logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

สะดุดตา “ปลัดขิกยักษ์” ยาว 4 เมตร ขอฝน ด้าน กรมส่งเสริมการเกษตร เตือนรับมือ “เอลนีโญ”

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ใครเจอแบบนี้ก็ต้องมีร้องอุทานกันบ้าง เมื่อชาวบ้านนำ “ปลัดขิกยักษ์” มาตั้งเด่นเป็นตระง่านริมถนน เพื่อทำพิธี “ขอเรียกฝน” ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

198 ครั้ง
|
14 มิ.ย. 2566
ใครเจอแบบนี้ก็ต้องมีร้องอุทานกันบ้าง เมื่อชาวบ้านนำ “ปลัดขิกยักษ์” มาตั้งเด่นเป็นตระง่านริมถนน เพื่อทำพิธี “ขอเรียกฝน”  
 
สะดุดตา “ปลัดขิกยักษ์” ยาว 4 เมตร ขอฝน ! จ.กาญจนบุรี
 
“ปลัดขิกขนาดใหญ่” ยาว 4 เมตร หนัก 600 กิโลกรัม ที่บริเวณปลายไม้ ทาสีแดง ทำมาจาก ไม้กระพง ถูกตั้งเด่นเป็นตระหง่านเอนเอียงอยู่บนเทรนเลอร์ลาก บริเวณสามแยกช่องแคบ หมู่ 1 ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี 
 
ที่ปลัดขิก ถูกนำมาตั้งอยู่ตรงนี้ เนื่องจาก แถวนี้ ปลูกมัน ปลูกข้าวโพด แต่ฝนดันไป ตก ที่อื่น จึงนำปลัดขิกอันใหญ่มาตั้ง เพราะ หวังว่า เทวดาหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จะมองเห็น และ เป็นใจ ส่งฟ้าฝนลงมาบ้าง เพราะ ถ้าอันเล็กไป เกรงว่า จะมองไม่เห็น  
 
นอกจากนี้ ชาวบ้าน ยังบอกว่า ใครจะทำตาม ก็ไม่สงวนลิขสิทธิ์ เพราะถือเป็นความเชื่อของชาวบ้าน เพื่อเป็นการเรียกฝน และเมื่อตั้งปลัดขิกไป ผลปรากฏว่า เกิดฝนตกลงมา 2 วันติดต่อกัน เนื่องจากเข้าฤดูฝนพอดี จนชาวบ้านนำผ้าสามสีมาผูก เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย
 
ชาวบ้าน “ฟังธรรมขอฝน-เลี้ยงผีขุนห้วย” จ.เชียงราย
 
ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ผู้ใหญ่บ้านห้วยไคร้ ตำบลเวียง อำเภอเทิง ได้จัดกิจกรรมฟังธรรมขอฝน เลี้ยงผีขุนห้วยไคร้ โดยพิธีการฟังธรรมขอฝนนั้น จะทำที่บริเวณอ่างเก็บน้ำของชุมชน ซึ่งจะต้องไปอัญเชิญพระสงฆ์ล้านนา จำนวน 5 รูป มาทำการเทศนาธรรม ที่ชื่อว่า “ธรรมมัจฉาพระยาปลาช่อน” โดยคติความเชื่อโบราณที่ใช้เทศนา เพื่อให้เกิดฝนตกต้องตามฤดูกาล  
 
ส่วนของการเลี้ยงผีขุนห้วย ชายในหมู่บ้านจะเดินทางเข้าไปในป่าลึก ซึ่งถือเป็นจุดที่เป็นต้นน้ำ เพื่อไปทำการบอกกล่าว ไหว้วอน ผีขุนห้วย ให้ประทานฝน ขอฝนให้เพียงพอในการทำการเกษตร และ ไม่ให้เกิดความเสียหาย ยังรวมไปถึงเรื่องการคุ้มครองคนในชุมชนให้ปลอดภัยอีกด้วย ถือเป็นการสืบทอดประเพณีอีกรูปแบบหนึ่งด้วย
 
เตือน ! เกษตรกรรับมือจากปรากฏการณ์ “เอลนีโญ”
 
ขณะเดียวกัน นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เปิดเผยข้อมูลความก้าวหน้าการเตรียมรับมือสถานการณ์เอลนีโญ จากเดิมที่คาดว่า ปริมาณฝนจะน้อยกว่าค่าปกติ 5% และมีโอกาสเกิดฝนทิ้งช่วงในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฏาคม 
 
แต่จากการติดตามผล พบว่า คาดการณ์ความรุนแรงของเอลนีโญ อาจทำให้เกิดฝนทิ้งช่วงยาวนานจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยสูงขึ้นและหลายจังหวัดอาจประสบกับปัญหาภัยแล้ง กระทบต่อปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค รวมถึงน้ำเพื่อการเกษตร 
 
จึงขอเตือนให้เกษตรกรที่จะเพาะปลูกพืชในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนนี้ วางแผนกักเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในเวลาที่ฝนทิ้งช่วง เพื่อป้องกันผลผลิตเสียหายกรณีขาดแคลนน้ำในช่วงดังกล่าวด้วย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/XByxqhObmwo

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง