ด่วน ! กกต. ตีตกคำร้อง “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ITV แต่ยังไต่สวนตาม ม.151
logo ข่าวอัพเดท

ด่วน ! กกต. ตีตกคำร้อง “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ITV แต่ยังไต่สวนตาม ม.151

ข่าวอัพเดท : กกต. มีมติเอกฉันท์ ไม่รับ 3 คำร้องกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นสื่อ ITV เนื่องจากเป็นคำร้องที่ยื่นมาในระยะเ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์,กกต.,พิธา ถือหุ้นสื่อ,ถือหุ้นสื่อ

2,842 ครั้ง
|
09 มิ.ย. 2566
กกต. มีมติเอกฉันท์ ไม่รับ 3 คำร้องกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นสื่อ ITV เนื่องจากเป็นคำร้องที่ยื่นมาในระยะเวลาที่เกินกำหนด แต่ยังมีมติรับพิจารณาตาม ม.151 เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากมีลักษณะต้องห้าม แต่ยังฝ่าฝืน
 
วันที่ 9 มิ.ย. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับ 3 คำร้อง กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นสื่อบริษัท ITV จำนวน 42,000 หุ้น เป็นเหตุให้มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากคำร้องยื่นมาเกินวันที่จะรับพิจารณา
 
แต่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้รับเรื่องไปไต่สวนต่อ เนื่องจากมีหลักฐานพอสมควร ที่อาจเป็นข้อเท็จจริง ต้องตรวจสอบต่อไปว่า นายพิธา มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง แล้วยังฝ่าฝืนหรือไม่ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 42 (3) และมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส จึงดำเนินการไต่สวนตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในระเบียบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง