หุ่นยนต์พ่อครัว นวัตกรรมสุดล้ำ ทำอาหารตามวิดีโอด้วย AI
logo ข่าวอัพเดท

หุ่นยนต์พ่อครัว นวัตกรรมสุดล้ำ ทำอาหารตามวิดีโอด้วย AI

ข่าวอัพเดท : หุ่นยนต์พ่อครัว นวัตกรรมใหม่สุดล้ำจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถแกะสูตรวัตถุดิบและทำอาหารตามวิดีโอต้นแบบได้อย่างแม่นยำ หุ่นยนต์,หุ่นยนต์AI,หุ่นยนต์พ่อครัว,ปัญญาประดิษฐ์,AI,มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

899 ครั้ง
|
15 มิ.ย. 2566

หุ่นยนต์พ่อครัว นวัตกรรมใหม่สุดล้ำจากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถแกะสูตรวัตถุดิบและทำอาหารตามวิดีโอต้นแบบได้อย่างแม่นยำ

(15 มิ.ย. 66) หุ่นยนต์พ่อครัว หรือหุ่นยนต์เชฟ นวัตกรรมใหม่จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถเรียนรู้กรรมวิธี สูตรการทำอาหาร สามารถแยกแยะวัตถุดิบต่าง ๆ และทำอาหารตามวิดีโอต้นแบบได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้สาธิตการทดลองใช้หุ่นยนต์พ่อครัว โดยการสร้างสูตรอาหารใหม่จากการวิเคราะห์วิดีโอต้นแบบการทำสลัดที่แตกต่างกัน 8 สูตร ซึ่งหุ่นยนต์พ่อครัวสามารถระบุสูตรอาหารร้อยละ 93 อย่างถูกต้อง และมีความแม่นยำถึงร้อยละ 83 ในการเตรียมวัตถุดิบที่ถูกต้อง

แต่เป็นที่น่าสนใจว่า นักวิจัยได้ทำการถ่ายทำคลิปต้นแบบการทำอาหารด้วยตนเอง และไม่ได้ใช้เอฟเฟ็กต์ในการตัดต่อหรือการตัดต่ออย่างรวดเร็ว อย่างในคลิปที่พบเห็นได้ตามโซเชียลมีเดียทั่วไป เนื่องจากหุ่นยนต์ต้องการมุมมองของภาพที่ชัดเจน และไม่สามารถติดตามการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วขนาดนั้นได้

คาดการณ์ว่าในอนาคตหุ่นยนต์พ่อครัวอาจสามารถมาแทนที่อาชีพพ่อครัวจริง ๆ ได้ แต่ในปัจจุบันหุ่นยนต์พ่อครัวเองยังขาดประสาทสัมผัสด้านรสชาติและการรับกลิ่น ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพอาหารที่ดี นอกจากนี้เรายังเตรียมส่วนผสมในการทำอาหารให้หุ่นยนต์ และหุ่นยนต์พ่อครัวนี้ยังมีมูลค่ามากถึง 338,000 เหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวที่เกี่ยวข้อง