logo ถกไม่เถียง

“ไม้ตาย” พลิกล็อก ปมพิธาถือหุ้นสื่อ เขย่าแผน “ฟื้นคืนชีพ” ITV

ถกไม่เถียง : การเมืองระอุอีกครั้งหลังการเลือกตั้งใหญ่ 2566 เนื่องจากมีการนำเสนอคลิปบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้ หุ้น ITV,พิธา ลิ้มเจริญรัตน์,ถกไม่เถียง,การเมือง,พรรคก้าวไกล,การประชุมผู้ถือหุ้น,ถือหุ้นสื่อ,สมชัย ศรีสุทธิยากร,รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย,กกต.

28,591 ครั้ง
|
12 มิ.ย. 2566
การเมืองระอุอีกครั้งหลังการเลือกตั้งใหญ่ 2566 เนื่องจากมีการนำเสนอคลิปบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จนเป็นเหตุให้การเมืองไทยสั่นไหวอีกครั้ง
 
วันที่ 12 มิ.ย. 66 รายการถกไม่เถียง ช่อง 7HD ได้นำเสนอประเด็น “ไม้ตาย” พลิกล็อก ปมพิธาถือหุ้นสื่อ เขย่าแผน “ฟื้นคืนชีพ” ITV โดยมีการเรียนเชิญ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง และรศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ร่วมพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว
 
ถกไม่เถียง : “ไม้ตาย” พลิกล็อก ปมพิธาถือหุ้นสื่อ
 
โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร บอกว่า ได้รับชมคลิปที่ตกเป็นข่าวในลักษณะนี้แล้ว และมองว่าเป็นคลิปที่สนุกมากเทียบได้กับการรับชมภาพยนต์สายลับ เนื้อหามีการสลับไป สลับมา ซึ่งมีการเริ่มต้นเปิดเรื่องด้วยรายงานการประชุม ระบุว่า IVT ยังดำเนินกิจการเรื่องสื่ออยู่ มีเอกสาร มีการเซ็นรับรองครบถ้วน 
 
นายสมชัยเปิดเผยอีกว่า ได้รับชมคลิปแล้วตั้งข้อสังเกตว่า เสียงและภาพว่าตรงกันหรือไม่ และพบว่ามีบางช่วงที่เห็นได้ชัดว่าภาพกระโดดเหมือนมีการตัดต่อ ทั้งนี้นายสมชัยเปิดเผยว่า ได้ดูอีกฉบับที่มีความยาว 3 นาทีแล้วเช่นเดียวกัน และพบว่าข้อมูลไม่ตรงกัน สำหรับคลิปนี้จะเป็นหลักฐานสำคัญให้ กกต. ใช้ประกอบการวินิจฉัยได้หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า "คำตอบคือ ได้" แต่ต้องมีการนำเรื่องส่ง กกต.อย่างเป็นทางการ พร้อมกับมีการเซ็นรับรองด้วย 
 
ถกไม่เถียง : “ไม้ตาย” พลิกล็อก ปมพิธาถือหุ้นสื่อ
 
ขณะที่ รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย ได้อธิบายว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเป็นคดีที่ถูกหยิบยกขึ้นมาแล้วใช้กฎหมายให้กลายเป็นการเมือง ซึ่งข้อมูลออกมาไม่ตรงกันระหว่างตัวคลิป และพยานหรือเอกสารต่างๆ รศ.ดร.ยุทธพร ขยายความต่อว่า พยานจะมี 3 ประเภท พยานเอกสาร พยานวัตถุ และบุคคล สำหรับเรื่องนี้เอกสารคือพยานชั้น 1 แต่วันนี้ คลิปหรือพยานวัตถุ ได้ไปหักล้างความน่าเชื่อถือของพยานเอกสาร ขึ้นตอนไปต่อคือการเรียกพยานบุคคลมาสอบเพิ่มเติม เป็นผู้ที่อยู่ในที่ประชุม และไม่มีส่วนได้เสียกับกรณีดังกล่าวมาสอบถามว่า ได้ยินว่าอย่างไร มีการพูดว่าอะไร เหตุการณ์ในวันนั้นเป็นอย่างไร นี่คือภาพรวมของการพิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งหมด
 
นอกจากนี้ รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวเพิ่มว่า ยังต้องมีการพิสูจน์เพิ่มเติมอีกว่า ITV เป็นหุ้นสื่อหรือไม่ ซึ่งถ้าหากดูในทางข้อเท็จจริง ต้องบอกว่า "ไม่มีความเป็นหุ้นสื่อมาตั้งแต่ต้น" รศ.ดร.ยุทธพร ให้เหตุผลว่า เพราะ ITV เป็นสถานีโทรทัศน์ ซึ่งกิจการโทรทัศน์ต้องได้รับการอนุญาตก่อนจัดตั้ง จาก กสทช. ต้องมีสัญญาสัมปทาน ซึ่งในกรณีนี้สัญญาสัมปทานถูกยกเลิกไป 10 กว่าปีแล้ว รวมถึงยังมีเอกสารอื่นๆ เช่น สัญญาเลิกจ้างพนักงาน ที่จะเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าข้อเท็จจริงไม่ได้ประกอบกิจการสื่อแล้ว 
 
ถกไม่เถียง : “ไม้ตาย” พลิกล็อก ปมพิธาถือหุ้นสื่อ
 
ทางด้านนายดวงฤทธิ์ บุญนาค ก็ได้มีการออกมาโพสต์ข้อความในโลกโซเชียล มีใจความว่า "มีการซื้องูเห่าไปแล้ว 30 ตัว" รศ.ดร.ยุทธพร พูดถึงประเด็นนี้ว่า ยังไม่ให้น้ำหนักอะไรมากนัก พร้อมกับตั้งคำถามว่า "ซื้องูเห่า ซื้อจากพรรคไหน?" ถ้าคำตอบคือพรรคก้าวไกล จะเห็นได้ว่างูเห่าจากพรรคเคยมีบทเรียนมาหมดแล้ว สอบตกเรียบในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ถ้าเกิดซื้อจากพรรคเพื่อไทย สถานการณ์ของพรรครอเป็นรัฐบาลถ้าพรรคก้าวไกลจัดตั้งไม่สำเร็จ มันสง่างามและมีความชอบธรรมกว่าไหม ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีงูเห่าอะไร ฟรีโหวตในมุ้งต่างๆ ก็เกิดมาได้แล้ว และยังไม่รวมเรื่อง สว.ที่จะมารวมให้ถึง 376 เสียงอีกด้วย
 
รศ.ดร.ยุทธพร วิเคราะห์ทิศทางทางการเมืองของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ให้ 50 : 50 เพราะยังมีหลายปัจจัยที่รออยู่ข้างหน้า ถึงแม้ขณะที่นายพิธาจะได้การรับรองจาก กกต.แล้ว แต่ด่านข้างหน้าจะมีการร้องตามมาตรา 82 หรือไม่ ต้องรอติดตามสถาการณ์หลังเปิดสภา ส่วนนายสมชัย มองว่า กระบวนการของมาตรา 82 ซึ่งมี 2 ช่องทาง คือ 1. กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญเอง ถ้าหากเห็นว่า นายพิธาขาดคุณสมบัติ 2. สส.50 คนขึ้นไป เข้าชื่อกันก็นำส่งศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นเดียวกัน ซึ่งหากการพิจารณาเกิดขึ้นโดยไวก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีจะมีผลดีกว่า แต่หากการพิจารณายืดยื้อ อาจมองได้ว่าเป็นข้ออ้างในการที่จะไม่โหวตให้
 
ถกไม่เถียง : “ไม้ตาย” พลิกล็อก ปมพิธาถือหุ้นสื่อ
 
ช่วงท้ายรายการ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง และรศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช มีความเห้นไปในทิศทางเดียวกันว่า พรรคก้าวไกลต้องผ่านด่าน กกต.ให้ได้ก่อน พร้อมกับแนะนำให้มีการแจ้งเรื่องให้ กกต.มีการตรวจสอบเรื่องคลิปบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ขณะเดียวกัน กกต.สามารถเรียกคลิปมาตรวจสอบเองได้ แต่ตั้งมีต้นเรื่องให้ดำเนินการเสียก่อน รวมถึงตั้งข้อสงสัยว่าช่วงเวลาการประชุมมีกี่ชั่วโมงกี่นาที และช่วงเวลาที่หายไปเกิดอะไรขึ้นบ้าง และลำดับในการพูดการชักถามในบางช่วงในคลิปมีพิรุธอยู่
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/jPKngcYwnn8