logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ตำรวจเตือนภัย มิจฉาชีพโลกออนไลน์ หลอกเข้าดูเว็บโป๊ สูญเงินกว่า 3 ล้าน !

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ตำรวจเตือนภัยออนไลน์ เหยื่อหลงกลเข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้านบาท บางราย รับโทรศัพท์ครั้งเดียวเงินหายหลายแสน ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

281 ครั้ง
|
20 มิ.ย. 2566
ตำรวจเตือนภัยออนไลน์ เหยื่อหลงกลเข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้านบาท บางราย รับโทรศัพท์ครั้งเดียวเงินหายหลายแสน
 
พลตำรวจเอกสมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และพลตำรวจโทธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วยคณะทำงาน แถลงเตือนภัยอาชญากรรมออนไลน์ หลังจากในรอบสัปดาห์ มีการรับแจ้งความออนไลน์คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษเป็นจำนวนมาก 
 
พลตำรวจเอกสมพงษ์ ระบุว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (11 มิถุนายนถึง 17 มิถุนายน 2566) มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์ 3,958 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 392 ล้านบาท 
 
อันดับหนึ่งคือคดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ อันดับสองคดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ อันดับสามคดีหลอกลวงให้กู้เงิน อันดับสี่คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center) และอันดับห้าคดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 
 
สำหรับคดีออนไลน์ที่คนร้ายนำมาหลอกลวงซ้ำเติมประชาชนในช่วงนี้มากที่สุดคือการหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรทติงเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ และหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจกดหัวใจใน TikTok เพื่อรับเงินค่าคอมมิชชัน 
 
โดยคนร้ายหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินทำภารกิจเพื่อรับค่าคอมมิชชันเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ พอเหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์เพิ่มเพื่อนไลน์ คนร้ายเสนอเงื่อนไขให้ดูฟรีและมีเงินค่าคอมมิชชันจากการโอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรตติง โดยจะดึงเข้ากลุ่มหน้าม้า 5 คน (รวมเหยื่อและคนร้ายคนที่ 2 ด้วย)
 
จากนั้นคนร้ายให้กดเข้าลิงก์เว็บไซต์ v-verve club ปลอม เพื่อโอนเงินทำภารกิจ เมื่อเหยื่อลงทะเบียนแล้ว ในช่วงแรกให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนไม่มาก และเหยื่อได้เงินค่าคอมมิชชัน  
 
จากนั้นให้เหยื่อโอนเงินทำภารกิจมากขึ้น โดยคนร้ายจะอ้างว่าเหยื่อไม่เขียนบันทึกช่วยจำ ในสลิป สลิปเขียนผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูกเพื่อให้โอนเงินเพิ่ม 
 
พอเหยื่อจะถอนเงิน คนร้ายจะอ้างว่า เหยื่อต้องจ่ายค่าภาษี 37 เปอร์เซนต์ ค่ายืนยันบัญชี 50 เปอร์เซนต์ และค่าอื่น ๆ และจะย้ำตลอดว่าเหยื่อจะได้เงินคืนแน่นอน แต่สุดท้ายสูญเงินไป 3 ล้านกว่าบาท 
 
นอกจากนี้ยังมีกรณี “รับโทรศัพท์ครั้งเดียว สูญเงินหลายแสน”โดยคนร้ายใช้เบอร์โทรศัพท์ 02-502-8053 โทรหาเหยื่อ อ้างว่าโทรมาจาก TikTok ให้ช่วยทำการตลาดกดหัวใจ แล้วจะได้รับเงินค่าคอมมิชชั่นจำนวนมาก พอเหยื่อหลงเชื่อ ก็จะดึงเข้ากลุ่มหน้าม้า หลอกให้ซื้อหุ้นในเว็บไซต์ หลอกให้โอนเงินตามขั้นตอน สุดท้ายเสียเงินไปจำนวนมาก
 
จุดสังเกตของขบวนการหลอกเงินออนไลน์ ตำรวจบอกว่า การลงทุนที่ใช้เงินน้อย รายได้ดี มีค่าคอมมิชชันสูง ไม่มีอยู่จริง การกดลิงก์เข้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เป็นเว็บปลอมที่คนร้ายสร้างขึ้นมาให้เหมือนจริง ยอดเงินต่าง ๆ ก็เป็นเพียงตัวเลขในอากาศที่คนร้ายหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อ                 
 
ส่วนวิธีป้องกันเบื้องต้น ต้องตรวจสอบความโปร่งใสของเพจว่าเป็นบัญชีทางการ (Official) ประวัติการสร้างเพจ ของจริงจะสร้างเพจมานาน แต่ของปลอมมักสร้างเพจมาไม่นาน ไม่เปิดอ่านหรือ กดลิงก์โฆษณาแปลกปลอม หรือกดเพิ่มเพื่อนไลน์ในรูปแบบสแกน คิวอาร์โคด หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทางไอดีไลน์จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่รับโทรศัพท์จากคนแปลกหน้า หรือหากรับแล้วให้รีบวางสายทันที
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/_aEmbeex8W8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง