logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ชัยธวัช” แจง ! ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมฯ ไม่เกี่ยว “ทักษิณ” กลับบ้าน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุวันพรุ่งนี้เตรียมประชุม 7 คณะทำงานร่วม เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่มีเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

180 ครั้ง
|
05 มิ.ย. 2566
เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุวันพรุ่งนี้เตรียมประชุม 7 คณะทำงานร่วม เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังไม่มีเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร
 
ยันเก้าอี้ “ประธานสภาฯ” รอ “ก้าวไกล-เพื่อไทย” เคาะ
 
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค และแกนนำคณะก้าวหน้า นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยนายชัยธวัช ระบุว่า เป็นการประชุมรายสัปดาห์ตามปกติเท่านั้น ส่วนวันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.) จะเป็นการประชุมคณะทำงาน 7 ด้านว่า แต่ละเรื่องมีความคืบหน้าอะไรบ้าง  
 
ส่วนวันพรุ่งนี้ จะมีการหยิบยกประเด็นผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และการวางตัวรัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ หรือไม่นั้น นายชัยธวัช ยืนยันว่า จะยังไม่มีการหารือถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องหารือกันเอง 
 
ขณะที่ประเด็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่ระหว่างการพิจารณาคำร้องของว่าที่ สส. 20 เขตว่า หากใน 20 เขตนี้ เป็น สส. ฝั่งของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล อาจส่งผลกระทบต่อการโหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ต้องเตรียมหาทางออกไว้ อย่างการพูดคุยเป็นรายบุคคลมากขึ้น โดยเฉพาะ สว. ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจไปในทิศทางใด แต่ส่วนตัวเชื่อว่า หากจำนวน สส. ของพรรคก้าวไกลลดลง ก็คงไม่ถึงขั้นส่งผลให้พรรคกลายเป็นอันดับ 2 
 
แจงผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมฯ ไม่เกี่ยว “ทักษิณ” 
 
ส่วนกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ช่วงเดือน ก.ค. นี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณว่า จะตัดสินใจอย่างไร แต่ถ้าจะกลับมา ก็มีกระบวนการทางกฎหมายรองรับอยู่แล้ว โดยเรื่องของนายทักษิณ ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายนิรโทษกรรม ที่พรรคก้าวไกล เตรียมเสนอเข้าสภา ซึ่งเป็นคดีทางการเมืองเท่านั้น ไม่ใช่คดีทุจริตฯ 
 
ชงส่งศาล รธน.วินิจฉัยปม “พิธา” ถือหุ้นสื่อ
 
ขณะที่ นายสมชาย แสวงการ สว. โพสต์กรณีถือครอบครองหุ้นสื่อของ นายพิธา ว่า ปริศนาธรรมการเมืองเรื่องหุ้น itv ข้อที่ 4 ถ้าถือหุ้นสื่อ itvเป็นความผิดจะถูกตัดสิทธิ์ สส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ เรื่องนี้มีรัฐธรรมนูญ 4 มาตราที่เกี่ยวข้อง คือ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การถือหุ้น itv 42,000 หุ้นนั้น ผิด และเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร สส. นั้น นายพิธา จะขาดคุณสมบัติทั้ง สส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี
 
แม้ว่า อาจจะขาย หรือโอนหุ้นออกวันใด ย่อมไม่มีผลเปลี่ยนแปลงต่อการพิจารณาคดีแล้ว เพราะการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตาม รธน. มาตรา 88 นั้น ดำเนินการก่อนปิดรับสมัคร สส. มาตรา 89 (2) ผู้ได้รับการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามเป็นรัฐมนตรี ตามมาตรา 160 โดยมาตรา 160 (6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งมาตรา 98 (3) ห้ามผู้สมัคร สส. เป็นเจ้าของ หรือผู้ถือหุ้น ในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ
 
ดังนั้น ถ้าตีความตามนี้ ก็น่าจะถือว่าขาดคุณสมบัติตั้งแต่วันปิดรับสมัครตามมาตรา 88 ในวันที่ 4-7 เม.ย. 2566 แล้ว แต่หนทางที่ถูกต้องชอบธรรมที่สุด คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีหน้าที่สรุปส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยให้เป็นที่ยุติครับ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/KJo08ZK8CIA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง