logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ผบ.ตร. สั่งสอบ ! ปมดรามา ยูทูบเบอร์ดังจ้าง “ตำรวจ 50 นาย” ทำคอนเทนต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ดรามา “เนท My Mate Nate” ยูทูบเบอร์ชื่อดัง จ้างตำรวจ 50 นาย มาไล่ล่าทีมงานในห้างร้าง ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ เสียงแตกเป็นสอง ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

601 ครั้ง
|
19 มิ.ย. 2566
ดรามา “เนท My Mate Nate” ยูทูบเบอร์ชื่อดัง จ้างตำรวจ 50 นาย มาไล่ล่าทีมงานในห้างร้าง ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ เสียงแตกเป็นสอง
 
ดรามา ยูทูบเบอร์ดังจ้าง “ตำรวจ 50 นาย” ทำคอนเทนต์
 
กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ หลังจาก “เนท My Mate Nate” หรือ นาธาน บาร์ทลิง ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ได้โพสต์คลิปวิดีโอ จ้างตำรวจ 50 นาย มาทำคอนเทนต์ไล่ล่าทีมงานในห้างร้าง ในคลิปจะเห็นตำรวจพกปืน และใช้รถตำรวจร่วมทำคอนเทนต์ด้วย ความยาวคลิปเกือบครี่งชั่วโมง โพสต์ไปได้ 2 วัน มียอดคนดูแล้วกว่า 1.5 ล้านครั้ง
 
โดยคอนเทนต์ดังกล่าว ทำให้เกิดเสียงแตกออกเป็นสองฝั่ง ทั้งมองว่าเป็นการฝึกไปในตัว และยังทำให้ภาพลักษณ์ของตำรวจไทยดูเข้าถึงง่าย ขณะที่บางส่วนก็สงสัยว่าเป็นตำรวจจริงหรือไม่ และตั้งคำถามว่าตำรวจว่างขนาดนี้เลยเหรอ หรือเอานอกเวลางานมาร่วมถ่ายทำ
 
หนึ่งในชาวเน็ตที่เข้ามาคอมเมนต์ คือ นาวาอากาศตรี ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้ามาคอมเมนต์ โดยระบุว่า 
 
“ใดๆ คือ ใช้แอร์ไทม์ดูไป 22:22 นาที สายเข้าก็ตัดสาย ดูไปลุ้นไปยังกะถ่ายสด ไม่ลุกไปไหนเลย สนุกมาก ลุ้นมากครับ  ถือเป็นการฝึกร่วมกัน ถ้ามีครั้งหน้า อีก ตำรวจก็จะค้นหาได้เก่งขึ้น ละเอียดขึ้น และเร็วขึ้นเรื่อยๆ ชอบความจ๊ะเอ๋ตอนเจอคนแอบ มันเป็นภาพลักษณ์ ตำรวจที่ดูใกล้ชิดกับประชาชนดี ไม่ได้มองเป็นการเสียเวลาราชการ แต่ถือเป็นกิจกรรมที่ได้ประโยชน์หลายอย่างพร้อมกันครับ”
 
ผบ.ตร. สั่งตรวจสอบยูทูบเบอร์-ตร.ในคลิป
 
ล่าสุด พล.ต.ท. อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับทราบเรื่องแล้ว และสั่งการด่วนให้ พล.ต.ท. ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และ พล.ต.ต. ไพโรจน์ คุ้มภัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดการจนบุรี 
 
ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุถ่ายทำรายการดังกล่าว ลงตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าบุคคลที่ปรากฎในคลิปเป็นข้าราชการตำรวจจริงหรือไม่ ได้มีการขออนุญาตถ่ายทำการแสดงในการแต่งกายตำรวจ ตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ รวมทั้งการใช้อาวุธปืน ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ ถูกต้องหรือไม่ หากพบเป็นความผิดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ในเบื้องต้นทราบว่า มีข้าราชการตำรวจจริงบางนายที่ร่วมแสดง ส่วนผู้แสดงอื่น ๆ กำลังตรวจสอบโดยละเอียดเพิ่มเติม 
 
ส่วนยูทูบเบอร์ ชื่อดัง เนท My Mate Nate ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการแสดง ในกรณีที่จะต้องมีแสดงแต่งกายเป็นตำรวจหรือแต่งกายคล้ายตำรวจ ที่ประสงค์จะเผยแพร่ต่อสาธารณชน จะต้องแจ้งบทเนื้อหา รายละเอียดเครื่องแบบ เครื่องแต่งกายที่ต้องใช้แสดงให้หัวหน้าสถานีตำรวจ ณ ท้องที่ที่จะถ่ายทำไม่น้อยกว่า 5 วันก่อนทำการถ่ายทำหรือการแสดง ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา 155 ประกอบกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์การแจ้งให้หัวหน้าสถานที่ตำรวจท้องที่ทราบฯ ซึ่งหากไม่มีการขออนุญาตโดยถูกต้อง แล้วไปจ้างบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ตำรวจมาแต่งกายเป็นตำรวจโดยไม่มีสิทธิ จะเป็นความผิดฐานเป็นผู้ใช้ และเมื่อมีการกระทำความผิด มีการแต่งกายตำรวจโดยไม่มีสิทธิ์ ยูทูบเบอร์ผู้นั้นจะต้องรับโทษเสมือนตัวการ 
 
ตั้งข้อสังเกตคลิป ตร.ทำคอนเทนต์ หรือตั้งใจขายดรามา ?
 
จากการตรวจสอบอย่างละเอียดในคลิปพบว่า ช่วงตอนที่มีตำรวจโผล่ออกมาจับตัวคนร้าย (ทีมงาน My Mate Nate) ทุกคนล้วนเป็นนักแสดงประกอบ และบางคนมีการนำชื่อจากนิยายเพชรพระอุมา มาติดที่ป้ายชื่อบริเวณหน้าอก เช่น อัศวเดช มารวย ดํารงพล นพรุจ เรือง รพินทร์ เป็นต้น
 
ล่าสุด หนึ่งในทีมนักแสดงที่ร่วมแสดงในคอนเทนต์ดังกล่าว เปิดใจกับทีมข่าว บอกว่าตนทำอาชีพเป็นนักแสดงประกอบ โดยทุกครั้งก็จะมีโมเดลลิ่งติดต่องานมา และคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์คนดังกล่าว ตนก็ได้รับการติดต่อจากโมเดลลิ่งเหมือนกัน โดยได้รับค่าจ้างคนละ 1,000-1,500 บาท วันถ่ายทำเกือบทั้งหมดเป็นนักแสดงประกอบ  มีแค่ประมาณ 2-3 คนที่เป็นตำรวจจริง แต่ตนไม่รู้จักว่าสังกัดไหน พอไปถึงสถานที่ถ่ายทำทางทีมงาน My Mate Nate ก็ได้นำตัวอย่างงานที่เคยถ่ายทำคอนเทนต์ลักษณะแบบนี้มาก่อนให้ดู ก่อนเริ่มถ่ายทำเหมือนแสดงละครเรื่องหนึ่ง
 
ส่วนอาวุธปืนที่เห็นนั้น เป็นบีบีกัน รถตำรวจที่เห็นประกอบฉากก็เป็นรถที่ใช้ในการแสดง มีการนำไซเรน และสติ๊กเกอร์ตำรวจมาติดหน้าสถานที่ถ่ายทำ ส่วนชุดตำรวจที่ใส่ก็เป็นชุดที่ซื้อไว้ทำงานแสดงพวกละคร หรือทำคอนเทนต์อยู่แล้ว โดยตนตั้งข้อสังเกตว่าทางทีมงานตั้งใจให้คลิปนี้เป็นกระแสดรามาหรือไม่ เพราะจากประสบการณ์ที่เคยรับถ่ายคอนเทนต์  ทางทีมงานจะแจ้งให้คนดูทราบในคลิปอยู่แล้วว่าคนในคลิปเป็นนักแสดง  แต่กรณีนี้ไม่มีการแจ้ง ทำให้คนดูเข้าใจผิดว่าเป็นตำรวจจริง ๆ ทั้งหมด 
 
สำหรับกรณีการขออนุญาตแต่งชุดตำรวจ ผู้ร่วมแสดงรายนี้บอกว่า ทุกครั้งที่ไปรับงานแสดงเป็นตำรวจ ทางทีมงานที่ว่าจ้างจะเป็นคนทำเรื่องขออนุญาตให้ และไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่ครั้งนี้ตนไม่ทราบว่าทางทีมงานมีการขออนุญาตหรือไม่ ซึ่งหากตำรวจประสานให้เข้าพบก็พร้อมเข้าให้ปากคำ
 
ย้อนคอนเทนต์ดรามา ยูทูบเบอร์ดัง
 
สำหรับช่องยูทูบ My Mate Nate  มีกระแสดรามา และเป็นข่าวดังมาแล้วหลายครั้ง เช่นเมื่อปี 2559 เคยทำคอนเทนต์เอาเหรียญสตางค์ เทใส่หน้าสาวพนักงานร้านสะดวกซื้อ แล้วหัวเราะเยาะใส่  
 
และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เขาได้ทำคอนเทนต์ที่อ้างว่า เป็นการทดสอบภาษาอังกฤษคนไทย แต่ใช้วิธีการแกล้งถาม อย่างเช่นถามว่า “คุณเป็นประจำเดือนไหม” ซึ่งเด็กบางคนก็ตอบว่า “เป็น” ด้วยความไม่รู้ และตัดเฉพาะส่วนไม่ดีเอามาลง จนถูกวิจารณ์ว่าเหมือนเป็นการดูถูกคนไทยหรือไม่
 
ต่อมาช่วงเดือนมิถุนายนปี 2560 เขาทำคอนเทนต์แมวสู้กับแมงป่อง จนคนรักสัตว์ที่ดูคลิปแล้วทนไม่ไหว ขนาดมีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ดำเนินคดีในข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับนายเนท
 
จากนั้นเดือนกรกฎาคม ปีเดียวกัน เขาอัพคลิปทดสอบความทนทานของเหรียญ โดยนำเอาเหรียญไปติดไว้ที่บริเวณรางรถไฟ ต่อมาเพจทีมนักรถไฟกับนายแฮมมึน ซึ่งเป็นเพจให้ความรู้เกี่ยวกับรถไฟ ได้ออกมาเตือนว่า การกระทำดังกล่าวอาจทำอันตรายต่อรถไฟ จนถึงขั้นทำให้รถไฟตกขบวนได้ และล่าสุด ก็เป็นคลิปที่กำลังดรามา  จ้างตำรวจทำคอนเทนต์ไล่ล่าคนร้ายในห้างร้าง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/4cR9_Jimx7Y

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง