logo เงินทองของจริง

การท่องเที่ยวเชิงเกษตร สวนในฝัน สวรรค์นักเที่ยว | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เกษตรกรทุกวันนี้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารายได้ไม่พอรายจ่าย เนื่องจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ กรณีเช่นนี้จะมีวิธีการอย่างไร เพื่อ ch7hd news,tero digital,เงินทองของจริง,โคชหนุ่ม,กาย สวิตต์,แพรว ภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การท่องเที่ยวเชิงเกษตร,การท่องเที่ยวเชิงเกษตร คือ,การท่องเที่ยวเชิงเกษตร คืออะไร,คาเฟ่ในสวน,ที่พักในสวน,โฮมสเตย์ในสวน,รีสอร์ตในสวน,สถานที่ท่องเที่ยว,ท่องเที่ยวเชิงเกษตร,ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์,ท่องเที่ยวธรรมชาติ,ผักออแกนิก,ผลไม้ออแกนิก

9,071 ครั้ง
|
07 มิ.ย. 2566
เกษตรกรทุกวันนี้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารายได้ไม่พอรายจ่าย เนื่องจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ กรณีเช่นนี้จะมีวิธีการอย่างไร เพื่อให้มีรายได้เพียงพ่อต่อรายจ่าย
 
พี่น้องเกษตรกรนอกจากจะต้องสู้กับราคาพืชผลแล้ว ยังต้องสู้กับสภาพดินฟ้าอากาศด้วย ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาโดยการนำที่ดินเพื่อการเกษตรมาจัดสรรเป็น "การท่องเที่ยวเชิงเกษตร" เชิงอนุรักษ์ หรืออาจจะไปถึงเชิงวัฒนธรรมก็ได้ โดยมีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับสถานที่นั้น แต่โดยหลักแล้วจะมีพื้นที่สำหรับเข้าชมการเกษตร เช่น สวน ไร่ นา รวมไปถึงการเลือกซื้อพืชผลทางการเกษตรด้วยการเก็บเกี่ยวด้วยตัวเองที่เราพบเห็นได้บ่อย และยิ่งหากชุมชนนั้นมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ยิ่งสามารถใช้เป็นจุดขาย นำเสนอเพิ่มพูนความรู้เรื่องการอนุรักษ์ได้อีกด้วย เช่น หมู่บ้านหัตถกรรม หรืองานแกะสลัก ซึ่งจะทำให้ชุนชนนั้น ๆ มีรายได้เพิ่มพูนมากขึ้นไปด้วย
 
การต่อยอดพื้นที่เกษตรกรรมให้กลายเป็น "การท่องเที่ยวเชิงเกษตร" นอกจะเกษตรกรจะได้ประโยชน์แล้ว หากเจาะลึกรายละเอียดลงไปอีก จะสามารถเห็นประโยชน์ได้อย่างชัดเจนเป็นข้อ ๆ ดังนี้
 
1. มีโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น เพราะการทำการท่องเที่ยวในลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องมีที่ดินผืนใหญ่อย่างเดียวเท่านั้น อาจจะใช้เพียงที่ดินผืนเล็ก ๆ โดยนำความรู้เรื่องทฤษฎีเกษตรผสมผสานมาปรับใช้ให้เข้ากับพื้นที่ทำกิน ซึ่งแม้ว่าจะเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก แต่หากมีความหลากหลาย ก็สามารถสร้างประสิทธิภาพที่น่าดึงดูด เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ได้ด้วย
 
2. เมื่อเทียบกับตลาดสินค้าแบบดั้งเดิมแล้ว การท่องเที่ยวเชิงเกษตรถือเป็นการนำเสนอวิธีการใหม่ของการตลาดผลิตภัณฑ์และบริการ เพราะหากเป็นการขายสินค้าโดยทั่วไปคือการนำพืชผลมาวางขายแล้วติดป้ายราคา แต่รูปแบบการขายสินค้าของการท่องเที่ยวเชิงเกษตร อาจใช้วิธีให้นักท่องเที่ยวเข้าชมพื้นที่พร้อมเก็บเกี่ยวด้วยตัวเอง หรือบางที่ครอบคลุมไปถึงการทำที่พัก รีสอร์ต โฮมเสตย์ พร้อมแพ็กเกจท่องเที่ยวในสวน หรือมื้ออาหารปลอดสารสดใหม่จากสวน เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นวิธีเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของสวนเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี
 
3. เพิ่มโอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ เพราะจากทรัพยากรทางการเกษตรที่มีอยู่ในมือแล้ว สามารถใช้ต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่ของตัวเองได้อีกมากมายตามที่เกริ่นไป ทั้งการทำเป็นที่พัก รีสอร์ต โฮมเสตย์ หรือเพิ่มคาเฟ่ ร้านอาหารเล็ก ๆ เข้าไปในสวนด้วยก็ทำได้
 
มาถึงตรงนี้แล้ว คำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับพี่น้องเกษตรกรที่สนใจทำ "การท่องเที่ยวเชิงเกษตร" สิ่งสำคัญอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการทำ "การตลาด" เพราะเมื่อเรามีของดีอยู่ในมือแล้ว จะต้องหาวิธีสื่อสารออกไปให้เป็นที่รู้จักให้มากที่สุด โดยการใช้ตัวช่วยดี ๆ อย่าง "โซเชียลมีเดีย" หรืออาจจะติดต่อนักรีวิว อินฟลูเอ็นเซอร์ต่าง ๆ เชิญมาเที่ยว มาพัก มารีวิวสถานที่ของเรา ให้มีภาพลักษณ์ออกมาเป็นมุมมองสวย ๆ ที่น่าดึงดูด ก็เป็นตัวช่วยที่ดี และสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วย
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.15-9.25 น. ทางช่อง 7HD กด 35 และช่องทางออนไลน์ TERO Digital
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/1tjg6ivWyFE?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง