logo เช้านี้ที่หมอชิต

7 มิถุนายน วันโดนัท | วันนี้มีอะไร

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ทำไมโดนัท ต้องมีรู เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนคุ้นหูกันมานาน ยิ่งมาถึงยุคนี้ โดนัทยังมีรู แล้วเมื่อไหร่ยูจะมีใจ ก ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

515 ครั้ง
|
07 มิ.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ทำไมโดนัท ต้องมีรู เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนคุ้นหูกันมานาน ยิ่งมาถึงยุคนี้ โดนัทยังมีรู แล้วเมื่อไหร่ยูจะมีใจ ก็เป็นเพลงที่หลายคนประทับใจอยู่ไม่น้อย ยิ่งวันนี้ 7 มิถุนายน วันโดนัทโลก เหมาะสมอย่างยิ่งที่เราจะได้กินโดนัท จิบกาแฟ และพูดถึงประวัติศาสตร์ของขนมหวานชนิดนี้กัน
 
วันโดนัท หรือ National Donut Day เริ่มต้นขึ้นในปี 1938 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่เหล่าสตรี ในฝรั่งเศส แจกจ่ายโดนัทให้กับเหล่าทหารหาญชาวอเมริกัน ทำให้ขนมหวานชนิดนี้แพร่หลายในสหรัฐอเมริกา หลังสงครามจบสิ้นลง
 
ชื่อของขนม โดนัท นั้นเป็นขนมพื้นเมืองของเนเธอแลนด์ เดิมทีมันไม่มีรูอยู่ตรงกลาง แต่เป็นแป้งทอดมีรสหวาน บางครั้งก็โรยน้ำตาล มีชื่อภาษาดัตช์ที่แปลเป็นไทย ว่า ขนมน้ำมัน (oil cake) ชาวยุโรปที่อพยพไปสหรัฐฯ ต้นศตวรรษที่ 17 นำขนมนี้ไปด้วย เพราะมันมีรูปร่างกลมเล็กเท่าลูกวอลนัท ชาวนิวอิงแลนด์ จึงเรียกขนมนี้ใหม่ว่า โด แปลว่า ก้อนแป้งบวกนัท ที่แปลว่า ถั่ว ตอนนั้นมันยังไม่มีถั่วผสมเลย แต่ยุคนี้โดนัท โรยถั่วขนิดต่าง ๆ มีให้เลือกเยอะแยะ
 
ทำไมโดนัทถึงต้องมีรู? คำถามที่คุ้นหูกันมานาน รูตรงกลางของโดนัท ถือกำเนิดขึ้นช่วงศตวรรษที่ 19 เมื่อนาย แฮนสัน เกรกอรี กัปตันเรือชาวเมืองรอคพอท รัฐเมน สหรัฐอเมริกา เจาะรูแป้งโดนัท ที่แม่ของเขากำลังจะทอด เพราะคิดว่าการขยายพื้นผิวหน้าของขนม จะทำให้ทอดได้ง่ายขึ้น เพราะแต่เดิมนั้น ตรงกลางของโดนัทที่ไม่มีรู มักจะแฉะ และสุกไม่ทั่ว ชาวเมืองรอคพอท ภาคภูมิใจกับรูตรงกลางของโดนัทมาก เพราะเกิดขึ้นจากเมืองของพวกเขา ถึงขนาดสร้างป้ายทองแดงจารึกเหตุการณ์นี้ไว้เป็นประวัติศาสตร์ กันเลยทีเดียว ประวัติศาสตร์ของโดนัท สะท้อนให้เราเห็นว่า แม้แต่ความเรียบง่าย อย่างรูตรงกลางของขนมชนิดหนึ่ง ก็กลายมาเป็นประวัติศาสตร์ไว้เล่าขานกันสืบมาได้
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/rXBzVd2G_ZA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง