logo เช้านี้ที่หมอชิต

6 มิถุนายน วันแห่งการดื่มน้ำ | วันนี้มีอะไร

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - ร่างกายของคนเรา หากขาดอาหาร สามารถอยู่ได้ถึงหนึ่งสัปดาห์ แต่ว่าหากร่างกายขาดน้ำ แม้เพียงวันเดียว ก็อาจเป็นอ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

498 ครั้ง
|
06 มิ.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - ร่างกายของคนเรา หากขาดอาหาร สามารถอยู่ได้ถึงหนึ่งสัปดาห์ แต่ว่าหากร่างกายขาดน้ำ แม้เพียงวันเดียว ก็อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย จนถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นน้ำจึงถือเป็นส่วนประกอบหลักของร่างกาย ซึ่งวันนี้ ถือเป็นวันแห่งการดื่มน้ำด้วย 
 
วันแห่งการดื่มน้ำ ตรงกับวันที่ 6 มิถุนายน ของทุกปี ก่อตั้งขึ้นโดยสมาคมเภสัชกรของคณะกรรมการสาธารณสุขกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้เห็นความสำคัญของการดื่มน้ำ และประโยชน์ของน้ำต่อร่างกาย อีกทั้งตอนก่อตั้ง ก็เพื่อทดสอบคุณภาพของน้ำประปาในกรุงโตเกียว เพื่อให้ได้มาตรฐานที่ดีต่อสุขภาพ
 
สำหรับการดื่มน้ำให้ถูกวิธีนั้น สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เคยแนะนำไว้ว่า ร่างกายของแต่ละคนต้องการน้ำในปริมาณที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถคำนวณได้โดยใช้สูตร น้ำหนักตัว คูณด้วย 2.2 คูณด้วย 30 แล้วหารด้วย 2 จะได้ปริมาณน้ำที่ควรดื่มต่อวัน หน่วยเป็นมิลลิลิตร (น้ำหนักตัว x 2.2 x 30/2 = ปริมาณน้ำมิลลิลิตร)
 
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าน้ำหนักตัว 55 กิโลกรัม คูณด้วย 2.2 คูณด้วย 30 หารด้วย 2 จะได้เท่ากับ 1,815 มิลลิลิตร หรือ 1.8 ลิตร คือปริมาณน้ำที่ควรดื่มต่อวันของคนที่หนัก 55 กิโลกรัม
 
แต่ถ้าหากดื่มน้ำได้น้อยกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการ จะส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้ไม่ดี ร่างกายขับของเสียได้ยาก และเมื่อเลือดไหลเวียนไม่สะดวก จะส่งผลให้เกิดลิ่มเลือด เลือดข้น อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ
 
ส่วนจะดื่มน้ำตอนไหน แนะนำว่า ควรเริ่มดื่มหลังจากตื่นนอนในตอนเช้าประมาณ 2 แก้ว เพราะร่างกายขาดน้ำมาตลอดทั้งคืน จะได้ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี และช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้เป็นปกติ หลังจากนั้นควรดื่มน้ำ ก่อนมื้ออาหารประมาณ 1 ชั่วโมง โดยการดื่มน้ำที่ถูกวิธีไม่ใช่การดื่มทีละมาก ๆ แต่เป็นการค่อย ๆ จิบทีละน้อยตลอด 5-10 นาที
 
และการดื่มน้ำอุณหภูมิปกติดีกว่าน้ำเย็น เพราะการดื่มน้ำเย็น ทำให้ระบบภายในของร่างกายต้องทำงานเพิ่มขึ้น ในการปรับอุณหภูมิของน้ำ ให้เท่ากับอุณภูมิของร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอได้ง่ายกว่าผู้ที่ดื่มน้ำอุ่น หรือ น้ำที่มีอุณหภูมิห้องเป็นประจำ
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/WA_qgyzkkf8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง