ ไปไหนมาไหนต้องนั่งสเกตบอร์ด แล้วใช้มือช่วยดัน อาศัยอยู่กับยาย/ขณะที่บ้านกำลังจะถูกยึดเพราะถูกคนรู้จักหลอกให้เซ็นชื่อในโฉนดเอาไปกู้นายทุน 
 
คลิปที่ชาวบ้านถ่ายไว้แล้วโพสต์ใน TikTok ระบุข้อความว่า “ใครท้อแท้ให้ดูคลิปนี้” เด็กนักเรียนหญิง พิการขาลีบ เดินไม่ได้ เวลาจะไปไหนมาไหนในละแวกบ้าน ต้องนั่งสเกตบอร์ด ใช้มือดันไปกับพื้น
 
ทีมข่าวไปที่บ้านเด็กหญิงคนนี้ ชื่อว่า”น้องมาย” อายุ 12 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.1 บ้านอยู่ตำบลนาป่า อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ พิการสมองและขาลีบอ่อนแรงมาตั้งแต่เด็ก แต่พูดคุยกับทีมข่าวรู้เรื่อง บอกว่า อาศัยอยู่กับยาย เมื่อก่อนไปไหนมาไหนต้องให้ยายพาไป ต่อมามีคนบริจาคสเกตบอร์ดมาให้จึงหัดใช้จนคล่อง ใช้ไปไหนมาไหนในหมู่บ้าน ส่วนเวลาไปโรงเรียน ยายจะขี่รถจักรยานยนต์ไปส่ง บางครั้งก็พึ่งพาเพื่อนบ้านให้ช่วยไปส่ง 
 
นางคำ คำอ่าง อายุ 65 ปี ย่าของน้องมาย บอกว่า แม่ของน้องมายเสียชีวิตตั้งแต่น้องมายยังเล็ก ๆ ส่วนพ่อมีอาชีพรับจ้าง ตอนนี้ไปมีภรรยาใหม่ เลยต้องเลี้ยงหลานตามลำพัง หลานสาวพิการสมองที่พัฒนาการช้า ขาอ่อนแรงไม่สามารถเดินไปไหนมาไหน ตอนเด็ก ๆ ต้องอุ้มติดตัวไปด้วยกันตลอด พอโตขึ้นก็ช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง กระเถิดตัวไปห้องน้ำ อาบน้ำเองได้ พอมีคนเอาสเก๊ตบอร์ดมาให้ ก็สามารถออกไปซื้อของเองได้บ้าง
 
ส่วนเวลาที่ไปโรงเรียน ก็จะขี่รถจักรยานยนต์ไปส่ง บางวันถ้ารถเสีย ก็อาศัยไหว้วานชาวบ้านที่ขี่รถผ่านหน้าบ้านไปส่ง ถ้าไม่มีใครผ่านมาก็ไม่ได้ไปโรงเรียน อยากจะได้รถสามล้อขี่ไปส่งหลานที่โรงเรียน เพราะปัจจุบันหลานตัวใหญ่ ซ้อนรถลำบาก บางครั้งก็พากันล้มตั้งแต่รถยังไม่ได้ออก
 
ยายคำบอกด้วยว่า ทุกวันนี้ตนเองและน้องมายต้องมาอาศัยบ้านของหลานอีกคน เนื่องจากบ้านของตัวเองกำลังจะโดนยึด เพราะถูกคนรู้จัก หลอกให้เซ็นชื่อ เอาโฉนดไปกู้เงินนายทุนแล้วไม่ชำระหนี้ นายทุนกำลังจะมายึดบ้าน ไม่รู้ว่าหลานจะให้อยู่อีกนานแค่ไหน 
 
นายพงษ์ศักดิ์ พุฒบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนตาดหมอกวิทยา บอกว่า ที่ผ่านมาโรงเรียนให้การดูแลเอาใจใส่น้องมายเป็นพิเศษ ถ้าอยู่ที่โรงเรียนก็จะฝึกให้ใช้ไม้เท้า 4 ขาช่วยในการเดิน เพราะก่อนหน้านี้เคยพาน้องมายไปพบแพทย์และทำกายภาพบำบัดมาแล้ว และน้องมายก็สามารถเดินได้บ้าง แต่พอปิดเทอมอยู่บ้าน ไม่มีการฝึกอย่างต่อเนื่อง เพราะอยู่กับย่าที่สูงอายุ ทำให้กล้ามเนื้อกลับมาไม่มีแรง ตอนนี้ได้ประสานพัฒนาสังคมจังหวัดให้พาไปพบแพทย์ เพื่อช่วยเหลือต่อไป
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/7qkB-oh9XSM

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง